Sau một tháng kể từ vụ tàu container đâm sập cầu tại Baltimore hôm 26/3, bốn trong sáu thi thể được tìm thấy, hơn 1.300 tấn thép đã trục vớt, nhưng mọi thứ vẫn còn rất ngổn ngang, chưa rõ trách nhiệm cụ thể và mức bồi thường ra sao.
Thủy thủ đoàn chưa thể rời tàu
Đúng một tháng trước, nước Mỹ nói riêng và cả thế giới rúng động vì vụ tàu đâm sập cây cầu huyết mạch tại TP Baltimore, bang Maryland. Vụ sập cầu gây tổn hại nghiêm trọng tới hoạt động giao thông vận tải của thành phố, gây gián đoạn chuỗi cung ứng.
Vụ tai nạn xảy ra khi tàu container Dali chở 4.679 container và 22 thủy thủ từ Ấn Độ, vừa xuất phát từ cảng Baltimore gần đó gặp sự cố mất điện đột ngột và đâm vào trụ đỡ của cầu Francis Scott Key. Vụ việc khiến 8 công nhân bảo trì trên cầu bị rơi xuống sông, trong đó 6 người thiệt mạng.
Tính đến nay, dù giới chức liên quan đã có nhiều nỗ lực, song vì tính chất phức tạp của hiện trường vụ sập cầu nên mới chỉ mới có 4 thi thể được tìm thấy. Khả năng tiếp cận cảng Baltimore rất hạn chế, đội cứu hộ đang tiếp tục nỗ lực trục vớt xác cầu.
Công tác trục vớt, dọn dẹp do đội công binh lục quân Mỹ phụ trách, ưu tiên chính vẫn là dọn sạch tuyến dọc con sông để mở đường tiếp cận về cảng Baltimore. Họ huy động nhiều cần cẩu nổi cỡ lớn để dọn dẹp đống đổ nát.
Thống đốc bang Maryland, ông Wes Moore cho hay, có hơn 1.300 tấn sắt từ cầu Francis Scott Key đã được trục vớt và chuyển tới Sparrows Point để xử lý và tái chế.
Hiện đã có ba kênh tạm thời được mở cho các tàu ra vào cảng Baltimore nhưng khả năng tiếp cận vẫn hạn chế. Dự kiến tính đến cuối tháng 5, việc tiếp cận cảng mới trở về mức bình thường.
Trong khi đó, con tàu Dali vẫn bị hàng tấn thép đè lên và ở nguyên vị trí xảy ra tai nạn và cũng mới chỉ có một số container được đưa khỏi tàu. Thủy thủ đoàn của tàu Dali gồm 22 người vẫn ở trên tàu kể từ ngày 26/3 và không thể rời khỏi phương tiện do không có visa phù hợp, dù được cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết.
Chủ tàu tìm cách giảm mức bồi thường
Đối với trách nhiệm của những người liên quan, kể từ khi xảy ra vụ tai nạn, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), Ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) đã thực hiện các cuộc điều tra riêng để làm rõ nguyên nhân.
NTSB và đội ngũ điều tra đang tập trung vào hệ thống điện của con tàu này cũng như khả năng vận hành tàu. Dự kiến, trong tuần đầu tiên của tháng 5, cơ quan này sẽ có báo cáo sơ bộ về vụ việc.
Khi FBI mở cuộc điều tra hình sự vào tuần trước, đại diện thành phố Baltimore đã đệ đơn kiện chủ tàu cùng các nhà quản lý tàu Dali (công ty Grace Ocean và Synergy Marine, đăng ký tại Singapore). Họ cáo buộc chủ sở hữu tàu tắc trách, để tàu rời cảng Baltimore khi chưa sửa chữa những vấn đề về điện đã biết từ trước.
Ông Brandon M. Scott, luật sư của Thị trưởng Baltimore và Hội đồng thành phố Baltimore khẳng định, các công ty phải chịu trách nhiệm về tất cả thiệt hại trong vụ tai nạn: "Vụ tai nạn xảy ra là hệ quả trực tiếp và gián tiếp do sự bất cẩn, sơ suất và thiếu thận trọng của các công ty này và do tàu không đủ an toàn để vận hành".
Giới chức địa phương lo ngại cuộc điều tra liên bang có thể mất nhiều năm vì chủ sở hữu và đơn vị điều hành con tàu đều có trụ sở tại Singapore. Họ cũng đã có động thái pháp lý, đề nghị thẩm phán liên bang ở Maryland miễn trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại liên quan nào.
Luật sư đại diện công ty chủ tàu Grace Ocean và công ty quản lý Synergy Marine khẳng định, vụ tai nạn "không phải do lỗi hay sự lơ là hoặc thiếu quan tâm từ phía các công ty".
Hai công ty đang tìm cách hạn chế số tiền bồi thường mà họ có thể phải chịu trách nhiệm. Phía Grace Ocean muốn giới hạn số tiền bồi thường ở mức 43,7 triệu USD - thấp hơn nhiều so với hàng tỷ USD dự kiến cần chi để dọn dẹp hiện trường và xây dựng cầu mới.
Hỗ trợ những người bị ảnh hưởng
Thảm họa sập cầu tại Baltimore ước tính ảnh hưởng tới 140.000 người nói chung và 15.300 việc làm liên quan trực tiếp đến hoạt động cảng.
Tổng thống Joe Biden tuyên bố, chính phủ liên bang sẵn sàng chi toàn bộ chi phí xây dựng lại cây cầu. Chính quyền cũng phân bổ các khoản trợ cấp liên bang cho những người lao động bị mất việc do vụ sập cầu. Chính phủ cũng phân bổ 8 triệu USD để cải thiện cơ sở hạ tầng tại Sparrows Point, cảng duy nhất không bị ảnh hưởng bởi vụ sập.
Hai tuần sau vụ sập, Thống đốc bang Maryland đã ký đạo luật PORT, cho phép thống đốc sử dụng tới 275 triệu USD từ quỹ dự phòng của bang để bù đắp tổn thất tiền lương cho những người bị ảnh hưởng từ việc đóng cửa và giảm hoạt động tại cảng Baltimore.
Ngày đăng: 10:59 | 28/04/2024
Trang Trần / Báo Giao thông