Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở phía Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

RiaNovosti ngày 20/7 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lần đầu tiên xác nhận các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass, bởi thực tế chiến sự đã thay đổi kể từ khi các cuộc đàm phán ở Istanbul kết thúc hồi tháng 3/2022.

Nga: Ukraine nhận vũ khí xa chừng nào, họ sẽ bị đẩy lùi khỏi ranh giới xa chừng đó! -0

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: CNN

"Yếu tố địa lý đã thay đổi, mục tiêu giờ không chỉ liên quan tới Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk, mà còn gồm Kherson, Zaporizhzhia cùng một số khu vực khác", ông Lavrov nói. "Quá trình này đang tiếp tục, nhất quán và bền bỉ".

Theo Ngoại trưởng Nga, việc tổ chức hòa đàm với Ukraine không có ý nghĩa trong tình hình hiện tại. Ông Lavrov nhận định, các vòng đàm phán đầu tiên với Ukraine chứng tỏ rằng Kiev không có "mong muốn thảo luận bất cứ điều gì một cách nghiêm túc".

Ngoại trưởng Nga nói thêm, việc phương Tây cấp vũ khí cho Kiev, trong đó có tổ hợp pháo phản lực HIMARS do Mỹ sản xuất, đã khiến Moscow thay đổi kế hoạch. Ukraine hiện sở hữu 9 hệ thống này và sẽ nhận được thêm 4 hệ thống nữa, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

"Chúng tôi không cho phép bất cứ phần nào của Ukraine, do Tổng thống Volodymyr Zelensky hoặc người kế nhiệm của ông kiểm soát, sở hữu các vũ khí có thể đe dọa lãnh thổ của chúng tôi cũng như lãnh thổ những nước cộng hòa đã tuyên bố độc lập", Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu ông Lavrov đưa ra cảnh báo kiểu này. Hôm đầu tháng 6, ông từng nhấn mạnh việc các nước phương Tây cung cấp các loại vũ khí tầm xa sẽ buộc Moscow phải hành động để đẩy lực lượng Ukraine lùi xa khỏi biên giới thực tế, nhằm đảm bảo Kiev không thể tấn công lực lượng Nga và người nói tiếng Nga.

"Phạm vi của các hệ thống vũ khí dự kiến được chuyển giao càng xa bao nhiêu, thì chúng tôi sẽ càng đẩy Ukraine ra khỏi ranh giới đó xa bấy nhiêu, nơi có thể xuất hiện các mối đe dọa với người nói tiếng Nga và nước Nga", Ngoại trưởng Lavrov khi đó cảnh báo.

Sau gần 5 tháng giao tranh, Nga hiện kiểm soát tỉnh Lugansk và đang đà tiến công ở tỉnh Donetsk thuộc vùng Donbass. Họ cũng đẩy lùi Ukraine khỏi tỉnh Kherson và phần lớn tỉnh Zaporizhzhia ở phía Nam, một phần tỉnh Kharkov ở phía Đông.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-nhan-vu-khi-xa-chung-nao-ho-se-bi-day-lui-khoi-ranh-gioi-xa-chung-do--i661117/

Ngày đăng: 13:18 | 21/07/2022

Thiện Nhân / Công an nhân dân