Quốc hội Nhật Bản vừa ban hành dự luật cho phép theo dõi các bị cáo được bảo lãnh tại ngoại bằng GPS. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh số người được bảo lãnh tăng lên trong những năm gần đây.

Vì sao Nhật Bản sửa đổi luật, dùng GPS định vị bị cáo tại ngoại? ảnh 1

Vào năm 2019, cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã bỏ trốn sang Lebanon trong khi đang chờ xét xử tại Nhật Bản

Hôm 10-5, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua dự thảo sửa đổi luật tố tụng hình sự và luật khác. Dự thảo này được Hạ viện thông qua tháng trước, trong bối cảnh gần đây ở Nhật Bản, một số bị cáo đã bỏ trốn trong thời gian được bảo lãnh tại ngoại.

Chẳng hạn như vào năm 2019, cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã bỏ trốn sang Lebanon trong khi đang chờ xét xử với cáo buộc sai phạm tài chính.

Theo luật sửa đổi, nếu cần thiết, tòa án sẽ yêu cầu các bị cáo đeo thiết bị GPS trong thời gian tại ngoại. Biện pháp này là nhằm ngăn chặn các bị cáo chạy trốn ra nước ngoài.

Nếu bị cáo đi vào sân bay, cảng biển hoặc một cơ sở mà bị cấm, các nhân viên thực thi pháp luật sẽ tiến hành truy bắt. Nếu người được bảo lãnh không xuất hiện tại tòa, hoặc không ở tại địa điểm do tòa chỉ định trong một khoảng thời gian dài hơn mức quy định, người đó có thể phải đối mặt với tối đa hai năm tù.

https://www.anninhthudo.vn/vi-sao-nhat-ban-sua-doi-luat-dung-gps-dinh-vi-bi-cao-tai-ngoai-post539463.antd

Ngày đăng: 13:47 | 11/05/2023

Mai Phương / ANTD