Trong bối cảnh quân đội Ukraine ngày càng phản công mạnh ở hai chiến tuyến miền Đông và miền Nam, lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga chỉ định một tổng chỉ huy cho toàn bộ chiến dịch quân sự tại Ukraine.

1
Khoảng 40.000 binh sĩ Ukraine đang áp sát ranh giới Lugansk. Ảnh: AP.

Đại diện vùng ly khai Lugansk tại Moscow Rodion Miroshnik hôm 8/10 cho biết, Ukraine đang triển khai khoảng 40.000 binh sĩ áp sát ranh giới Lugansk - tỉnh mà Nga vừa tuyên bố sáp nhập. "Phía Ukraine tập hợp số lượng lớn binh sĩ và khí tài các ở khu vực mà họ đang tìm cách chọc thủng phòng tuyến", ông Rodion Miroshnik nhấn mạnh.

Cũng theo ông Rodion Miroshnik, quân Ukraine được phân bổ chủ yếu ở phía Bắc, Tây Bắc tỉnh Lugansk và xung quanh thị trấn Krasny Lyman ở Donetsk, nơi Nga rút quân cách đây một tuần.

Trong khi đó, ông Vladimir Rogov, quan chức chính quyền quân sự - dân sự tỉnh Zaporizhia do Nga bổ nhiệm hôm 6/10 cho biết, Ukraine đang triển khai lượng binh sĩ và khí tài đến khu vực này nhiều nhất kể từ đầu chiến sự.

Theo giới quan sát, các đợt tập hợp lực lượng và phản công mạnh gần đây từ phía Ukraine được thực hiện kể từ thời điểm Nga tuyên bố trưng cầu dân ý sáp nhập 4 tỉnh gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia.

2
Đại tướng Sergei Surovikin - Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Ảnh: PA.

Với những diễn biến mới nêu trên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Đại tướng Sergei Surovikin, lãnh đạo lực lượng không quân từ tháng 10/2017, được chỉ định trở thành tổng chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraine từ 8/10. Trước đó, từ tháng 6, Tướng Surovikin là chỉ huy cho cánh quân ở Nam Ukraine.

Được biết, Tướng Surovikin (56 tuổi) là người được đào tạo bài bản và dày dặn kinh nghiệm thực chiến, từng tham gia chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria năm 2017 và 2019, trực tiếp chỉ huy hoạt động chiến trường. 

Theo nhật báo Nga RBC, kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhiều tướng Nga đã thiệt mạng; ít nhất 8 tướng đã bị cách chức, thuyên chuyển công tác hoặc nghỉ việc. Thực tế này cho thấy phía Nga cũng gặp phải không ít khó khăn trên chiến trường tại Ukraine.

Ngày đăng: 09:01 | 09/10/2022

Linh Đan / CAND