Vào lúc 16h ngày 13/5, U22 Việt Nam sẽ đối đầu U22 Indonesia ở bán kết bóng đá nam SEA Games 32. Dù đây là đối thủ mạnh nhưng huấn luyện viên Philippe Troussier lại đang có sự tự tin lớn.

U22 Việt Nam đã hòa U22 Thái Lan ở lượt trận cuối vòng bảng, qua đó vào bán kết bóng đá nam SEA Games 32 với tư cách đội nhì bảng. Điều này khiến U22 Việt Nam đối diện với những bất lợi. Đầu tiên là phải thi đấu với đội mạnh ở bảng A là U22 Indonesia. Kế đến là việc phải thi đấu trong khung giờ sớm (16h), thời điểm mà nhiệt độ tại Campuchia sẽ là thử thách lớn cho U22 Việt Nam. Chúng ta kết thúc trận đấu muộn ở vòng bảng, điều này dẫn đến việc quãng thời gian toàn đội nghỉ ngơi không được nhiều.

Nhưng sau trận đấu với U22 Thái Lan, huấn luyện viên Troussier đã nói rằng: “Chúng tôi gặp bất lợi khi chỉ nghỉ 1 ngày trước trận bán kết. Nhưng tôi tin cầu thủ vẫn đủ thể lực thi đấu trận này. Để nói về bán kết, mỗi trận có sự khác biệt. Chúng tôi đã tìm hiểu U22 Indonesia. Họ thắng cả 4 trận vòng bảng. Đây là lực lượng được chuẩn bị cho U20 World Cup. Tôi biết họ có nhiều nguồn lực cho thế hệ này. Tôi thậm chí thân với vài thành viên ban huấn luyện. Các thành viên đều tập trung cao độ trong mọi hành động kế hoạch”.

U22 Việt Nam - U22 Indonesia: Sự tự tin của ông Troussier -0
Huấn luyện viên Troussier và U22 Việt Nam đang có sự tự tin. Ảnh: VFF

Còn trong cuộc họp báo trước trận đấu vào sáng 12/5, huấn luyện viên Troussier nhấn mạnh: “Toàn đội sẽ cố gắng hết sức, đồng thời tôi cũng đánh giá những trận đấu như thế này sẽ rất tốt cho sự phát triển của bóng đá Đông Nam Á. Tất nhiên việc đối đầu như vậy cũng tạo ra nhiều áp lực cho các đội bóng. Người hâm mộ nhiều khi không chỉ mong chờ chiến thắng mà còn muốn đội phải thắng đậm, thắng đẹp nữa. Tuy vậy điều đó cũng sẽ là động lực để các cầu thủ thêm cố gắng”.

Thực tế, huấn luyện viên Troussier có quyền tự tin khi ông đã dùng đội hình không phải mạnh nhất để đối đầu U22 Thái Lan. Việc bảo toàn được lực lượng mà vẫn tạo ra được thế trận tốt giúp U22 Việt Nam có được tinh thần tốt trước cuộc đối đầu với U22 Indonesia. Việc sớm giành vé vào bán kết đã giúp ông Troussier tạo điều kiện cho những trụ cột của U22 Việt Nam có thời gian nghỉ ngơi, đây được xem là yếu tố quan trọng trong việc chuẩn bị cho vòng bán kết. Đấy cũng là một sự tự tin đến từ huấn luyện viên Troussier.

U22 Việt Nam bước vào giải đấu lần này với sự hoài nghi mà tâm điểm nhắm vào huấn luyện viên Troussier. Qua từng trận đấu, huấn luyện viên Troussier đã từng bước lấy được niềm tin ở người hâm mộ. Áp lực là có, nhưng khi cởi bỏ được sẽ mang lại tâm lý tốt. U22 Việt Nam đã chứng minh được điều này trong trận đấu với U22 Thái Lan. Đây cũng là cuộc tái đấu của hai đội kể từ SEA Games 2019, U22 Indonesia đã thất bại trong trận chung kết trước U22 Việt Nam. Thời điểm mà trong đội hình của U22 Việt Nam có nhiều ngôi sao và 2 cầu thủ quá tuổi là Hùng Dũng, Trọng Hoàng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Và như cách huấn luyện viên Indra Sjafri nói trong cuộc họp báo trước trận đấu thì: “Tôi từng thua Việt Nam ở SEA Games 2019, nhưng lần này, tôi tin Indonesia có lực lượng và phong độ đủ mạnh để thắng cả Việt Nam lẫn Thái Lan, và đạt mục tiêu giành huy chương vàng”.

Thực tế, U22 Indonesia đang cho thấy sức mạnh với 4 trận toàn thắng ở bảng A. Họ cũng đang có trong tay lứa cầu thủ tốt, là lực lượng nòng cốt cho đội tuyển quốc gia trong tương lai. Đây là một trong những ứng viên cho chức vô địch SEA Games 32 đã được dự báo từ trước đó. Xét về mặt lý thuyết, U22 Việt Nam gặp U22 Indonesia sẽ bất lợi hơn thay vì U22 Myanmar. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội tốt để thầy trò huấn luyện viên Troussier chuẩn bị cho trận chung kết (nhiều khả năng là U22 Thái Lan) nếu chúng ta đi tiếp. Mỗi trận đấu với các đối thủ mạnh sẽ giúp các học trò của ông thầy người Pháp thêm những trải nghiệm để hoàn thiện lối chơi. Bằng chứng là ở những trận đấu đã qua, U22 Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ, đặc biệt là về tinh thần. Sau trận đấu với U22 Thái Lan, người hâm mộ đã thấy được nụ cười thoải mái của ông Troussier. Đây là lúc ông cần chứng tỏ bản lĩnh của mình ở thời điểm quyết định.

HLV U22 Indonesia quyết tâm trước trận bán kết

Huấn luyện viên Indra Sjafri tự tin cho biết U22 Indonesia quyết đánh bại U22 Việt Nam. Ông nói: "U22 Việt Nam là một đội bóng mạnh. Họ có một huấn luyện viên mới đang nhận được nhiều kì vọng. Chúng tôi hi vọng đội bóng của mình sẽ có được sự sẵn sàng nhất cho trận đấu. Kế hoạch của chúng tôi rất đơn giản". Về sự chuẩn bị của đội nhà, huấn luyện viên của U22 Indonesia cho biết: "Sau khi vượt qua được vòng bảng, giờ là lúc U22 Indonesia dành những gì tốt nhất cho vòng bán kết. Đội sẽ tiến chắc chắn từng bước một để hướng đến kết quả tốt tại SEA Games năm nay".

"Bóng đá Việt Nam và Indonesia gặp nhau nhiều lần, từ AFF Cup đến SEA Games. Cách đây 4 năm tại Manila, hai đội cũng đã đối đầu với nhau và khi đó tôi là huấn luyện viên trưởng U22 Indonesia. Sắp tới tại Asian Cup, hai đội tuyển quốc gia Indonesia và Việt Nam lại nằm cùng bảng. Tôi nghĩ sự chạm trán như vậy cũng rất thú vị và sẽ tạo nên động lực để cả hai nền bóng đá cùng phát triển", ông Indra Sjafri nhấn mạnh.

 

https://cand.com.vn/the-thao/u22-viet-nam-u22-indonesia-su-tu-tin-cua-ong-troussier-i693356/

Ngày đăng: 11:43 | 13/05/2023

Hưng Hà / cand.com.vn