Theo PressTV, hôm 30/1, Quân đội Iran đã gây bất ngờ khi trình làng loạt máy bay tấn công không người lái, trong đó có cả loại mang được bom.

Những loại máy bay tấn công không người lái (UCAV) trong đợt công bố này lần lượt là Kaman-12, Shahed-129, Saeqeh và tên lửa dẫn đường Qassed-3, Shahin và Akhgar.

Phát biểu tại sự kiện trọng đại này, chỉ huy Không quân Iran, Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh cho biết: "UAV hoạt động tầm xa Saeqeh có thể tấn công cùng lúc 4 mục tiêu bằng bom điều hướng thông minh đạt độ chính xác cao".

ucav iran mang duoc bom khien phuong tay choang

Iran giới thiệu máy bay không người lái tự sản xuất.

Vị tướng này còn tự hào khi cho rằng, bất chấp lệnh cấm tứ phía từ phương Tây, nhưng các thế lực bên ngoài đã không thể ngăn được sự thành công của Iran trong lĩnh vực quân sự quốc phòng, đặc biệt là trong lĩnh vực không quân.

Ngoài Saeqeh, trong số những UCAV được giới thiệu lần này còn có Shahed 129. Điều đặc biệt là dòng máy bay này đã được Iran sử dụng trong một số cuộc tấn công phiến quân tại Syria.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin địa phương cho biết: "Các UAV của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tấn công căn cứ và xe quân sự của IS bằng tên lửa không đối đất ở vùng sa mạc miền đông Syria, gần biên giới với Iraq".

Nguồn tin này cho rằng, quả tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công thiết kế theo công nghệ và cả ngoại hình tương tự Hellfire của Mỹ. Vì vậy chúng có độ chính xác rất cao.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiết lộ, Shahed 129 là máy bay tấn công không người lái có khả năng mang cùng lúc 8 quả bom hoặc tên lửa Sadid sản xuất trong nước, và được thiết kế để tấn công cả các mục tiêu cố định và di động.

Máy bay có bán kính hoạt động hiệu quả 1.700km, thời gian bay liên tục 24 giờ, trần bay cao khoảng 7.300m. Theo Chuẩn Tướng Amir-Ali Hajizadeh, Tư lệnh lực lượng Không gian IRGC, UAV Shahed 129 có thể giúp đảm bảo an ninh bền vững cho nước này.

"Máy bay không người lái Shahed 129 có thể dễ dàng theo dõi và xác định những tên khủng bố và buôn lậu ma túy, cũng như bất cứ ai gây tổn hại đến an ninh của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và có thể phóng tên lửa tiêu diệt chúng theo lệnh của người chỉ huy", ông nói.

Đan Nguyên

ucav iran mang duoc bom khien phuong tay choang Tiểu đoàn UAV Nga bay trên tầm với của PAC-3

Theo Sputnik, một tiểu đoàn UAV với trang bị tối tân sẽ được Bộ Quốc phòng Nga thành lập ngay trrong năm 2019.

ucav iran mang duoc bom khien phuong tay choang Cảnh sát Mỹ dùng UAV giám sát lễ đón năm mới tại Quảng trường Thời đại

Các UAV hiện đại cùng 700 cảnh sát sẽ được triển khai đảm bảo an ninh cho lễ giao thừa quy mô lớn tại Quảng ...

ucav iran mang duoc bom khien phuong tay choang Houthi bắn rụng UCAV Trung Quốc sản xuất

Theo Defence-blog, lực lượng Houthi tại Yemen vừa bắn hạ một chiêc máy bay tấn công không người lái (UCAV) CH-4B của Saudi Arabia do ...

Ngày đăng: 17:47 | 31/01/2019

/ http://baodatviet.vn