Tại SEA Games 31, U23 Việt Nam đặt trong tâm thế là đương kim vô địch. Chính vì vậy mà nhiệm vụ bảo vệ huy chương vàng trở thành áp lực của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo. U23 Việt Nam đã chính thức bắt đầu hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng tại SEA Games 31 với trận ra quân gặp U23 Indonesia.

 Huấn luyện viên Park Hang-seo và các cầu thủ được đặt trong tâm thế là đương kim vô địch. Cũng vì thế mà họ sẽ phải thi đấu từng trận trong tâm thế đó. Mục tiêu không gì khác là phải bảo vệ thành quả mà U22 Việt Nam đã giành được cách đây 3 năm trên đất Philippines. Điều này mang đến áp lực lớn cho ông Park và các học trò.

Trong cuộc họp báo trước giải đấu này, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chia sẻ: “SEA Games 31 được tổ chức ở Việt Nam. Chúng ta là nhà đương kim vô địch khi giành huy chương vàng ở Philippines 2 năm trước. Nhân dân Việt Nam đang kỳ vọng vào chúng tôi. Cầu thủ vì vậy có gặp đôi chút áp lực. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng với trách nhiệm cao nhất để mang lại niềm vui cho người dân Việt Nam”.

Có thể thấy rằng, đây là thời điểm mà U23 Việt Nam không có được đội hình chiều sâu như thời điểm chúng ta lên ngôi vô địch cách đây 3 năm. Ngoài 3 cầu thủ ngoài độ tuổi là: Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh, những gương mặt trẻ còn lại đều không góp mặt trong đội hình lên ngôi vô địch tại Philippines. Đó là lý do mà huấn luyện viên Park Hang Hang-seo đã phải gọi danh sách tập trung lên đến 40 cầu thủ, sau quá trình sàng lọc thì đội hình 2 trở thành đội tuyển Olympic Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 19.

Nếu như trước đây, U23 Việt Nam trong tâm thế đi chinh phục thì lần này, chúng ta ở vị thế bảo vệ thành quả. Nhưng vấn đề khó khăn là trong tay ông Park không còn lực lượng tinh nhuệ trong khi U23 Việt Nam có nhiều hơn một đối thủ cạnh tranh trực tiếp chức vô địch. Huấn luyện viên Park Hang-seo sau 5 năm đến Việt Nam đã giành được những danh hiệu ở cấp độ khu vực với cả đội tuyển Việt Nam và U23. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau mà ông thầy người Hàn Quốc vẫn loay hoay trong khâu làm mới đội hình và cả chiến thuật của mình.

U23 Việt Nam và tâm thế đương kim vô địch -0
U23 Việt Nam hướng đến mục tiêu vô địch. Ảnh: VFFU23

Bài học thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 còn đó. Chúng ta bước đến giải đấu đó trong tâm thế là đương kim vô địch. Thậm chí, tuyển Việt Nam còn là đại diện duy nhất của Đông Nam Á thi đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Vì thế mà đội tuyển Việt Nam đã nhận được nhiều sự kỳ vọng. Nhưng cũng vì thế mà các đối thủ đặt đội tuyển Việt Nam là mục tiêu lớn.

Với áp lực tâm lý cùng các vấn đề liên quan đến điểm rơi phong độ khiến tuyển Việt Nam không có được phong độ tốt nhất. Đội tuyển Việt Nam về nhì bảng và phải đối đầu với Thái Lan ở bán kết. Trước đối thủ mạnh, các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo đã gặp nhiều khó khăn và bị đánh bại sau 2 lượt trận bán kết. Sau giải đấu đó, vấn đề lớn nhất được rút ra không chỉ là những câu chuyện cũ về đẳng cấp hai nền bóng đá. Đó còn là vấn đề bản lĩnh của nhà vô địch.

Vì thế mà tại SEA Games 31, huấn luyện viên Park Hang-seo là người hiểu rõ điều này hơn ai hết. Do đó mà việc ông xây dựng lối chơi dựa vào 3 cầu thủ hơn tuổi cũng như chọn Hùng Dũng làm đội trưởng thay vì một cầu thủ trẻ. Đó là cách mà ông thầy người Hàn Quốc chọn một thủ lĩnh về cả chuyên môn lẫn tinh thần cho một tập thể cần có những cú hích.

Chơi trên sân nhà, trong tâm thế nhà vô địch với nhiều áp lực, đây là lúc mà khán giả muốn chứng kiến tinh thần và bản lĩnh của thầy Park và các học trò. Đây là giải đấu cuối cùng ông Park dẫn dắt U23 Việt Nam, hy vọng chúng ta sẽ có cái kết đẹp ở SEA Games 31. Trước mắt U23 Việt Nam sẽ là những trận đấu mà chúng ta sẽ không chỉ hướng đến kết quả mà còn cả tính cống hiến.

Lào được chào đón ở Nam Định

Huấn luyện viên Michael Weiss tỏ ra rất hạnh phúc trước thông tin đội tuyển U23 Lào nhận được sự quan tâm của người hâm mộ bóng đá Nam Định.

“Trước khi đến với giải đấu này tôi cũng đã biết ít nhiều về mối quan hệ thân thiết, gắn bó từ lâu đời giữa 2 quốc gia Việt Nam và Lào. Tôi cũng nắm bắt được một số thông tin về việc sẽ có nhiều người dân, sinh viên Lào sinh sống, học tập tại đất nước của các bạn sẽ dành thời gian để cổ vũ cho chúng tôi khi thi đấu ở đây. Nhưng thông tin mà bạn chia sẻ về việc các cổ động viên người địa phương dành sự ưu ái đặc biệt cho chúng tôi thực sự khiến tôi rất bất ngờ và hạnh phúc", ông Michael Weiss nói.

Theo thông tin từ Hội cổ động viên bóng đá Nam Định, những ngày qua, đại diện lãnh đạo hội và các thành viên đã rất tích cực kêu gọi chuẩn bị nhân lực, phương tiện để cổ vũ cho các đội nước ngoài đến thi đấu tại sân Thiên Trường.

Ông Michael Weiss tỏ ra vô cùng cảm động trước tình cảm của cổ động viên Nam Định: "Ngay sau buổi họp báo này tôi sẽ chuyển thông tin của anh đến toàn bộ ban huấn luyện và các cầu thủ để họ nắm được. Các bạn biết đấy, phải đi thi đấu ở một nơi xa lạ chưa bao giờ là một điều dễ dàng.

Thế nhưng, tôi tin rằng tình cảm, sự nhiệt thành của các cổ động viên ở đây dành cho chúng tôi sẽ là nguồn động lực vô cùng quý giá để chúng tôi có thể thi đấu với những gì tốt nhất".

Theo lịch thi đấu, vào lúc 16h hôm nay, U23 Lào có trận đấu ra quân gặp U23 Singapore.

Ngày đăng: 12:49 | 07/05/2022

Hưng Hà / cand.com.vn