Ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ đảng Cộng hòa, ông Kevin McCarthy, tiếp tục không giành được đủ sự ủng hộ để đảm nhận vị trí này trong cuộc bỏ phiếu ngày 4/1 (giờ địa phương).

Ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị từ chối lần thứ 6 -0
Ông Kevin McCarthy không giành đủ đa số phiếu ủng hộ để trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ qua 6 lần bỏ phiếu. Ảnh AP. 

Trong các cuộc bỏ phiếu lần thứ 4, 5 và 6 để bầu ra Chủ tịch Hạ viện, kết quả đều gần giống nhau, khoảng 20 nghị sĩ vẫn từ chối ủng hộ ông Keven McCarthy, khiến ông này không thể giành được đa số phiếu là 218 để chiến thắng. Trên thực tế, ông chỉ giành được cao nhất 201 phiếu ủng hộ.

Như vậy, thế bế tắc tại Hạ viện Mỹ vẫn chưa được giải tỏa khi liên tiếp trong 6 cuộc bỏ phiếu diễn ra trong 2 ngày mà vẫn chưa tìm ra Chủ tịch. Dự kiến các đảng viên Cộng hòa sẽ nhóm họp vào 8 giờ tối 4/1 (trong sáng 5/1 theo giờ Hà Nội), để tìm ra phương án giải quyết tình thế.

Đây là lần đầu tiên trong vòng100 năm qua, một ứng viên cho vị trí Chủ tịch Hạ viện không thể giành chiến thắng trong lần bỏ phiếu đầu tiên. Dù vậy, ông McCarthy không hề tỏ ra nao núng, khẳng định sẽ chiến đấu đến cùng.

Năm 1923, Hạ viện Mỹ phải trải qua nhiều lần bỏ phiếu mới bầu ra được Chủ tịch, trong khi đó, năm 1855 chứng kiến thế bế tắc lâu nhất tại Hạ viện Mỹ khi phải trải qua 133 lần bỏ phiếu trong 2 tháng mới tìm ra Chủ tịch.  

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ung-vien-tu-dang-cong-hoa-6-lan-bi-tu-choi-cho-vi-tri-chu-tich-ha-vien-my-i680032/

Ngày đăng: 08:20 | 05/01/2023

Duy Tiến / Công an nhân dân