Theo Cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Kiev có thể sẽ mở một cuộc phản công khi phương Tây cung cấp đủ vũ khí.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Alexey Arestovich nói nước này có thể phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm đánh bật lực lượng Nga ra khỏi các vị trí hiện tại vào cuối tháng 6 tới.

Ông Arestovich nói trên kênh truyền hình Ukraine 24: “Một cuộc phản công có thể xảy ra khi chúng tôi có sự tích lũy số lượng lớn vũ khí của phương Tây, đủ cho một số lữ đoàn, trang bị lại, huấn luyện và phối hợp cho họ... Về thời gian, rất có thể sẽ là cuối tháng 6 - đầu tháng 7".

4
Ảnh minh họa

Theo RT, ông Arestovich đã nhiều lần nói về một cuộc phản công chống lại quân đội Nga, sau khi Moskva khởi động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2. Vào cuối tháng 4, vị quan chức này cũng nói cuộc phản công có thể xảy ra vào đầu tháng 6, liên quan đến hoạt động vận chuyển vũ khí do phương Tây sản xuất. Tuy nhiên, vào ngày 1/5, Arestovich đưa ra một dự đoán còn lạc quan hơn, tuyên bố rằng các lực lượng Nga ở phía Đông Ukraine "không thuận lợi" và có thể bị phản công trước ngày 9/5.

Trong khi đó, Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây về việc "bơm" vũ khí cho Kiev, đồng thời tuyên bố rằng các nguồn cung cấp vũ khí sẽ không làm thay đổi kết quả mà chỉ kéo dài cuộc xung đột. Moskva cũng cho rằng Mỹ, Anh và NATO nói chung "đang liên tục truyền thông tin tình báo và các thông tin khác cho các lực lượng vũ trang Ukraine".

Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2. Điện Kremlin cũng yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên đình trệ từ cuối tháng 3. Nga cáo buộc Ukraine không nhất quán trong đối thoại, còn Kiev tố các lực lượng Moskva không ngừng các cuộc tấn công ngoài thực địa. 

Alexey Danilov, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, hôm 2/5 nói thay vì một thỏa thuận hòa bình, với Nga, Ukraine sẽ chỉ ký kết duy nhất một thỏa thuận mà trong đó Nga đầu hàng. Tuy nhiên ông nói thêm rằng văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky phụ trách các cuộc đàm phán chứ không phải Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, và hội đồng này "có lập trường riêng của mình".

Ngày đăng: 14:00 | 06/05/2022

/