Giá vé may bay hiện đã giảm hơn so với thời điểm sau tết Nguyên đán 2024, song các chặng bay trong dịp 30/4 cũng có xu hướng tăng nhẹ.
Mức vé giảm trên nhiều chặng bay
Khảo sát của PV Báo Giao thông trên các kênh bán vé trực tuyến, trên chặng Hà Nội - TP.HCM, giá vé máy bay ngày 14/3 của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Viettravel Airlines có mức giá mở bán thấp nhất dao động từ 2,2-2,5 triệu đồng/chiều (hạng phổ thông).
Mức giá vé máy bay hiện nay đã giảm khoảng 30% so với cao điểm tết Nguyên đán 2024 (Ảnh minh họa).
Trong 2 ngày cuối tuần (16-17/3), giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM được Vietnam Airlines mở bán ở mức thấp nhất khoảng 2,1 - 2,3 triệu đồng. Các hãng hàng không khác có mức giá vé tương đương hoặc thấp hơn không đáng kể.
Mức giá này đã có sự giảm nhiệt đáng kể so với giai đoạn sau tết Nguyên đán. Ở các chặng Hải Phòng,Vinh, Thanh Hóa đi TP.HCM, trong tháng 3, mức vé cũng giảm mạnh, trung bình khoảng 2,9-4 triệu đồng/ khứ hồi ở hạng vé phổ thông tùy giờ bay. Trong khi ở giai đoạn cao điểm cuối tháng 2, giá vé máy bay các chặng này neo ở mức khoảng 3,5-7 triệu đồng.
Đáng chú ý, với các chặng đi "thiên đường nghỉ dưỡng" như Phú Quốc, khảo sát cho thấy trong tháng 3, giá vé TP.HCM đi Phú Quốc có mức dao động khoảng 3,3-3,7 triệu đồng/vé khứ hồi. Thậm chí vào những ngày trong tuần, mức giá như Vietnam Airlines mở bán chỉ có khoảng 2,4-2,6 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí).
Tuy nhiên, cũng ở chặng bay này, trong dịp cao điểm 30/4, mức giá hiện nay trên trang bán vé trực tuyến được Vietnam Airlines bán có mức thấp nhất khoảng 3,8 triệu đồng/vé khứ hồi và nhiều khung giờ bay đã hết vé.
Thời điểm hiện tại, mức giá cho dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 cũng đang bắt đầu "nóng" dần. Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 rơi vào hai ngày giữa tuần là thứ ba (30/4) và thứ tư (1/5), nhưng từ trước đó vào cuối tuần (từ 27/4), giá vé đã có xu hướng nhích dần, nhưng chưa tăng mạnh.
Hiện tại, chặng Hà Nội - TP.HCM hiện nay trong dịp cao điểm nghỉ lễ đang có mức giá vé bay khoảng 3,6-6 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi.
Đối với chặng TP.HCM - Phú Quốc, mức giá thấp nhất mà Vietjet Air mở bán cho chặng ngày 27/4 đang khoảng hơn 1,1 triệu đồng/chiều (chưa bao gồm thuế, phí) cho hạng vé eco (7kg hành lý xách tay, không bao gồm hành lý ký gửi, muốn thay đổi chuyến bay, ngày bay, hành trình phải trả phí thay đổi và chênh lệch tiền vé nếu có).
Đối với chặng bay Hà Nội – Đà Nẵng, Vietjet Air mở bán vé ngày 27/4 ở mức thấp nhất là gần 1,6 triệu đồng/chiều (chưa bao gồm thuế, phí). Mức giá vé chặng bay trong ngày này cao hơn giá vé trong tháng 3 khoảng 300-500.000 đồng, tùy từng giờ bay.
Giá trần tăng không đồng nghĩa tăng giá vé máy bay
Từ 1/3, theo Thông tư số 34/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, giá trần trên các đường bay nội địa được điều chỉnh tăng thêm 5% so với mức trước đây.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết với việc tăng giá trần vé máy bay, hãng có cơ hội đầu tư ở các phân khúc giá chi trả cao, cũng như có thể kéo được mức giá thấp hơn để phục vụ nhu cầu hành khách ở phân khúc chi trả thấp hơn.
Tuy nhiên, trong những giai đoạn thấp điểm của thị trường, sẽ có thêm nhiều chương trình khuyến mại nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng bay và khách hàng, cũng như chính sách chung của Nhà nước.
Theo ông Hà, với việc nới giá vé, các hãng hàng không sẽ tận dụng các cơ hội để bán được mức giá tối ưu trong những dịp cao điểm là Tết và cao điểm hè để bù đắp cho các giai đoạn thấp điểm. Các hãng hàng không sẽ áp dụng giá ở mức tối ưu theo mức giá trần của Nhà nước trong giai đoạn hè năm 2024.
Thực tế, theo nhiều chuyên gia, điều chỉnh tăng trần với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa không đồng nghĩa với việc giá vé tăng. Việc áp giá trần hàng không là công cụ điều tiết của Nhà nước, giúp tránh trường hợp các hãng hàng không đưa ra giá vé quá cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế.
Giá vé máy bay được điều tiết bởi quy luật cung cầu. Việc nới giá vé sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không có thêm dư địa để linh hoạt và đa dạng hơn về các mức giá vé và các dịch vụ đi kèm theo các mức vé.
Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa, thúc đẩy phát triển du lịch cũng như triển khai các nhiệm vụ phục vụ hành khách vào giai đoạn nghỉ lễ (30/4-1/5), giai đoạn cao điểm hè năm 2024, Cục Hàng không VN vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không chủ động phối hợp với các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch. Qua đó nhằm hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.
Cục Hàng không VN cũng yêu cầu báo cáo nhu cầu khai thác, tăng chuyến, các đề xuất liên quan đến việc điều chỉnh tham số giờ hạ, cất cánh, cũng như thời gian phục vụ chuyến bay tại các cảng hàng không, sân bay trong dịp nghỉ Lễ (30/4-1/5) và giai đoạn cao điểm hè năm 2024.
Ngoài ra, các hãng hàng không cũng được đề nghị căn cứ nguồn lực, nhu cầu thị trường và tối ưu hóa giờ khai thác của tàu bay, khẩn trương xây dựng kế hoạch khai thác tăng chuyến ngay từ thời điểm hiện tại trên các đường bay nội địa từ phía Bắc đến phía Nam, bao gồm tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
https://www.baogiaothong.vn/ve-may-bay-dang-dan-ha-nhiet-192240313162407355.htm
Ngày đăng: 17:59 | 14/03/2024
Hiểu Đồng / Giao thông