BLV Quang Huy tin rằng việc V-League đổi sang lịch thi đấu kéo dài 2 năm sẽ là tiền đề để các cầu thủ tự tin tin hơn trong việc thử sức ở các nền bóng đá nước ngoài.

“Việc V-League thay đổi thể thức thi đấu giúp các cầu thủ Việt Nam bắt nhịp tốt hơn trong việc ra nước ngoài thi đấu. Nhiều cầu thủ vẫn canh cánh trong lòng rằng việc được đi châu Âu thử sức thì tốt, nhưng đồng nghĩa với việc họ sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội để khoác áo đội tuyển”, BLV Quang Huy nhận định.

V-League thay đổi lịch thi đấu sẽ tạo cơ hội cho cầu thủ ra nước ngoài - 1

Việc V-League thay đổi lịch có thể giúp cầu thủ Việt Nam sẵn sàng ra nước ngoài thi đấu

“Cầu thủ Việt Nam nếu sang châu Âu thì cũng chưa thể tới các đội bóng lớn cùng mức lương cao được. Trong khi đó, mức lương làng nhàng ở các đội trung bình thì không so được thu nhập khi được thi đấu ở đội tuyển thường xuyên hay các hợp đồng quảng cáo trong nước. Thế nên nếu cầu thủ đi châu Âu mà bỏ lỡ các trận đấu ở cấp đội tuyển thì sẽ mất rất nhiều điều.

Khi đã theo guồng quay châu Âu thì nhiều khả năng các giải khu vực như  AFF Cup hay SEA Games cũng phải điều chỉnh theo, như vậy các cầu thủ sẽ không bị mất cơ hội”, BLV kỳ cựu của bóng đá Việt Nam nói thêm.

Trước đó, Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã thông qua quyết định thay đổi lịch thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Theo đó, mùa giải 2023 diễn ra từ tháng 1/2023 tới 30/8/2023. Sau đó, mùa giải 2023/24 sẽ bắt đầu từ tháng 11/2023 tới tháng 6/2024. Như vậy, thời gian của một mùa giải V-League sẽ trải dài qua 2 năm, tương tự như lịch thi đấu của các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Bên cạnh đó, việc thay đổi lịch thi đấu của các giải bóng đá chuyên nghiệp này cũng phù hợp với yêu cầu thay đổi từ phía Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Hồi tháng 2 năm nay, AFC đã công bố kế hoạch tổ chức AFC Champions League và AFC Cup theo thể thức trải dài 2 năm thay vì gói gọn trong 1 năm dương lịch như trước đây.

V-League thay đổi lịch thi đấu sẽ tạo cơ hội cho cầu thủ ra nước ngoài - 2

V-League thay đổi thể thức kéo dài 2 năm là phù hợp với kế hoạch của AFC

“Trước đây AFC Champions League cũng đá trải dài năm này qua năm sau. Tuy nhiên từ 2004 tới nay giải đấu này chuyển sang đá trong một năm. Việc trở lại lịch thi đấu cũ có lợi ích là phù hợp với FIFA days. Dẫu sao thì châu Âu và Nam Mỹ vẫn là những nhà lĩnh xướng của bóng đá thế giới, thế nên các châu lục khác muốn phát triển thì phải đi theo họ. Chưa kể nhiều cầu thủ châu Á ngày nay đang thi đấu ở châu Âu, thế nên nếu lệch nhịp thì các cầu thủ đó sẽ lỡ nhiều cơ hội thể hiện tài năng ở đó. Việc bắt nhịp với lịch thi đấu châu Âu là nước cờ khôn ngoan của LĐBĐ châu Á để tạo cơ hội cho cầu thủ phát triển”, BLV Quang Huy nhận xét.

Không chỉ cầu thủ, BLV Quang Huy còn cho rằng các đội bóng V-League sẽ được hưởng lợi rất lớn từ việc thay đổi lịch thi đấu, đặc biệt là trong việc tuyển chọn ngoại binh để nâng cao chất lượng đội hình và đa dạng hóa phong cách thi đấu.

“Các CLB Việt Nam hiện nay chủ yếu dùng cầu thủ tới từ Brazil hoặc châu Phi bởi các cầu thủ châu Âu khó thích nghi với nắng nóng mùa hè ở Việt Nam. Với việc thay đổi lịch thi đấu, các đội có thể sử dụng ngoại binh đa dạng hơn vì tránh được khoảng thời gian nắng nóng nhất trong năm. Từ đó, chúng ta có thể học hỏi được kỹ thuật và lối chơi hiện đại của châu Âu”, BLV Quang Huy nói.

https://vtc.vn/v-league-thay-doi-lich-thi-dau-se-tao-co-hoi-cho-cau-thu-ra-nuoc-ngoai-ar682626.html

Ngày đăng: 15:14 | 16/06/2022

Thành Đỗ / VTC News