Để ứng phó với siêu bão Yagi sắp đổ bộ, Quảng Ninh và Thái Bình yêu cầu cấm biển, tuyệt đối không để lại người trên các lồng bè, chòi canh khi bão đổ bộ.

UBND tỉnh Quảng Ninh và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình đã có văn bản hỏa tốc về việc tập trung ứng phó với bão số 3 (siêu bão Yagi), thực hiện lệnh cấm biển.

Trong văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện cấm biển từ 11h ngày 6/9 để phòng, chống bão. 

Chủ tịch UBND các địa phương và thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, các chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ninh, công điện và các chỉ đạo của UBND tỉnh, tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão số 3. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão số 3. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu hoãn các cuộc họp không thật cấp bách. Ngoài ra, các đơn vị triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách trên các đảo, khu vực ven biển, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, khu neo đậu tránh trú. Di dời người dân (ưu tiên người già, trẻ nhỏ, phụ nữ) ở các khu nuôi trồng thủy sản về nơi an toàn trước 16h ngày 6/9; tuyệt đối không để lại người trên các lồng bè, chòi canh khi bão đổ bộ.

Các địa phương rà soát phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ chứa, các vị trí nguy cơ ngập lụt, sạt lở, các công trình đang thi công, các bãi thải mỏ. Địa phương cần kiên quyết di dời dân ra khỏi các vị trí mất an toàn, trên các khu nuôi trồng thủy sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tổ chức canh gác tại các điểm xung yếu, ngập lụt và tại các vị trí ngầm tràn khi có lũ, không cho người và phương tiện qua lại và xử lý sự cố, di dời dân cư khi có yêu cầu; tập trung chằng chống nhà cửa, nhà xưởng, thiết bị, cây xanh, xong trước 16h ngày 6/9.

 

Căn cứ vào diễn biến bão, lực lượng biên phòng sẵn sàng tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú.

Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình mưa, bão chủ động chỉ đạo học sinh các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học nếu cần thiết.

Quảng Ninh đã chỉ đạo tất cả các địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Trong đó, tỉnh huy động gần 2.700 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và lực lượng xung kích phòng chống thiên tai ứng trực tại các địa bàn được phân công. 

Tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện lệnh cấm biển từ 11h ngày 6/9 để phòng, chống bão.

Tại Thái Bình, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi, dừng các hoạt động khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và các hoạt động khác ở khu vực cửa sông, ven biển, ngoài khơi từ từ 5h ngày 6/9. Bằng mọi biện pháp kêu gọi, kiểm đếm, hướng dẫn các tàu, thuyền vào nơi tránh, trú an toàn, sắp xếp không để xảy ra va chạm và chìm tàu tại nơi neo đậu.

Ngoài ra, các đơn vị di dời các hộ dân sinh sống trong nhà yếu, khu vực nguy hiểm, lao động nuôi ngao, nuôi trồng thuỷ sản, hải sản các vùng bãi thấp ven sông, ven biển vào nơi an toàn; đóng các cửa khẩu, băng két qua đê biển, đê cửa sông. Các công việc này phải hoàn thành trước 18h ngày 6/9.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các đơn vị hoãn các cuộc họp để tập trung cho công tác phòng, chống bão.

Lúc 18h ngày 5/9, siêu bão Yagi cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 373km, sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17. Đây là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng.

Dự kiến chiều 7/9, bão trên đất liền ven bờ từ Quảng Ninh đến Nam Định, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 14.

https://vtcnews.vn/ung-pho-sieu-bao-yagi-quang-ninh-va-thai-binh-cam-bien-ar893947.html

Ngày đăng: 20:58 | 05/09/2024

Nguyễn Huệ / VTC News