Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng tên lửa và máy bay không người lái, gây ra đám cháy lớn và mất điện trên diện rộng.

Ngày 20/8, các quan chức Ukraine cho biết Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng ở miền bắc Ukraine trong một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào ban đêm, đồng thời gây ra một đám cháy lớn ở phía tây nước này.

Theo chỉ huy không quân Ukraine, lực lượng quân đội nước này đã bắn hạ ba tên lửa đạn đạo; 25 trong số 26 máy bay không người lái được phóng trong cuộc tấn công vào 9 khu vực trên khắp quốc gia này.

Các quan chức khu vực ở vùng Sumy phía đông bắc giáp với Nga cho biết vụ tấn công vào cơ sở năng lượng đã gây mất điện cho 72 khu định cư với hơn 18.500 người.

Trên ứng dụng Telegram, chính quyền khu vực thông báo đội ngũ công nhân năng lượng đã nhanh chóng khắc phục thiệt hại. Các cơ sở năng lượng của Ukraine gần như bị pháo kích hằng ngày trong 6 tháng vừa qua, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2 năm 2022.

Ukraine mua điện từ các nước láng giềng trong Liên minh Châu Âu nhưng không đủ để bù đắp sự thiếu hụt. Việc cắt điện thường xuyên được thông báo trong giờ tiêu thụ cao điểm vào buổi tối ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt của người dân.

Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine (Ảnh: Reuters)

Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine (Ảnh: Reuters)

Các quan chức cho biết trong các cuộc ném bom mới nhất, một nhà máy ở phía tây vùng Ternopil đã bị tấn công và một kho chứa nhiên liệu đã bị phá hủy. Truyền hình Ukraine phát sóng hình ảnh những cột khói đen dày đặc bốc lên trên bầu trời Ternopil. Chính quyền khu vực kêu gọi người dân ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Theo Viktor Ustenko, quan chức khu vực Ternopil, hơn 90 lính cứu hỏa đã tham gia vào nỗ lực dập tắt đám cháy.

"Tình hình đã được kiểm soát hoàn toàn", Ustenko cho biết.

Moskva chưa lên tiếng về các cuộc tấn công này. Cả hai bên đều khẳng định họ nhắm vào các cơ sở quan trọng đối với quân đội chứ không phải cơ sở hạ tầng dân sự, nhưng nhiều thường dân đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Ngày 6/8, Ukraine phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk, miền tây nước Nga, đánh dấu một bước leo thang quan trọng trong cuộc xung đột kéo dài với Nga. Phía Nga tiếp tục các cuộc không kích và pháo kích để đáp trả. Nga hiện đã kiểm soát 18% lãnh thổ Ukraine và dần tiến vào một số khu vực ở miền đông nước này.

https://vtcnews.vn/ukraine-cao-buoc-nga-tan-cong-co-so-ha-tang-nang-luong-trong-cuoc-khong-kich-moi-ar890660.html

Ngày đăng: 08:38 | 21/08/2024

PHƯƠNG NGUYỄN(Nguồn: Reuters) / VTC News