Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MRB) vừa có văn bản hoả tốc gửi UBND TP Hà Nội kế hoạch vận hành đoạn trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

57 kịch bản vận hành

Theo MRB, đến nay Ban đã chỉ đạo Tư vấn Systra và các Nhà thầu hoàn thành các công việc thi công lắp đặt, thử nghiệm và phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) trong đào tạo nhân sự vận hành, bảo trì sẵn sàng cho công tác vận hành thử đoạn trên cao.

Vận hành thử đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

MRB phối hợp cùng các bên liên quan vận hành chạy thử tàu trước khi đón khách. Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, các công việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm hệ thống các gói thầu đều đã hoàn thành, Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành cho từng gói thầu (TOC).

Công tác đào tạo Vận hành & Bảo trì (O&M), hiện nay, Tư vấn đã hoàn thành đào tạo cho toàn bộ nhân sự đảm bảo cho công tác vận hành thử. Đối với vận hành thương mại, còn một số vị trí nhân sự nghỉ việc, thai sản, trùng lặp vị trí chức danh theo báo cáo của HMC Ban đang làm việc với Tư vấn để có phương án đào tạo bổ sung.

Về quy trình vận hành và bảo trì đã được Ban tạm chấp thuận phục vụ cho giai đoạn vận hành thử, các quy trình này sẽ được tiếp tục cập nhật hoàn thiện trong quá trình Vận hành thử để phê duyệt theo quy định trước khi vận hành thương mại.

Công tác kiểm đếm tài sản tại hiện trường đã được Ban, Tư vấn Systra, các nhà thầu, HMC và Sở GTVT cơ bản thực hiện xong trong tháng 2/2024, sẵn sàng bàn giao theo quy định.

Với công tác chứng nhận an toàn hệ thống, tư vấn kiểm tra, chứng nhận an toàn hệ thống đang phối hợp cùng các nhà thầu, tư vấn Systra để thực hiện theo đúng kế hoạch. Báo cáo đánh giá an toàn hệ thống đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại sẽ được phát hành sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 15/5/2024.

Về nội dung Vận hành thử đoạn trên cao là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.

"Vận hành thử là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách với mục đích là kiểm tra sự sẵn sàng của toàn bộ hệ thống về phương diện vận hành. Vận hành thử được thực hiện với 57 kịch bản trong vòng 7 tuần bắt đầu từ ngày 11/3/2024 kết thúc vào 26/4/2024 với các hoạt động sau: Kiểm tra lịch chạy tàu; Thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành danh định và hạn chế; Xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì cũng như các quy trình khẩn cấp; Đảm bảo rằng các quy trình chăm sóc khách hàng và thương mại được chuẩn bị tốt với đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng và trang thiết bị khả dụng và đảm bảo hiệu quả; Tích hợp các dịch vụ khẩn cấp và an toàn để chuẩn bị cho vận hành thương mại; Cho phép nhân sự vận hành và bảo trì có kinh nghiệm ban đầu trong điều kiện thực tế bằng cách làm quen với thiết bị, để xử lý các chế độ vận hành danh định và chế độ hạn chế", văn bản của MRB cho hay.

Theo thông tin của Báo Giao thông, đánh giá két quả vận hành thử sẽ do tư vấn Systra thực hiện dựa trên biểu mẫu đánh giá do Tư vấn Systra lập. Biểu mẫu này sẽ bao gồm một bộ các tiêu chí về yếu tố kỹ thuật và yếu tố vận hành để đánh giá.

Một số kịch bản đặc thù về sơ tán hành khách, thoát hiểm trong điều kiện có cháy nổ, cấp cứu người bị thương sẽ được diễn tập trong các tuần cuối của tháng 4/2024 cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng như cảnh sát PCCC, cơ quan Y tế.

Ban và Tư vấn đang rà soát, lập chương trình chi tiết phối hợp và sẽ sớm có báo cáo UBND Thành phố để chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, hỗ trợ thực hiện.

Vận hành thử đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 2.

Nhân sự sẵn sàng cho hoạt động vận hành thử tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Các bên tham gia vận hành thử có trách nhiệm gì?

Yêu cầu của UBND TP Hà Nội, Chủ đầu tư dự án, trực tiếp tổ chức thực hiện vận hành thử, đánh giá kết quả vận hành thử với sự hỗ trợ của các bên tham gia.

Tư vấn Systra trực tiếp chủ trì, hướng dẫn, giám sát đánh giá việc vận hành thử, đánh giá kết quả Vận hành thử.

Tư vấn Systra có trách nhiệm xây dựng tài liệu khung cho việc vận hành thử theo yêu cầu của hợp đồng; Tổ chức Vận hành thử theo yêu cầu của hợp đồng; Đảm bảo nhân sự vận hành và bảo trì (O&M) sử dụng thiết bị đúng cách, thuần thục; Giám sát, hướng dẫn nhân sự trong quá trình Vận hành thử (với các nhân sự đã được Systra đào tạo).

Trách nhiệm Tư vấn kiểm tra chứng nhận an toàn hệ thống (ABC) với vai trò trực tiếp là một bên tham gia giám sát, đánh giá trong quá trình vận hành thử, tư vấn có trách nhiệm rà soát các tài liệu an toàn và quy trình vận hành bảo trì để xác định sự sẵn sàng của Vận hành thử; Đánh giá an toàn trong quá trình vận hành thử và phát hành chứng nhận an toàn hệ thống sau vận hành thử.

Trách nhiệm của Nhà thầu là cung cấp nhân sự phối hợp trong quá trình vận hành thử.

Thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị số 3, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.

Tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị số 3 tối đa đạt mức 7.552 hành khách/giờ/hướng.

MRB cho biết, tiến độ tổng thể tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đến nay đạt 77,76% (tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,65%, đoạn ngầm đạt 37,25%).

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban MRB cho biết, công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024. Đến cuối tháng 6/2024 hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước để bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.

 https://www.baogiaothong.vn/van-hanh-thu-doan-tren-cao-nhon-ga-ha-noi-192240312082051531.htm

Ngày đăng: 10:55 | 12/03/2024

Lê Tươi / Giao thông