Truyền thông Ukraine xác nhận quân đội nước này phải rút khỏi làng Progress ở tỉnh Donetsk trước áp lực tiến công mạnh mẽ của lực lượng Nga.

PravdaUkraine hôm nay (21/7) dẫn nguồn tin quân sự Ukraine xác nhận lực lượng Nga đã "lật ngược tình thế" chiến sự tại làng chiến lược Progress ở tỉnh Donetsk, buộc các binh sĩ Ukraine tại đây phải rút lui về tuyến phòng thủ phía sau.

Ukraine mất thêm làng chiến lược ở Donetsk -0
Pháo Nga khai hoả gần tiền tuyến ở Ukraine. Ảnh: RiaNovosti

"Các trận đánh trên đường vào làng bắt đầu từ tháng 4/2024. Ba tháng qua, lực lượng phòng thủ đã đẩy lùi các đợt tấn công của Nga. Đối phương mở đợt tấn công lớn từ ngày 19/7. Ngày 20/7, do không đủ bộ binh nên lực lượng đã rút", PravdaUkraine nêu.

Phía Ukraine nhận định Nga sẽ tận dụng ưu thế đạt được ở Progress và tìm cách cắt đứt tuyến cao tốc Pokrovsk-Kostyantynivka gần thành phố Avdiivka, được Ukraine sử dụng để tiếp tế tiền tuyến. Avdiivka từng là thành trì kiên cố nhất của Ukraine ở Donetsk, nhưng đã thất thủ trước hỏa lực áp đảo của Nga.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/7 thông báo, các đơn vị thuộc nhóm quân Trung tâm tham gia chiến dịch Ukraine đã "cải thiện tình hình chiến thuật" và đánh bại các đội hình của các lữ đoàn cơ giới 32, 41, 47 của Ukraine ở các làng Toretsk, Novgorodskoye, Rozovka, Progress và Novoselovka thuộc tỉnh Donetsk.

Sau gần hai năm rưỡi giao tranh, Nga lấy lại động lực trên chiến trường và giành được những thắng lợi quan trọng nhờ hỏa lực áp đảo. Ở chiều ngược lại, Ukraine nỗ lực hối thúc phương Tây tăng cường viện trợ quân sự phục vụ phản công.

Ngày đăng: 11:54 | 21/07/2024

Thái Hà / CAND