Ukraine đang tạo ra "vùng đệm" tại khu vực Kursk của Nga và lên kế hoạch sơ tán đối với những người dân muốn đến Nga hoặc Ukraine.

"Kế hoạch quân sự của chúng tôi là mở ra hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường theo hướng Nga và hướng Ukraine", Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết.

Cùng thời điểm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp gỡ nhiều quan chức cấp cao thảo luận tình hình nhân đạo và khả năng thành lập chính quyền quân sự tại khu vực mà lực lượng Ukraine chiếm giữ trong cuộc tấn công xuyên biên giới bắt đầu vào ngày 6/8.

Xe quân sự Ukraine chạy qua điểm giao cắt biên giới bị phá hủy với Nga. (Ảnh: Getty)

Xe quân sự Ukraine chạy qua điểm giao cắt biên giới bị phá hủy với Nga. (Ảnh: Getty)

Nhiều quan chức cho biết Kiev có kế hoạch sắp xếp  tiếp cận tổ chức nhân đạo quốc tế, bao gồm Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và Liên hợp quốc.

"Trong vùng đệm phải cung cấp đầy đủ thực phẩm, thuốc men và những mặt hàng cần thiết khác dành cho dân thường", Uỷ viên nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho hay. Trong khi đó, ông Zelensky cho biết Ukraine "tuân thủ nghiêm ngặt" công ước quốc tế và luật nhân đạo.

Hôm 14/8, cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine tiến thêm 1 - 2 km ở khu vực Kursk và hoàn tất việc quản lý thị trấn biên giới Sudzha của Nga.

Trong nhiều tháng qua, Nga liên tục tấn công khu vực biên giới Ukraine bằng nhiều cuộc không kích từ vùng lãnh thổ lân cận, bao gồm khu vực Kursk.

"Việc tạo ra vùng đệm ở khu vực Kursk là bước đi nhằm bảo vệ cộng đồng biên giới khỏi những cuộc tấn công hàng ngày của đối phương", Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sử dụng thuật ngữ tương tự để chỉ mặt trận mới do Nga mở ra tại khu vực Kharkov nằm về đông bắc Ukraine.

Theo các nguồn tin từ chiến trường, giao tranh vẫn xảy ra tại hướng tấn công chính của Ukraine ở Kursk, dù quân đội Nga kịp đưa lực lượng dự bị đến mặt trận và ngăn chặn đà tiến quân của Kiev.

"Cuộc tấn công của đối phương đã bị ngăn chặn", Thiếu tướng Apti Alaudinov, chỉ huy đơn vị lực lượng đặc nhiệm Chechnya Akhmat đang chiến đấu ở Kursk cho biết. Ông cũng nói thêm Ukraine có chút lợi thế trong cuộc tấn công chớp nhoáng nhưng họ không đạt mục tiêu đề ra.

https://vtcnews.vn/ukraine-tao-vung-dem-o-khu-vuc-kursk-len-ke-hoach-so-tan-dan-thuong-ar889449.html

Ngày đăng: 08:30 | 15/08/2024

KÔNG ANH / VTC News