Vaccine Ad5-nCoV do Công ty CanSino và quân đội Trung Quốc kết hợp phát triển đã được cấp bằng sáng chế dù chưa hoàn tất giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát, Trung Quốc nổi lên như một trong những nước dẫn đầu cuộc đua phát triển vaccine. 9 "ứng viên" được chấp thuận thử nghiệm lâm sàng, trong đó 5 loại bước vào giai đoạn ba. Trung Quốc sở hữu nhiều vaccine hơn bất cứ quốc gia nào khác. Thành tựu này là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu của một đất nước vốn có bề dày kinh nghiệm xử lý mầm bệnh truyền nhiễm.

Sự phát triển đó là bước đệm nâng cao vị thế cường quốc công nghệ sinh học của đại lục, nhưng cũng làm dấy lên lo ngại về vấn đề an toàn cũng như nguy cơ Bắc Kinh sử dụng tầm ảnh hưởng của mình trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ.

vaccine covid 19 cua trung quoc co gi dac biet

Tuần trước, hãng dược CanSino Biologics thông báo sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn ba tại Arab Saudi với 5.000 tình nguyện viên. Các loại vaccine dự kiến đưa vào sử dụng trong vài tháng tới.

Tiến trình "vũ bão" của Trung Quốc có được do mối quan hệ sâu sắc giữa các công ty dược phẩm và viện nghiên cứu nhà nước tài trợ. Thực tế, CanSino vốn thuộc sở hữu tư nhân, nhưng được các nhà khoa học trực thuộc quân đội hỗ trợ chặt chẽ.

Theo thông tin đăng tải trên tờ Nhân dân nhật báo số ra ngày 16/8, Cục sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc đã cấp bằng sáng chế cho vaccine Ad5-nCoV từ hôm 11/8. Đây là một trong 5 loại vaccine do Trung Quốc phát triển.

Quan trọng hơn, theo tập đoàn dược phẩm của Trung Quốc, bằng sáng chế cho thấy sự độc nhất của loại vắcxin này và quyền sở hữu trí tuệ một cách thuyết phục.

CanSino cho biết đã nộp bằng sáng chế từ ngày 18/3, chỉ ba ngày sau khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và nhận được chấp thuận hôm 11-8 trong lúc Ad5-nCoV đang trải qua giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng.

Hoàn Cầu Thời Báo khẳng định dù chưa hoàn tất giai đoạn cuối, kết quả giai đoạn 1 và 2 cho thấy vaccine của CanSino có độ an toàn và tạo ra khả năng miễn dịch như ý muốn. Trong ngành vaccine , thử nghiệm giai đoạn 3 rất quan trọng và phức tạp khi phải cần số người thử nghiệm rất lớn.

CanSino khẳng định việc thử nghiệm giai đoạn cuối ở nước ngoài đang "tiến triển thuận lợi". Hiện loại vắcxin này đang được thử nghiệm tại Mexico, Saudi Arabia với vài ngàn người tham gia.

Trước đó, Nga cũng thông báo đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho vaccine ngừa COVID-19 mang tên Sputnik-V sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người. Thông báo của phía Nga hôm 11/8 cho biết vaccine mới có thể tạo khả năng miễn dịch kéo dài đến 2 năm. Tuy nhiên, vaccine này cũng chưa được thử nghiệm giai đoạn 3. giai đoạn quan trọng nhất để quyết định vaccine có đủ an toàn và hiệu quả để được đưa vào sử dụng đại trà hay không.

PV (th)

Nga thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2 sau Spunik V Nga thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2 sau Spunik V
Những ứng cử viên vaccine COVID-19 nào sáng giá nhất? Những ứng cử viên vaccine COVID-19 nào sáng giá nhất?
Chưa đầy 10 ngày, Ấn Độ tăng thêm nửa triệu ca mắc COVID-19 Chưa đầy 10 ngày, Ấn Độ tăng thêm nửa triệu ca mắc COVID-19

Ngày đăng: 15:34 | 18/08/2020

/ Nghề nghiệp và cuộc sống