Nếu Ukraine tăng cường sản xuất hàng loạt những quả bom này, họ có thể tấn công vào lãnh thổ Nga thường xuyên như cách mà Nga đang tiến hành ở Ukraine.

Theo Bulgarian Military, Ukraine đã phát triển một quả bom dẫn đường chính xác, có khả năng trở thành "vũ khí chủ chốt" để nhắm vào các địa điểm quân sự của Nga. Nguyên mẫu này gần đây đã được một phi hành đoàn máy bay chiến đấu của Ukraine ghi lại trong giai đoạn thử nghiệm. Quả bom này có một tên lửa đẩy, cánh có thể thu vào và được kết nối với hệ thống GPS, tầm bắn ước tính khoảng 65 km. 

Tạp chí Forbes nhấn mạnh, nếu Ukraine tăng cường sản xuất hàng loạt những quả bom này, họ có thể tấn công vào lãnh thổ Nga thường xuyên như cách mà các lực lượng Nga đang tiến hành ở Ukraine.

Đây được xem là sự bổ sung cần thiết cho kho vũ khí của Ukraine, cùng với các loại đạn dược quan trọng khác mà nước này đang sử dụng như tên lửa hành trình Neptune, tên lửa không người lái Palianytsia và nhiều loại UAV tấn công tầm xa khác.

Ukraine đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào các đồng minh “khó lường”, đặc biệt là về năng lực quân sự thiết yếu, trong đó có các loại đạn dược chính xác.

Bằng cách đầu tư vào những cơ sở trong nước, Ukraine có thể giải quyết các hạn chế của đồng minh liên quan đến việc sử dụng và triển khai đạn dược do nước ngoài viện trợ. 

Tiêu biểu như việc Mỹ hạn chế Ukraine sử dụng tên lửa đạn đạo chính xác do nước này cung cấp để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga, bao gồm các căn cứ không quân mà máy bay ném bom lượn của Nga sử dụng.

Hình ảnh về loại bom mới trong buổi thử nghiệm, được phi công Ukraine ghi lại.

Hình ảnh về loại bom mới trong buổi thử nghiệm, được phi công Ukraine ghi lại.

Dự án mới sẽ vẫn là lý thuyết cho đến khi Không quân Ukraine thử nghiệm kỹ lưỡng quả bom mới này và các dây chuyền nhà máy bắt đầu sản xuất nó. Hiện tại, Không quân Ukraine đã trang bị cho nhiều máy bay, chẳng hạn như Su-24, Su-27 và MiG-29 bom lượn của Mỹ và Pháp. Trong tương lai, các loại máy bay này có thể được trang bị loại bom mới được phát triển của Ukraine.

Vũ khí tầm xa phương Tây

Kể từ khi xung đột nổ ra vào năm 2022, Ukraine đã tăng cường phòng thủ chống lại Nga bằng một loạt bom dẫn đường chính xác từ các đồng minh của mình. Mỹ đã đóng vai trò then chốt, cung cấp các bộ JDAM-ER (Đạn dược tấn công trực tiếp chung - Tầm bắn mở rộng), giúp biến những quả bom thông thường thành đạn dược dẫn đường chính xác có định vị GPS và tầm bắn lên tới 72 km. 

Mỹ cũng đã cung cấp tên lửa AGM-88 HARM, được thiết kế đặc biệt để nhắm vào các hệ thống radar của đối phương, tăng cường đáng kể khả năng không kích của Ukraine.

Các quốc gia phương Tây khác, như Vương quốc Anh, đã hỗ trợ tên lửa Brimstone, loại tên lửa này có thể được trang bị cho nhiều loại máy bay chiến đấu khác nhau và có độ chính xác cao khi tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

Bên cạnh Mỹ và Vương quốc Anh, các quốc gia khác như Pháp và Đức cũng đã cung cấp đạn dược dẫn đường chính xác cho Ukraine. Ví dụ, Pháp đã cung cấp bom AASM (Armement Air-Sol Modulaire), cùng nhiều tùy chọn dẫn đường như GPS và laser, cho phép nâng cao khả năng tấn công chính xác trên chiến trường.

UAV Palyanitsa của Ukraine.

UAV Palyanitsa của Ukraine.

Nỗ lực của Ukraine

Trước tình hình nguồn cung vũ khí từ các đồng minh phương Tây bị cắt giảm và những hạn chế trong việc sử dụng chúng để tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga. Chính vì vậy mà Ukraine đang phải tăng cường sản xuất đạn dược của riêng mình.

Ngày 24/8, lực lượng vũ trang Ukraine đã thử nghiệm thành công UAV Palyanitsa, có tầm bay lên tới 700 km. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov cho biết, tên lửa này sẽ được dùng để tấn công Nga.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky nhấn mạnh rằng, trong suốt hai năm rưỡi xung đột, Nga đã bắn khoảng 10.000 tên lửa tầm xa và hơn 33.000 tên lửa phòng không vào Ukraine. “Các cuộc tấn công vào các thành phố của chúng tôi có thể bị ngăn chặn bằng cách nhắm vào các phương tiện mang những vũ khí này - máy bay chiến đấu Nga tại các sân bay quân sự", ông chia sẻ trên X, kèm theo một video có tựa đề "Palyanytsya". 

Hồi tháng 6, Chuẩn tướng Sergei Golubtsov của Không quân Ukraine, đã công bố việc phát triển một bộ dụng cụ chuyển đổi bom không dẫn đường thời Liên Xô thành đạn dược dẫn đường chính xác.

Quay trở lại ngày 6/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin khẳng định rằng, Ukraine hiện sở hữu vũ khí tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga. Ông cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải thúc đẩy việc sản xuất quốc phòng trong nước của Ukraine và cam kết tiếp tục hỗ trợ cho quốc gia này

Ngày đăng: 08:48 | 29/09/2024

Lê Hưng / VTC News