Kiev cho biết đang thực hiện các bước để phá hủy cầu Crimea - tuyến liên kết chiến lược của Nga vào cuối năm nay.

Kiev đang lên kế hoạch phá hủy cầu Crimea trong vài tháng tới hoặc vào cuối năm nay, theo người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) Kirill Budanov.

Ông Budanov đưa ra thông tin trên trong một cuộc gây quỹ toàn quốc hôm 2/8, khi trả lời câu hỏi của một nhà báo rằng liệu Ukraine có kế hoạch phá hủy cầu Crimea trong tương lai gần hay không. 

Ukraine tiếp tục đe dọa phá hủy cầu Crimea. (Ảnh minh họa)

Ukraine tiếp tục đe dọa phá hủy cầu Crimea. (Ảnh minh họa) 

Theo đó, Kiev đang nỗ lực lập kế hoạch phá hủy cầu với "cách tiếp cận toàn diện". Các phương án gồm cả tấn công tầm xa.

Các quan chức cấp cao, gồm cả nhà lãnh đạo Ukraine Volordimir Zelensky, từng tuyên bố họ liên tục nỗ lực phá hủy cây cầu nối giữa bán đảo Crimea và vùng Krasnodar là do nó có giá trị hậu cần đáng kể đối với quân đội Nga.

Cây cầu hoàn thành vào năm 2020. Crimea được tuyên bố sáp nhập Nga vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. 

Kể từ khi xung đột Ukraine leo thang vào năm 2022, Kiev cũng từng cố gắng phá hủy câu cầu bằng cách sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp, máy bay không người lái chứa thuốc nổ hoặc xe chứa thuốc nổ. 

Trong các lần đó, cầu bị hỏng hai lần. Cả hai lần đều có người thiệt mạng. 

Gần nhất, hồi tháng 5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bắn hạ mười tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp đang bay theo quỹ đạo hướng tới cầu Crimea.

Moskva nhiều lần lên án việc phương Tây chuyển giao vũ khí cho Kiev, cho rằng điều này chỉ kéo dài cuộc xung đột và khiến các nước phương Tây trở thành một bên tham chiến. Các quan chức Nga cũng cho rằng Kiev ngày càng đẩy mạnh chiến dịch phá hoại và ném bom do thất bại trên chiến trường.

Vào tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng giữa những thất bại ở tiền tuyến, Kiev đang "nỗ lực chiếm giữ các vùng lãnh thổ biên giới, tấn công các khu vực hòa bình, sử dụng hệ thống tên lửa phóng nhiều lần, tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, cố gắng tấn công bằng tên lửa vào cầu Crimea và cả bán đảo".

https://vtcnews.vn/ukraine-tiep-tuc-de-doa-pha-huy-cau-crimea-ar887270.html

Ngày đăng: 16:52 | 03/08/2024

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / VTC News