Ngày 5-9, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao và 2 Phó Thủ tướng mới trong cuộc cải tổ nội các lớn nhất của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2-2022.

michel-b-1-scaled-1-.jpg
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha. Ảnh: Pravda

Tân Bộ trưởng Ngoại giao là ông Andrii Sybiha, 49 tuổi, một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm. Song theo nhận định của các nhà quan sát quốc tế, dù có người đứng đầu Bộ Ngoại giao mới, chính sách đối ngoại của nước này sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể ở thời điểm hiện tại bởi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và văn phòng của ông đã đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong các vấn đề đối ngoại.

Theo kế hoạch, ông Andrii Sybiha sẽ tới Mỹ trong tháng này để trình bày một "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Joe Biden. Ukraine cần nguồn năng lượng mới và mùa thu năm nay là thời điểm rất quan trọng đối với Ukraine trong cuộc xung đột.

Quốc hội đã tái bổ nhiệm Olha Stefanyshyna, 38 tuổi, làm Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu, đồng thời trao cho bà danh mục quyền hạn lớn hơn bao gồm giám sát Bộ Tư pháp.

Bà Olha Stefanyshyna cho biết, hàng loạt thay đổi về mặt pháp lý là cần thiết khi Ukraine tìm cách trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Tân Phó Thủ tướng thứ hai là ông Oleksiy Kuleba, cựu Phó Chánh văn phòng Tổng thống, được phân công phụ trách tái thiết, các khu vực và cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, nhóm của ông đang chuẩn bị một số cuộc họp quan trọng với các đối tác nước ngoài vào tháng 9 để cố gắng đảm bảo Kiev giành thế chủ động trong cuộc chiến.

Trong bài phát biểu mới nhất trước toàn quốc, ông cho biết, các ưu tiên hiện tại là đảm bảo nguồn cung cấp phòng không từ phương Tây, cải thiện tình hình trên chiến trường và nhận được sự giúp đỡ của nước ngoài để tái thiết đất nước. Ông dự kiến sẽ tham gia cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc thảo luận về viện trợ quân sự cho Ukraine (Nhóm Ramstein) vào ngày 6-9.

https://hanoimoi.vn/ukraine-bo-nhiem-bo-truong-ngoai-giao-va-2-pho-thu-tuong-moi-676869.html

Ngày đăng: 08:44 | 06/09/2024

Quỳnh Dương / HNM.com.vn