Ukraine tuyên bố giành quyền kiểm soát khu vực rộng tới 6.000km2 từ khi phát động chiến dịch phản công, đồng thời đầy lùi lực lượng Nga khỏi phần lớn lãnh thổ tỉnh Kharkov ở Đông Bắc.

Trong thông điệp tối 12/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định binh sĩ Ukraine đã "giải phóng 6.000km2 lãnh thổ ở miền Đông và miền Nam", đồng thời kêu gọi phương Tây khẩn trương cung cấp cho Kiev các hệ thống vũ khí mới, gồm các hệ thống tên lửa phòng không, Ukrinform đưa tin.

Ukraine đẩy lùi Nga khỏi Kharkov nhưng hứng bão hỏa lực -0
Binh sĩ Nga xuất hiện ở khu vực mà Nga từng kiểm soát tại tỉnh Kharkov. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Ukraine mở đợt phản công chớp nhoáng ở tỉnh Kharkov và tái kiểm soát các thành phố Izyum, Kupiansk và Balakliya. Giới chuyên gia phương Tây nhận định Ukraine đã giành lại gần 10% lãnh thổ mà Nga kiểm soát từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2/2022.

Thống đốc Kharkov của Ukraine, ông Oleh Syniehubov, khẳng định lực lượng Nga đã "vội vã rời bỏ vị trí" và rút sâu về hướng Lugansk và biên giới Nga. "Ở một số khu vực trên tiền tuyến, chúng tôi đã tiếp cận biên giới quốc gia", ông Syniehubov nói thêm.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ đánh giá "Ukraine lật ngược tình thế sang hướng có lợi cho họ, song cuộc phản công hiện tại không thể kết thúc chiến sự". Bản đồ tỉnh chiến sự Kharkov do ISW công bố cho thấy lực lượng Nga đã rút về bờ bên kia sông Oskil.

Ukraine đẩy lùi Nga khỏi Kharkov nhưng hứng bão hỏa lực -0
Bản đồ chiến sự miền Đông Ukraine, trong đó vùng màu vàng do Ukraine vừa tái kiểm soát trong chiến dịch phản công, vùng màu hồng do Nga và lực lượng ly khai nắm giữ. Ảnh: ISW/Guardian

Các chuyên gia quân sự tin rằng, Nga đã lựa chọn rút lui để giảm thiểu tối đa thiệt hại và đó là lí do Ukraine nhanh chóng mở rộng kiểm soát Kharkov. Một số quan chức quân đội Ukraine cũng thừa nhận việc giành quyền kiểm soát lãnh thổ là một chuyện, giữ được chúng là chuyện khác.

Trong vài ngày qua, lực lượng Ukraine ở Kharkov đã hứng chịu những đợt không kích quy lớn của Nga. Hạ tầng điện tại Kharkov đã hai lần dừng hoạt động trong ngày 11 và 12/9 khi hỏa lực Nga nhắm vào khu vực. Ukraine tố Nga đã thực hiện 18 đợt tấn công tên lửa, 39 đợt pháo kích khác trong đêm.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận các lực lượng không quân, tên lửa và pháo binh Nga đang "thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các đơn vị và lực lượng dự bị của lực lượng vũ trang Ukraine", bao gồm cả ở các trung tâm đô thị Kupiansk và Izyum.

Ukraine không công bố thiệt hại sau đợt phản công, nhưng Nga khẳng định, hơn 300 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, 1.000 người bị thương trong giao tranh tại tỉnh Kharkov và chiến tuyến theo hướng Mykolaiv - Kryvyi Rih chỉ trong ngày 12/9.

Trong khi đó, trên mặt trận phía Nam, phó lãnh đạo chính quyền quân sự-dân sự tỉnh Kherson Kirill Stremousov thông báo với RiaNovosti rằng, tổn thất của quân đội Ukraine trong cuộc phản công tại địa phương này đã vượt quá 3.500 người.

Ông Stremousov cũng nói rằng Ukraine đã tiến vào một số khu vực ở rìa tỉnh, nhưng đó là những nơi quân đội Nga chưa từng hiện diện. "Đó chỉ là những ngôi làng ở vùng đệm", ông nói thêm.

Nga: Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ đạt mục tiêu!

Trong cuộc họp báo chiều 12/9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov lần đầu lên tiếng về tình hình ở Ukraine sau các đợt phản công của Kiev, khẳng định: "Chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục và nó sẽ không dừng cho đến khi đạt được các mục tiêu đề ra".

Ông Peskov cũng bác bỏ nghi ngờ Tổng thống Vladimir Putin không nắm được thông tin về chiến sự. "Mọi hoạt động của quân đội Nga đều được báo cáo cho Tổng tư lệnh tối cao (Tổng thống Nga). Tổng thống liên lạc cả ngày lẫn đêm với các tướng lĩnh", ông nói.

Hồi cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ đang rút quân khỏi Kharkov để củng cố mục tiêu "giải phóng Donbass", gồm hai tỉnh Donetsk và Lugansk. Vẫn theo lời quan chức Điện Kremlin, Nga không thấy có triển vọng về các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine nhưng không nói thêm chi tiết.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-day-lui-nga-khoi-kharkov-nhung-hung-bao-hoa-luc-i667264/

Ngày đăng: 08:52 | 13/09/2022

Thái Hà / cand.com.vn