HLV Vũ Tiến Thành đặt tham vọng mang bản sắc trở lại trong lối chơi của CLB TP.HCM, nhưng đó là thử thách rất khó ở mùa giải V-League 2023.

Lần đầu tiên trong 6 mùa giải, bóng đá TP.HCM chỉ còn 1 đại diện thi đấu ở V-League. Sài Gòn FC đã xuống hạng sau khi xếp cuối bảng ở mùa 2022. Mùa giải này, bóng đá ở thành phố lớn nhất cả nước chỉ còn CLB TP.HCM thi đấu ở hạng cao nhất.

Tuy nhiên, CLB TP.HCM cũng không đơn giản để trụ lại V-League mùa này. Sau khi trụ hạng mùa trước, HLV Vũ Tiến Thành đã tiến hành thanh lọc đội hình. Các cầu thủ phải giảm thu nhập nếu muốn ở lại, nếu không thì tìm kiếm một bến đỗ mới. Rất nhiều cầu thủ, trong đó có các trụ cột, đã lần lượt rời CLB.

Hoàng Thịnh, Ti Phông, Tiến Dũng, Lee Nguyễn, Ngọc Đức, Văn Khoa, Trọng Long... đã tìm bến đỗ mới. Đây là nhóm cầu thủ chủ chốt giúp đội TP.HCM bứt phá ở 8 trận cuối để về đích an toàn.

V-League 2023: Thử thách nặng nề chờ đón CLB TP.HCM - 1

CLB TP.HCM vất vả trụ hạng ở V-League 2022. 

Tài chính không dư dả khiến HLV Vũ Tiến Thành không thể mua những cầu thủ ở đẳng cấp tương đương để thế chỗ. Lực lượng cập bến đội TP.HCM đa phần đến từ PVF, Sài Gòn FC, hoặc gồm những cầu thủ trẻ của Học viện Nutifood theo hợp đồng chuyển giao đã ký kết. 

Với đội hình non kinh nghiệm, hầu như không còn lớp đàn anh ở đội hình chính để dìu dắt, đội bóng có biệt danh "Chiến hạm đỏ" đứng trước khó khăn trập trùng. 

Nhiệm vụ đặt ra cho CLB TP.HCM ở mùa giải này còn khó khăn hơn khi HLV Vũ Tiến Thành muốn học trò trình diễn lối chơi mang bản sắc bóng đá TP.HCM để thuyết phục người hâm mộ trở lại thi đấu.

Mùa trước, các trận đấu của đội TP.HCM ở sân Thống Nhất chỉ có trên dưới 2.000 khán giả đến xem mỗi trận. Sự hờ hững của người hâm mộ xuất phát từ thành tích yếu kém của 2 đội bóng (TP.HCM và Sài Gòn), bên cạnh niềm tin bị bào mòn khi nhiều doanh nghiệp đã đến để làm bóng đá rồi lại lặng lẽ rời đi. 

 

Theo HLV Vũ Tiến Thành, CLB TP.HCM phải cho thấy tham vọng làm bóng đá nghiêm túc, bắt đầu từ phát triển đào tạo trẻ, rồi xây dựng lối chơi phù hợp với cá tính, văn hóa nơi đây để chiếm cảm tình của người hâm mộ. 

V-League 2023: Thử thách nặng nề chờ đón CLB TP.HCM - 2

Ngô Tùng Quốc là trụ cột hiếm hoi đồng ý gắn bó với CLB TP.HCM. 

Trên khía cạnh đào tạo trẻ, CLB TP.HCM ký thỏa thuận hợp tác đào tạo để tiếp nhận 17 cầu thủ trẻ của đội U21 Học viện Nutifood JMG. Đây là nguồn tài năng trẻ dồi dào, nhưng sử dụng cầu thủ trẻ ở sân chơi khắc nghiệt như V-League luôn có rủi ro và bài học của HAGL (khi đôn cả lứa cầu thủ 19 tuổi lên đá V-League) vẫn còn nóng hổi. 

"Thời gian qua, các đội tại TP.HCM không thật sự tham gia vào khâu đào tạo thế hệ kế cận. Họ làm bóng đá với tư duy kinh doanh. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền để mang ngôi sao về, thay vì đào tạo con người. Bởi vậy, bản sắc vốn có cũng phai nhạt dần.

Cần thay đổi tư duy và mô hình đào tạo trước đây. Chính những tài năng trẻ triển vọng mới là nhân tố giúp xây dựng hình ảnh cho nền bóng đá thành phố một cách bền vững. Nếu chúng ta không trồng cây sẽ khó mong ngày hái quả", chuyên gia Đoàn Minh Xương khẳng định. 

CLB TP.HCM đã thay máu lực lượng quyết liệt ở mùa giải vừa qua, nên càng khó để định hình phong cách chỉ trong thời gian ngắn, bên cạnh đảm bảo yếu tố thành tích. Ở mùa 2021, đội Sài Gòn FC thay gần hết đội hình, để rồi chìm sâu trong cuộc đua trụ hạng.

V-League 2023: Thử thách nặng nề chờ đón CLB TP.HCM - 3

CLB TP.HCM (áo đỏ) gồm nhiều cầu thủ kém danh tiếng và non kinh nghiệm. 

Phần lớn cầu thủ trong đội CLB TP.HCM hiện tại thiếu kinh nghiệm đá V-League, cũng không phải tên tuổi lớn ở đội bóng chủ quản. Trong bối cảnh các đội ở V-League liên tục "chạy đua vũ trang" để nâng cấp đội hình, duy trì sức cạnh tranh bằng một đội hình trẻ thuần túy không phải vấn đề đơn giản.  

Niềm tin của HLV Vũ Tiến Thành xuất phát từ thành công cùng đội Sài Gòn FC ở mùa 2020, khi đội hình khiêm tốn với những cầu thủ tầm trung như Quốc Long, Văn Triền,... giành huy chương đồng. Tuy nhiên, cũng đội Sài Gòn đấy, các HLV tiền nhiệm như Nguyễn Thành Công, Nguyễn Đức Thắng đều đã đứng hạng tư hoặc hạng 5 tại V-League.

Bản thân các cầu thủ cũng có thời gian đá V-League để tích lũy. Điều đó khác rất xa với đội TP.HCM non nớt mà ông Thành đang huấn luyện ở thời điểm này.  

Dù vậy, HLV Vũ Tiến Thành vẫn tự tin với mục tiêu vừa có thành tích, vừa duy trì được bản sắc thi đấu cho CLB TP.HCM. "Tôi sẽ tính toán chọn lọc cầu thủ để phù hợp với lối chơi. Mục tiêu của chúng tôi ở mùa giải tới là top 3", ông Thành nhấn mạnh. 

 https://vtc.vn/v-league-2023-thu-thach-nang-ne-cho-don-clb-tp-hcm-ar737810.html

Ngày đăng: 14:12 | 26/01/2023

Hồng Nam / VTC News