Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 13/8 thông báo, lực lượng Ukraine hiện đang kiểm soát 74 khu định cư của Nga ở khu vực Kursk, kết quả của một chiến dịch xuyên biên giới của Kiev.

TELEMMGLPICT000389915824_1723553-1723588824634
Binh sĩ Ukraine trên chiếc xe tăng T-72 tại khu vực Sumy, gần biên giới với Nga. Ảnh Getty Images. 

Trong bài phát biểu vào tối 13/8, ông Zelensky cho biết, lực lượng Ukraine tiếp tục tiến vào khu vực Kursk và bắt giữ tù nhân Nga. “Có 74 khu định cư nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine”, ông Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine mô tả chiến dịch táo bạo này là bằng chứng cho thấy Kiev vẫn có khả năng nắm đằng chuôi các sự kiện.

Hôm 12/8, Thống đốc khu vực Kursk Alexei Smirnov đưa ra con số 28 khu định cư của Nga đã rơi vào tầm kiểm soát của Ukraine.

Ukraine bắt đầu cuộc tấn công vào tỉnh biên giới Kursk vào tuần trước. Tư lệnh quân đội hàng đầu của nước này là Tướng Oleksandr Syrskii tuyên bố rằng lực lượng Ukraine hiện đang kiểm soát khoảng 1.000 km2 lãnh thổ Nga.

“Quân đội đang hoàn thành nhiệm vụ của mình. Giao tranh thực sự vẫn tiếp diễn trên toàn bộ tiền tuyến. Tình hình nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi”, ông Syrskii cho biết hôm 12/8.

Nga thông báo lực lượng của họ đã ngăn chặn nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm mở rộng cuộc xâm nhập kéo dài một tuần vào khu vực Kursk.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị quân đội Nga, bao gồm lực lượng dự bị mới, máy bay, đội máy bay không người lái và lực lượng pháo binh đã ngăn chặn các nhóm cơ động bọc thép của Ukraine tiến sâu hơn vào các khu định cư Obshchy Kolodez, Snagost, Kauchuk và Alexeyevsky ở Kursk.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết, động thái này nhằm gây áp lực buộc Nga phải tham gia các cuộc đàm phán hòa bình. “Những lời kêu gọi đơn giản đến Nga không có tác dụng. Chỉ có một bộ công cụ cưỡng chế mới có tác dụng với Nga”, ông này nhấn mạnh.

Ngày đăng: 08:15 | 14/08/2024

Tiến Minh / CAND