Phe Dân chủ muốn xem toàn bộ báo cáo vì cho rằng nó liệt kê những hành vi đáng ngờ của Trump. 

uy ban ha vien my yeu cau duoc xem toan bo bao cao cua mueller ve trump
Tổng thống Mỹ Trump tại hội nghị ở Maryland ngày 2/3. Ảnh: AFP.

Với kết quả biểu quyết 24 phiếu thuận và 17 phiếu chống, Ủy ban Tư pháp Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát ra trát yêu cầu được cung cấp toàn bộ bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra xoay quanh Trump.

Mueller tháng trước trình lên Bộ trưởng Tư pháp William Barr báo cáo dài gần 400 trang thuật lại những phát hiện trong 22 tháng điều tra. Barr sau đó viết thư gửi lên quốc hội, tóm tắt rằng Mueller bác bỏ cáo buộc chiến dịch của Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và Mueller không có đủ bằng chứng để kết luận Trump đã cản trở pháp lý.

Không hài lòng trước kết luận này, phe Dân chủ muốn Bộ Tư pháp Mỹ công bố đầy đủ báo cáo vì cho rằng tài liệu có thể liệt kê hững hành vi đáng ngờ của Trump và họ sẽ dựa vào đó để tự đưa ra kết luận của mình.

Barr tuần trước thông báo với Quốc hội rằng ông có kế hoạch bàn giao báo cáo của Mueller vào giữa tháng 4. Tuy nhiên, theo nguyên tắc bảo mật, tài liệu này sẽ bị loại bỏ một số thông tin như những cuộc thẩm vấn trước bồi thẩm đoàn, tài liệu được thu thập bởi tình báo và bằng chứng liên quan đến các cuộc điều tra khác.

Trong khi đó, Jerry Nadler, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện cho rằng ủy ban có quyền xem toàn bộ báo cáo dài 400 trang và tất cả bằng chứng. "Chúng tôi không sẵn sàng để Bộ trưởng Tư pháp, người được Tổng thống bổ nhiệm, đưa ra kết luận thay cho chúng tôi", ông nói.

Bộ Tư pháp từ chối bình luận về vấn đề này. Nếu phớt lờ trát, họ có thể vướng vào một trận chiến pháp lý kéo dài. Phe Dân chủ tuyên bố sẽ đấu tranh tới tận Tòa án Tối cao để được xem toàn bộ báo cáo.

"Nếu Bộ Tư pháp vẫn từ chối thì một thẩm phán – chứ không phải là Tổng thống hay quan chức ông ấy đã bổ nhiệm – sẽ quyết định xem liệu ủy ban có thích hợp để được xem báo cáo hoàn chỉnh không", Nadler nói.

Phe Cộng hòa nói rằng Barr rất minh bạch và chỉ trích đảng Dân chủ đang cố gắng "bới lông tìm vết" Trump. "Thật liều lĩnh, thật vô trách nhiệm và thật thiếu tôn trọng", nghị sĩ Doug Collins nói. "Hành động của phe Dân chủ cũng thật khó hiểu vì Bộ trưởng Tư pháp đang làm chính xác những gì ông ấy tuyên bố sẽ làm: công khai nhiều nội dung nhất có thể nhưng phải tuân thủ luật liên bang và chính sách nội bộ".

Phương Vũ (Theo Reuters)

uy ban ha vien my yeu cau duoc xem toan bo bao cao cua mueller ve trump Báo cáo Mueller là chiến thắng của TT Trump, nhưng cuộc đấu còn dài

Việc công tố viên đặc biệt Robert Mueller không phát hiện thêm bằng chứng nào bất lợi cho ông Trump giúp tổng thống có cơ ...

uy ban ha vien my yeu cau duoc xem toan bo bao cao cua mueller ve trump Nga muốn cải thiện quan hệ với Mỹ sau cuộc điều tra của Mueller

Nga tái khẳng định không can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, cho rằng Washington nên có bước đi hàn gắn quan hệ.

Ngày đăng: 08:58 | 04/04/2019

/ VnExpress