Ông Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, mới đây khẳng định Kiev không liên quan gì đến vụ nổ đường ống Nord Stream 1 và 2.

"Ukraine không liên quan gì đến vụ nổ đường ống Nord Stream. Một hành động như vậy chỉ có thể được thực hiện với nguồn lực kỹ thuật và tài chính lớn và ai sở hữu tất cả những thứ này vào thời điểm xảy ra vụ đánh bom đường ống Nord Stream 1 và 2?", ông Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong cuộc trao đổi với hãng tin Reuters

Đồng thời, ông Podoliak cho biết Kiev không được hưởng bất kỳ lợi ích nào về mặt chiến lược và chiến thuật từ vụ phá hoại này. 

Ông Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty)

Ông Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty)

Tuyên bố trên được ông Podoliak đưa ra để đáp thông tin trên tờ Wall Street Journal cho hay, Tổng thống Zelensky đã cho phép tiến hành vụ tấn công vào tháng 9/2022 nhằm vào đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Đức và phần còn lại của châu Âu.

Theo các nguồn tin của Wall Street Journal, ban đầu ông Zelensky phê duyệt kế hoạch tấn công nhằm vào Nord Stream. Sau đó, dưới áp lực từ CIA, ông đã cố gắng hủy bỏ kế hoạch. Tuy nhiên, tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny nói không thể huỷ bỏ kế hoạch được vì nhóm phá hoại đã được điều động và không có cách nào để liên lạc với nhóm này.

Thông tin của Wall Street Journal cho biết "một số ít sĩ quan quân đội và doanh nhân cấp cao của Ukraine" đã nảy ra ý tưởng cho nổ tung các đường ống trong một sự kiện hồi tháng 5/2022, vài tháng sau khi xung đột giữa Moskva và Kiev nổ ra. Những người này tin rằng vụ tấn công sẽ làm giảm lợi nhuận năng lượng của Nga và khiến EU ít phụ thuộc hơn vào Moskva, báo cáo chỉ rõ. 

Wall Street Journal lưu ý thêm, thông tin của họ được xác nhận một phần bởi các phát hiện từ cuộc điều tra của cảnh sát Đức về vụ nổ Nord Stream. Theo truyền thông địa phương, Viện Công tố Liên bang Đức đã ban hành lệnh bắt giữ đầu tiên liên quan đến vụ phá hoại này trong tuần này.

Nghi phạm được cho là một công dân Ukraine được xác định là 'Vladimir Z'. Tờ báo cho rằng cuộc điều tra của cảnh sát có thể "làm đảo lộn" mối quan hệ giữa Kiev và Berlin, vốn là bên ủng hộ lớn nhất của Ukraine tại EU trong bối cảnh xung đột với Nga.

https://vtcnews.vn/ukraine-bac-lien-quan-vu-tan-cong-duong-ong-nord-stream-ar889691.html

Ngày đăng: 09:01 | 16/08/2024

KÔNG ANH / VTC News