Nhà chức trách tại Mỹ ngày 30/1 (giờ địa phương) cho biết rằng vẫn chưa rõ lý do tại sao chiếc máy bay phản lực lại đâm vào trực thăng của quân đội nước này tại sân bay ở thủ đô Washington D.C, khiến 67 người thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không gây thương vong lớn nhất tại Mỹ trong hơn 20 năm qua.
Cuộc điều tra về vụ tai nạn tại thủ đô Washington D.C đang được tiến hành. Máy bay phản lực Bombardier của American Airlines chở 60 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã va chạm với trực thăng Black Hawk của quân đội và rơi xuống sông Potomac khi chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington vào đêm 29/1.
Danh tính của tất cả các nạn nhân vẫn chưa được công bố, nhưng trong số đó có một số vận động viên trượt băng nghệ thuật trẻ triển vọng và nhiều người đến từ Kansas, nơi chuyến bay khởi hành.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cho biết cả hai máy bay đều bay theo các mô hình bay tiêu chuẩn và không có sự cố liên lạc nào.
“Mọi thứ đều diễn ra bình thường cho đến thời điểm xảy ra tai nạn”, Thống đốc Virginia Glenn Youngkin nói.
Các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ tuyên bố sẽ có báo cáo sơ bộ trong vòng 30 ngày và đến nay vẫn chưa thu hồi được hộp đen trên hai chiếc máy bay.
Tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích các phi công trực thăng và cho rằng các kiểm soát viên không lưu phải chịu trách nhiệm.
Thông tin liên lạc qua radio cho thấy các kiểm soát viên không lưu đã cảnh báo trực thăng về máy bay phản lực đang đến gần và ra lệnh cho trực thăng thay đổi hướng đi.
Theo Reuters, chỉ có một kiểm soát viên thay vì hai người như thường lệ xử lý lưu lượng máy bay và trực thăng ở sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington vào đêm xảy ra vụ tai nạn, một tình huống được coi là không bình thường dù lưu lượng máy bay vào thời điểm đó không cao.
Tình trạng thiếu hụt kiểm soát viên không lưu tại Mỹ trong những năm gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại về an toàn hàng không. Tại một số cơ sở, kiểm soát viên phải làm thêm giờ bắt buộc và làm việc 6 ngày một tuần để bù đắp tình trạng thiếu hụt.
Không phận thường xuyên đông đúc ở khu vực thủ đô của Mỹ, nơi có 3 sân bay thương mại và một số cơ sở quân sự lớn. Các chuyên gia đã nhiều lần nêu lên mối lo ngại về việc đường băng tại sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington quá bận rộn.
Tổng giám đốc điều hành của American Airlines, Robert Isom cho biết phi công của chuyến bay American Eagle Flight 5342 có khoảng 6 năm kinh nghiệm bay. Máy bay phản lực Bombardier CRJ-700 do PSA Airlines, một công ty con trong khu vực, điều hành.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth nói rằng chiếc trực thăng được điều khiển bởi một “phi hành đoàn khá có kinh nghiệm”. Các quan chức hàng không của Mỹ thông báo họ sẽ tạm dừng các chuyến bay khác từ đơn vị Lục quân liên quan đến vụ tai nạn và sẽ đánh giá lại các bài tập huấn luyện trong khu vực.
Ngày đăng: 08:46 | 31/01/2025
Duy Tiến / CAND