Nguyễn Văn Quyết khiến tất cả ngỡ ngàng khi nói lời chia tay đội tuyển Việt Nam đúng vào lúc anh có thể đóng vai trò quan trọng.

Tối 12/10, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết xác nhận cuộc đọ sức với Ấn Độ là trận đấu cuối cùng anh chơi cho đội tuyển Việt Nam. 

Trò đùa của số phận

Ở cấp độ câu lạc bộ, rất nhiều danh hiệu cùng 116 bàn thắng ghi được tại V.League biến Văn Quyết trở thành một trong những người xuất sắc nhất lịch sử.

Văn Quyết chia tay đội tuyển Việt Nam.

Văn Quyết chia tay đội tuyển Việt Nam.

Trớ trêu thay, Văn Quyết chưa bao giờ tìm được ánh hào quang đích thực trong màu áo đội tuyển quốc gia. Khi anh còn trẻ và mang danh “tân binh”, đội tuyển Việt Nam bắt đầu sa sút. Khi Văn Quyết thực sự là quân bài quan trọng, bóng đá Việt Nam phải nhận thất bại cay đắng ở bán kết AFF Cup 2016.

Đội tuyển Việt Nam vô địch Đông Nam Á 2 năm sau đó. Văn Quyết mang băng đội trưởng khi nâng cúp – nhưng ánh mắt anh đượm buồn. Mùa giải ấy, tiền đạo sinh năm 1991 không đóng góp nhiều. Anh chỉ là phương án tốt trên băng ghế dự bị. Giai đoạn sau đó, Văn Quyết dần biến mất khỏi đội tuyển quốc gia.

Như một trò đùa của số phận, huấn luyện viên Park Hang Seo rồi sau này là ông Troussier không thể từ chối gọi Văn Quyết bởi anh quá xuất sắc tại V.League. Không một tiền đạo nội nào đạt đến tầm của Quyết “rừng”. Cầu thủ này có khả năng ghi bàn, giữ bóng, phối hợp và cả phẩm chất thủ lĩnh.

Rồi đến thời điểm, việc Văn Quyết có lên tuyển hay không không được truyền thông quan tâm nhiều đến nữa. Văn Quyết cũng xem đó chuyện bình thường. Sáng sáng, anh đưa con đi học rồi uống cà phê, tập luyện. Hàng tuần, anh ra sân ghi bàn, kiến tạo trong màu áo Hà Nội FC.

Tiền đạo này thừa nhận: “Tôi nghĩ rằng mình chẳng còn chút cơ hội nào để khoác áo đội tuyển quốc gia nữa. Thế rồi, tôi vẫn có thêm 1 cơ hội đứng ở đây”.

 

Lời chia tay trên đỉnh cao

34 tuổi - hiếm cầu thủ Việt Nam nào còn duy trì được phong độ như Văn Quyết. Anh trở lại đội tuyển Việt Nam khi huấn luyện viên Kim Sang-sik cần một tiền đạo đẳng cấp. Được tung vào sân ở nửa cuối hiệp 2, Văn Quyết chơi bóng với trình độ hoàn toàn vượt trội. Nhìn cách “anh cả” thi đấu, hẳn nhiều đàn em có lẽ phải cúi đầu cả về trình độ lẫn tâm thế ra sân, chẳng khác nào viên kim cương giữa mỏ than mà ông Kim Sang-sik đi tìm.

Văn Quyết chơi rất hay ở trận gặp Ấn Độ.

Văn Quyết chơi rất hay ở trận gặp Ấn Độ.

Sau 13 năm, bóng đá Việt Nam từ việc tìm ra “tài năng trẻ” Văn Quyết chuyển sang nhiệm vụ tìm người thay “lão tướng” Văn Quyết. Có điều, công việc ấy đến đúng vào lúc Văn Quyết được người hâm mộ kì vọng nhiều nhất. Chỉ trong 20 phút ngắn ngủi sau khi trận đấu gặp Ấn Độ kết thúc, hàng ngàn bình luận tin rằng đã đến lúc tuyển Việt Nam thử một lần xoay quanh Văn Quyết.

Nhưng, ước muốn của cổ động viên không thành hiện thực. Văn Quyết xác nhận chia tay đội tuyển Việt Nam. Có lẽ, đó là lời chia tay trên “đỉnh cao”.

Nhiều cầu thủ không có danh hiệu nhưng được thừa nhận tài năng. Văn Quyết sở hữu đủ loại cúp, Quả bóng Vàng cá nhân nhưng đôi khi gây ra tranh cãi. Sự chỉ trích có thể xuất phát từ vài tình huống “gai góc” trên mức cần thiết hoặc khi anh chơi mờ nhạt ở đội tuyển quốc gia.

Văn Quyết để lại nhiều nuối tiếc.

Văn Quyết để lại nhiều nuối tiếc.

Giờ đây, Văn Quyết dường như tìm thấy “đỉnh cao” cho riêng mình. Người hâm mộ kêu gọi, mong anh được đá chính, muốn Văn Quyết là hạt nhân để xây dựng đội tuyển tại AFF Cup 2024. Sự thừa nhận của công chúng, vị thể riêng ở đội tuyển quốc gia là thứ Văn Quyết còn thiếu trong bộ sưu tập danh vọng.

Văn Quyết không “bốc đồng” khi từ giã đội tuyển quốc gia. Quyết định này được tính toán trước. Cơ thể của anh có chăng chỉ đáp ứng được 60-70 phút thi đấu đỉnh cao quốc tế. 

Thật khó để một cầu thủ kiên định như Văn Quyết thay đổi quyết định để tiếp tục đá AFF Cup 2024. Dẫu sao, phong cách sống, chơi bóng của Văn Quyết mang đến nhiều bài học quý giá cho cầu thủ trẻ ở đội tuyển Việt Nam. 

Kết thúc hành trình với ĐTQG, Văn Quyết đá 60 trận, ghi 16 bàn.

https://vtcnews.vn/van-quyet-gia-tu-tuyen-viet-nam-loi-chia-tay-tren-dinh-cao-ar901557.html

Ngày đăng: 09:45 | 13/10/2024

Mai Phương / VTC News