Ukraine thúc giục phương Tây đẩy nhanh tiến độ và khối lượng vũ khí hạng nặng cung cấp cho Kiev, khẳng định lượng khí tài mà nước này nhận được mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu.

AP hôm nay (15/6) dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết, quân đội nước này đến nay mới chỉ nhận được khoảng 10% vũ khí mà họ yêu cầu các đối tác phương Tây cung cấp để "tạo ra sự ngang bằng về năng lực với quân đội Nga".

Ukraine: Phương Tây mới chỉ gửi 10% nhu cầu vũ khí -0

Một hệ thống pháo ở Ukraine bị Nga nhắm mục tiêu. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Dù Ukraine nỗ lực ra sao, quân đội của chúng tôi chuyên nghiệp đến đâu, nếu chúng tôi không nhận được sự giúp đỡ của các đối tác phương Tây, chúng tôi không thể giành phần thắng", bà Malyar nói.

Theo lời quan chức Ukraine, nước này khai hỏa từ 5.000 đến 6.000 quả đạn pháo mỗi ngày, còn Nga sử dụng gấp 10 lần số đó. Bà Malyar cho rằng thương vong của Ukraine sẽ tăng thêm nếu phương Tây tiếp tục chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí.

Hơn 3 tháng qua, phương Tây thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Kiev và gửi sang Ukraine nhiều loại vũ khí hạng nặng. Tuy nhiên, số vũ khí nói trên không đủ để thay đổi cục diện chiến sự và chúng cũng liên tiếp bị Nga nhắm mục tiêu từ khi chưa kịp ra chiến trường.

Vài ngày gần đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng thúc giục phương Tây chuyển vũ khí hạng nặng cho Ukraine càng sớm càng tốt, cho rằng chiến tranh kéo dài bao lâu phụ thuộc vào mức độ ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Các quan chức Ukraine khẳng định Mỹ và đồng minh cần cung cấp 300 bệ phóng tên lửa, 500 xe tăng và 1.000 khẩu pháo, tương đương lượng khí tài lục quân của một cường quốc.

Trong diễn biến liên quan, truyền thông quốc tế gần đây loan báo phương Tây đang cân nhắc gây áp lực để Ukraine chấp nhận đàm phán thỏa thuận hòa bình với Nga vào thời điểm mà Moscow đang tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát vùng Donbass.

Dù Mỹ và Anh công khai nhấn mạnh Ukraine "có thể thắng" trong xung đột với Nga, CNN dẫn các nguồn tin tiết lộ, các quan chức ở Washington, London và "Brussels lại đang nhóm họp mà không có đại diện Ukraine để thảo luận về khả năng đạt lệnh ngừng bắn".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-phuong-tay-moi-chi-gui-10-nhu-cau-vu-khi-i657098/

Ngày đăng: 09:51 | 15/06/2022

Thái Hà / Công an nhân dân