Cố vấn Tổng thống Ukraine hối thúc các nhà lập pháp thiết lập một uỷ ban giám sát vũ khí được phương Tây viện trợ, giữa lúc xuất hiện nhiều lo ngại chúng bị buôn lậu.

Times of India ngày 14/7 dẫn lời ông Andriy Yermak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã hối thúc các nhà lập pháp nước này khẩn trương thiết lập một uỷ ban giám sát việc sử dụng các lô vũ khí được phương Tây viện trợ.

Ukraine loay hoay tìm cách ngăn buôn lậu vũ khí phương Tây -0
Binh sĩ Ukraine huấn luyện sử dụng một khẩu tên lửa chống tăng NLAW gần Kiev. Ảnh: AP

"Quốc hội, với vai trò là cơ quan lập pháp, nên tham gia vào việc kiểm soát hỗ trợ quốc phòng của Đồng minh. Mục tiêu của chúng tôi là minh bạch nhất có thể trong điều kiện thiết quân luật", ông Yermak nhấn mạnh.

Theo quan chức Ukraine, tất cả vũ khí do phương Tây viện trợ đều được "đăng ký và gửi đến tiền tuyến". Uỷ ban giám sát theo đó cần thực hiện các bước đi liên quan đến việc chuẩn bị và "xem xét vấn đề liên quan đến kiểm soát việc sử dụng vũ khí".

Đề xuất được ông Yermak đưa ra giữa lúc phương Tây bắt đầu tỏ ra lo ngại nguy cơ các lô vũ khí sát thương mà họ gửi sang Ukraine bị buôn lậu ra khỏi biên giới nước này, tạo ra các mối nguy an ninh đáng kể cho châu Âu.

Liên minh châu Âu (EU) hôm giữa tuần đã thông báo quyết định thành lập tại Moldova một cơ quan chống tội phạm có tổ chức, nhất là tội phạm buôn lậu vũ khí từ Ukraine.

Theo ước tính của phía Nga, lượng hàng hóa quân sự mà Kiev nhận được từ phương Tây trong 5 tháng qua lên đến hơn 28.000 tấn, trong đó bao gồm nhiều vũ khí có kích thước nhỏ, khó kiểm soát như tên lửa chống tăng, phòng không vác vai; súng đạn...

Hồi tháng 4/2022, CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ thừa nhận họ "mất dấu" khí tài sau khi chúng đến Ukraine. "Chúng như rơi vào một hố đen lớn và bạn hầu như không thể biết gì về chúng sau một khoảng thời gian ngắn", quan chức Mỹ phát biểu.

Cách đây 2 tuần, người đứng đầu Cục An ninh Kinh tế Ukraine Vadim Melnik thì tiết lộ, giới chức Ukraine đang tiến hành điều tra và đã ghi nhận một số trường hợp hàng viện trợ nhân đạo do các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine bị bán ra thị trường bên ngoài.

"Ngay cả những hàng hóa liên quan tới quốc phòng cũng bị mang đi bán. Chúng ta cần thiết lập một quy trình rõ ràng hơn về việc nhận, phân bổ và sử dụng hàng viện trợ do các đối tác nước ngoài cung cấp", quan chức Ukraine nhấn mạnh trên đài Ukraine-24.

Ngày đăng: 09:55 | 15/07/2022

Lâm Tùng / cand.com.vn