Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối Quốc gia về hiến ghép mô tạng, thời gian gần đây có nhiều câu hỏi gửi tới Trung tâm hỏi về đôi giác mạc của bé Nguyễn Hải An vì sao không được ghép cho hai em nhỏ khác mà lại ghép cho những người lớn tuổi.

vi sao giac mac be hai an lai duoc ghep cho 2 nguoi lon

"Thiên thần" Hải An 7 tuổi đã hiến giác mạc sau khi qua đời (Nguồn ảnh: Trung tâm điều phối ghép tạng)

Về vấn đề này, đại diện Trung tâm ghép tạng quốc gia cho biết: Sau khi kết nối với các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Trung ương, chúng tôi được biết, việc ghép 2 giác mạc của bé Hải An cho 2 người lớn có lý do như sau:

Điều kiện đầu tiên trong việc cấy ghép giác mạc là giác mạc của người cho phải có chỉ số hòa hợp với bệnh nhân được ghép để tránh hiện tượng đào thải sau ghép gây lãng phí nguồn giác mạc. Các chỉ số giác mạc của bé Hải An phù hợp với 2 bệnh nhân đã được ghép.

Hơn nữa, hiện nay, do nguồn giác mạc rất hạn chế, danh sách chờ ghép luôn cao hơn nhiều lần số giác mạc được cung cấp. Vì vậy, theo các tiêu chí của hội đồng chuyên môn đã thống nhất, khi có giác mạc, những người hỏng cả 2 mắt sẽ được ưu tiên trước theo thứ tự đã đăng ký chờ ghép.

Hai bệnh nhân được ghép giác mạc của bé Hải An thuộc số thứ tự chờ lâu nhất trong danh sách chờ ghép. Trong khi đó, các cháu nhỏ trong danh sách chờ ghép chỉ hỏng 1 bên giác mạc.

Câu chuyện bé Hải An hiến giác mạc có sức lan tỏa mạnh mẽ. 10 ngày qua (25.2- 6.3.2018), Trung tâm Điều phối quốc gia về Hiến ghép bộ phận cơ thể người đã tiếp nhận gần 700 người đăng ký hiến mô tạng. Ngọn lửa mà bé Hải An thắp lên vẫn đang rực cháy. Em không chỉ là niềm tự hào vô bờ bến của mẹ Dương, của gia đình mà còn là người "thắp lửa" trong tất cả những người đang sống.

vi sao giac mac be hai an lai duoc ghep cho 2 nguoi lon Lý do khiến MC Hạnh Phúc quyết định hiến giác mạc sau khi qua đời

Từ câu chuyện về cuộc đời của cô bé Hải An, MC Hạnh Phúc muốn truyền thông điệp đến các bạn trẻ về việc hiến ...

vi sao giac mac be hai an lai duoc ghep cho 2 nguoi lon MC Mai Trang: Tôi từng cảm thấy xấu hổ trước sự dũng cảm của bé Hải An

Dù đã có quyết định rất nhân văn về việc sẽ hiến toàn bộ cơ thể cho y học, MC Mai Trang cho biết, cô ...

vi sao giac mac be hai an lai duoc ghep cho 2 nguoi lon Bé Hải An hiến giác mạc: “Thiên sứ” của tình yêu cuộc sống

Vào đầu năm mới Mậu Tuất, câu chuyện bé Hải An (Hà Nội) trước khi qua đời vì bệnh ung thư đã đồng ý hiến ...

Ngày đăng: 15:42 | 06/03/2018

/ Lao động