Đội tuyển U23 Việt Nam đã rút kinh nghiệm sau trận thua U23 Iraq và chuẩn bị cho trận đấu gặp U23 UAE trong khuôn khổ lượt trận thứ hai tại giải quốc tế U23 Cup, Doha-Qatar 2023.

Khi U23 Việt Nam bước vào hành trình tại Doha Cup 2023, giới chuyên môn và truyền thông đều rất chờ đợi màn trình diễn của các cầu thủ dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier. Trước đó, ông thầy người Pháp đã có hơn nửa tháng rèn quân tại Hà Nội. Trước khi lên đường sang Qatar, U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với CLB Phú Thọ. Tuy nhiên, đấy là trận đấu đóng cửa với khán giả và truyền thông. Bằng cách hạn chế tối đa màn trình diễn của các cầu thủ ra bên ngoài cũng một phần để giảm tải áp lực khi lối chơi vẫn đang trong thời gian hoàn thiện.

Trong trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam gặp U23 Iraq, các học trò của huấn luyện viên Philippe Troussier đã không thể có màn trình diễn như ý. Sau 15 phút thi đấu U23 Việt Nam đã chơi thiếu người do Vũ Tiến Long nhận thẻ đỏ trực tiếp. Điều này khiến những tính toán của huấn luyện viên Philippe Troussier không diễn ra như ý. Kết quả là U23 Việt Nam bị vỡ thế trận khi nhận 3 bàn thua và thêm 1 chiếc thẻ đỏ của Minh Khang ở cuối trận.

U23 Việt Nam sẽ thể hiện thế nào trước U23 UAE? -0
U23 Việt Nam đã rút kinh nghiệm sau trận thua. Ảnh: VFF

Như ông Troussier đã nói: “Chúng tôi khởi đầu không hề tệ trong khoảng 20 phút đầu trận. Nhưng hàng thủ đã mắc một sai lầm trong tình huống dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp. Từ đó buộc tôi phải đưa ra sự thay đổi điều chỉnh về đội hình và nhân sự. Với bất lợi quân số, cầu thủ trở nên mất tự tin trên sân. Tỉ số là kết quả không mong muốn. Nhưng chúng tôi đến đây để vươn lên từ những sai lầm, và từ đó sửa chữa để tiến bộ. Chúng tôi rất mong đợi trận đấu thứ 2 để thể hiện tốt hơn sau những gì mà chúng tôi tập luyện”.

Thực tế, ở trận đấu đầu tiên, vấn đề không chỉ là kết quả mà là thái độ chơi bóng của U23 Việt Nam. Những học trò của huấn luyện viên Troussier đã có khởi đầu nằm ngoài kế hoạch. Trong quãng thời gian huấn luyện đã qua, có lẽ đây là điều ông thầy người Pháp cũng chưa tính đến. “Tôi mong rằng từ những thẻ đỏ này, cầu thủ cần phải biết kiểm soát hành vi, tâm lý của mình tốt hơn trên sân thi đấu. Tôi nhấn mạnh, qua giải đấu này, trận đấu này nữa, đó là cơ hội tốt để chúng ta học hỏi, rút ra kinh nghiệm. Đương nhiên khi chúng ta có những bài học thì chúng ta sẽ phải trả giá. Làm thế nào để các cầu thủ tự tin, tiếp tục bước tiếp ở các trận đấu sắp tới”, ông Troussier bày tỏ.

U23 Việt Nam còn 2 trận đấu nữa để hoàn thiện cả tinh thần và thái độ. Nhưng đây không chỉ là câu chuyện ở giải đấu này, đó là chuyện cả ở tương lai đội tuyển quốc gia. Các cầu thủ trẻ cần ý thức rõ hơn ai hết vấn đề của những chiếc thẻ phạt khi ra sân chơi quốc tế.

Trước mắt là trận đấu với U23 UAE. Điều huấn luyện viên Troussier cần làm là lấy lại tâm lý cho các cầu thủ sau trận thua U23 Iraq. Theo thông tin từ VFF, trên sân tập ông Troussier cũng dành khá nhiều thời gian để rút kinh nghiệm ngay trên sân tập với nhóm các cầu thủ đá chính trong trận đấu vừa qua, tận tình chỉ bảo các học trò sửa chữa những sai sót đã bộc lộ trong cuộc đối đầu với U23 Iraq.

Ông cũng đã chia sẻ với các học trò trước đó rằng: “Trận thua Iraq chưa ảnh hưởng đến mục tiêu chính mà U23 Việt Nam đang hướng tới, bởi giải đấu này chỉ là bước đệm trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32. Trận đấu với Iraq là trận đấu quốc tế đầu tiên của chúng ta và đối thủ lại là đội bóng có trình độ cao hơn, do vậy đương nhiên là các bạn sẽ gặp khó khăn về trạng thái tâm lý. Điều quan trọng là sau thất bại chúng ta sẽ củng cố để chơi tốt hơn trong trận kế tiếp. Để tiến bộ đôi khi chúng ta cũng phải trả giá. Do vậy, các bạn cần phải suy nghĩ một cách tích cực và duy trì ý chí chiến đấu. Đó là điều mà tôi mong đợi ở các bạn”.

Đây được xem là sự khởi đầu nan của chính ông Troussier. Hi vọng, U23 Việt Nam sẽ có màn trình diễn hoàn chỉnh hơn trận gặp U23 UAE.

Mặt sân Mỹ Đình đã tốt hơn

Tại cuộc họp thường kỳ Quý I năm 2023 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh về thực trạng sân Mỹ Đình xuống cấp, Tổng cục Thể dục Thể thao phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã tập trung chỉ đạo, khắc phục cơ bản các vướng mắc còn tồn đọng. Cụ thể là cải tạo, chăm sóc mặt cỏ và cải thiện các hạng mục khác như khán đài, phòng chức năng, khâu vệ sinh,…

Hiện tại, mặt cỏ sân Mỹ Đình đã lên xanh và rất đẹp. Ngoài ra, các hạng mục khác đã được nâng cấp và đảm bảo chất lượng”.

Theo ghi nhận thực tế, thời điểm này mặt sân Mỹ Đình và cơ sở vật chất đã có những thay đổi đáng kể, xanh và đẹp hơn thời điểm tổ chức AFF Cup 2022. Theo ông Nguyễn Hồng Minh, trong thời gian tới, Tổng cục Thể dục Thể thao, Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình sẽ tiếp tục công tác tổ chức kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo cho sân Mỹ Đình đạt chất lượng tốt nhất.

Trong 2 năm qua, vấn đề cơ sở vật chất và mặt cỏ sân Mỹ Đình luôn là tâm điểm quan tâm của người hâm mộ. Từ vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đến SEA Games 31 và AFF Cup 2022, sân vận động quốc gia vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề, chưa đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn đề ra. Đặc biệt, tại các trận đấu AFF Cup 2022 diễn ra trên sân nhà, chất lượng của sân Mỹ Đình xuống cấp nghiêm trọng. Mặt sân xuất hiện nhiều mảng cỏ vàng úa, nền sân cứng, nhiều khoảng mấp mô không bằng phẳng. Bên cạnh đó, hình ảnh khán đài nhếch nhác, thiếu thẩm mỹ cũng làm xấu đi hình ảnh của sân Mỹ Đình.

H.H

https://cand.com.vn/the-thao/u23-viet-nam-se-the-hien-the-nao-truoc-u23-uae--i687782/

Ngày đăng: 15:08 | 25/03/2023

Hưng Hà / cand.com.vn