Ukraine khẳng định các cuộc đối thoại sẽ chỉ diễn ra nếu Nga ngừng bắn và rút quân.

"Nếu Moskva muốn đối thoại, quả bóng đang nằm trên sân của họ. Đầu tiên là ngừng bắn và rút quân, sau đó - đối thoại mang tính xây dựng", Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine viết trên Twitter hôm 3/8.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cho biết, Tổng thống Putin muốn một giải pháp đối thoại cho xung đột hiện nay ở Ukraine và thỏa thuận ngũ cốc có thể mở đường cho điều này.

Ukraine: Nga phải ngừng bắn và rút quân nếu muốn đàm phán - 1

Thiết giáp lực lượng ly khai thân Nga ở Mariupol, Ukraine ngày 21/4. (Ảnh minh hoạ: RIA Novosti)

"Tin tốt là điện Kremlin muốn một giải pháp đối thoại. Thành công đầu tiên là thỏa thuận ngũ cốc, nó có thể dần mở đường cho thỏa thuận ngừng bắn", ông Schroeder, người vừa có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước cho biết.

Đáp lại, ông Podolyak chỉ trích ông Schroeder là "tiếng nói của Nga" và khẳng định thỏa thuận ngũ cốc sẽ không dẫn đến các cuộc đàm phán rộng hơn.

Trong một bài phát biểu video vào tối 3/8, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky cũng lên tiếng về khả năng đàm phán với Nga. "Thật khó có thể chấp nhận khi cựu lãnh đạo các quốc gia lớn với các giá trị châu Âu làm việc với Nga, quốc gia đang phát động cuộc chiến chống lại các giá trị này", ông Zelensky cho hay.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Nga và Ukraine bước sang tuần 24. Đàm phán hòa bình Nga - Ukraine diễn ra chỉ 4 ngày sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự vào ngày 24/2. Quan chức hai bên đã tổ chức một số vòng gặp mặt trực tiếp tại Belarus và sau đó tiếp tục các cuộc đàm phán trực tuyến. Vào cuối tháng 3, các phái đoàn từ Nga và Ukraine gặp lại nhau một lần nữa tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, kể từ đó, các cuộc đàm phán hoàn toàn bị đình trệ.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga đã cung cấp cho Ukraine một dự thảo thỏa thuận nhưng Kiev phớt lờ. Nga đồng thời cáo buộc Mỹ và các đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột hiện tại và không cho phép Ukraine thảo luận về vấn đề hòa bình. Moskva cũng cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Hôm 23/7, Nga và Ukraine ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ về việc nối lại các chuyến hàng ngũ cốc trong nỗ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Thỏa thuận trên được ca ngợi là thành công ngoại giao hiếm hoi kể từ khi chiến sự nổ ra cho tới này.

 https://vtc.vn/ukraine-nga-phai-ngung-ban-va-rut-quan-neu-muon-dam-phan-ar692078.html

Ngày đăng: 08:50 | 04/08/2022

Song Hy / VTC News