Là thông tin được ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) vào ngày 26/1.
Theo báo cáo của MRB Hà Nội, tình hình giải ngân năm 2023 tính đến ngày 24/1/2024 là 2.214,45/2.673,5 tỷ đồng, đạt 82,8%. Dự kiến giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 đến ngày 31/1/2024 là 2.217,58/2.673,5 tỷ đồng, đạt 82,9%.
Tiến độ tổng thể tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đến nay đạt 77,76% (tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,65%, tiến độ thi công đoạn ngầm đạt 37,25%). Công tác quản lý chất lượng và an toàn được nâng cao, không để xảy ra vụ việc mất an toàn nào.
Với tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đã tham mưu UBND TP báo cáo Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Ngày 10/1/2024, UBND TP đã trình Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Cùng với đó, Ban đang phối hợp với các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Một số dự án khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, bao gồm: Tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi); tuyến số 2A kéo dài (Hà Đông - Xuân Mai); tuyến số 3.2 (ga Hà Nội đến Hoàng Mai); tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) và tuyến số 6 (Nội Bài - Ngọc Hồi). Tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư các dự án này có nhiều chuyển biến tích cực.
Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban MRB Hà Nội cho biết, MRB Hà Nội sẽ hoàn thành công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vào cuối tháng 4/2024; cuối tháng 6/2024 hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước để bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.
Đồng thời tập trung cho công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư các dự án khác.
Phát biểu tại Hội nghị Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, hành trình xây dựng hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị còn dài và càng về gần đích càng khó khăn. Thành phố yêu cầu toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của MRB Hà Nội quyết tâm, vượt qua mọi thách thức, hành động quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới để hoàn thành nhiệm vụ.
Đặc biệt, đối với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, cần đẩy nhanh công tác đào tạo vận hành và bảo trì, công tác vận hành thử, công tác nghiệm thu, tiến tới đưa đoạn trên cao dài 8,5km vào vận hành khai thác trong tháng 6/2024...
Ngày đăng: 09:56 | 27/01/2024
Ngân Tuyền / ANTĐ