Ukraine sẽ chỉ nối lại xuất khẩu nông sản bằng đường biển khi được cung cấp vũ khí chống lại các mối đe dọa hàng hải và nhận được hỗ trợ từ hải quân của nước thứ 3.

Tuyên bố này được Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar đưa ra trong cuộc phỏng vấn với CNN.

"Tôi muốn tỏ lòng biết ơn tới Thổ Nhĩ Kỳ vì nỗ lực của nước này trong việc tạo ra hành lang an toàn cho Ukraine xuất khẩu nông sản Ukraine bằng đường biển. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng chưa có bất cứ một thỏa thuận nào giữa Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về vấn đề này", ông Bodnar cho hay.

Vị đại sứ Ukraine khẳng định cần đảm bảo an ninh để Ukraine nối lại việc giao hàng qua đường biển. 

"Các đảm bảo này được cung cấp thông qua việc gửi vũ khí thích hợp cho Ukraine nhằm bảo vệ bờ biển khỏi các mối đe dọa hàng hải và sự tham gia của hải quân các nước thứ ba trong việc bảo vệ các khu vực liên quan trên Biển Đen", ông này nói thêm. 

Ukraine: Chỉ nối lại xuất khẩu ngũ cốc nếu được cấp thêm vũ khí - 1

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar. (Ảnh: RA)

Nga – Ukraine lần lượt là các nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất và lớn thứ năm thế giới. Hai quốc gia nà cung cấp 19% nguồn cung lúa mạch toàn cầu, 14% lúa mì và 4% ngô, chiếm hơn 30% lượng ngũ cốc xuất khẩu toàn cầu. Ngoài ra Nga là nhà sản xuất phân bón hàng đầu thế giới.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moskva khiến các mặt hàng nông sản của cả hai nước không thể xuất khẩu ra thị trường thế giới. Khan hiếm nguồn cung, giá dầu tăng cao đẩy giá vận chuyển tăng theo dẫn tới giá lương thực tăng mạnh.

Để đối phó với tình hình hiện tại, Liên hợp quốc đang thúc đẩy các cuộc đàm phán để đưa các mặt hàng nông nghiệp của Nga và Ukraine trở lại thị trường và coi đây là giải pháp “hiệu quả duy nhất” trong bối cảnh hiện nay.

Theo xác nhận của người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric, các cuộc đàm phán với Nga, Ukraine, Mỹ và các bên liên quan về vấn đề đang tích cực và “mang tính xây dựng”.

Trong chuyến thăm Thụy Điển tuần trước, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi hành động nhanh chóng và kiên quyết trên quy mô toàn cầu nhằm thiết lập một "hành lang xanh" cho xuất khẩu ngũ cốc của của Ukraine, cũng như đảm bảo nguồn cung lương thực.

"Chúng tôi đang tham gia vào một cuộc đối thoại nghiêm túc, được chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật, với tất cả các bên liên quan để tìm ra một thỏa thuận toàn diện cho phép Ukraine có thể xuất khẩu ngũ cốc một cách an toàn, mà không làm suy yếu an ninh của đất nước thông qua Biển Đen, cũng như để thế giới có thể tiếp cận mà không bị cản trở đối với phân bón và thực phẩm của Nga", ông Guterres khẳng định. 

https://vtc.vn/ukraine-chi-noi-lai-xuat-khau-ngu-coc-neu-duoc-cap-them-vu-khi-ar681218.html

Ngày đăng: 14:03 | 08/06/2022

SONG HY / VTC News