Chiều nay (7/3), U20 Việt Nam sẽ đối đầu U20 Iran tại lượt trận cuối bảng B, vòng chung kết U20 châu Á 2023. Trận đấu mà thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ quyết định vé vào tứ kết.

Sau hai lượt trận, U20 Việt Nam dẫn đầu với 6 điểm. Hai đội xếp sau là U20 Australia và U20 Iran với cùng 3 điểm. Trong khi U20 Qatar đã chính thức bị loại sau 2 trận toàn thua thì cơ hội đi tiếp vẫn chia đều cho 3 đội còn lại. U20 Việt Nam dù đang chiếm lợi thế lớn nhưng vẫn có thể bị loại ở lượt đấu cuối cùng nếu để thua U20 Iran với tỉ số cách biệt với nhiều bàn thắng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông của AFC vào sáng 6/3 trước trận đấu với U20 Iran, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng nói rằng: “Tôi biết họ là như thế nào và cũng hiểu mình là ai. Bạn có thể nhìn thấy đội U20 Việt Nam ở trận thứ nhất và trận thứ hai. Nếu chúng tôi thua (Iran), chúng tôi có thể sẽ mất tất cả. Như tôi đã nói trong buổi họp báo trước đây, U20 Iran, U20 Qatar, U20 Australia đều cần được tôn trọng”.

2.jpg -0
U20 Việt Nam đang thăng hoa. Ảnh: AFC.

Thực tế, cửa để U20 Việt Nam bị loại khá thấp, nhưng không có nghĩa không xảy ra. Cụ thể, trường hợp, U20 Australia thắng lượt cuối, còn U20 Việt Nam thua U20 Iran với tỉ số 0-1, hoặc 1-2. Khi đó, 3 đi sẽ có cùng 6 điểm và phải xét tiêu chí đối đầu. U20 Việt Nam sẽ bị loại bởi ghi được ít bàn hơn khi đối đầu với Iran và Australia.

Sau hai trận đấu đã qua, điểm sáng trong lối chơi của U20 Việt Nam là tính kỷ luật. Bên cạnh đó chính là tinh thần của các cầu thủ luôn lên cao. Ở trận đấu với U20 Qatar, dù bị gỡ hoà ở cuối trận nhưng không vì thế mà các cầu thủ chơi trùng xuống. Chính điều này đã giúp các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có được bàn thắng ấn định tỉ số 2-1.

“Chúng tôi chuẩn bị kỹ cho từng trận đấu. Chúng tôi bắt đầu chơi từ những giây phút đầu tiên của trận đấu và chỉ nghỉ khi tiếng còi cuối cùng vang lên. Các cầu thủ hiểu tôi muốn gì ở họ. Bạn có thể thấy, khi chúng tôi bắt đầu trận đấu từ những phút đầu tiên cho đến khi Qatar gỡ hoà 1-1 đều giống nhau cả”, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Đây là điều mà các cầu thủ cần giữ khi bước vào cuộc đối đầu với U20 Iran. Đây là đối thủ mạnh và khó lường. Iran là quốc gia có nền bóng đá mạnh hàng đầu châu Á. Việc đội tuyển quốc gia nước này có nhiều lần dự World Cup chính là cú hích mạnh mẽ cho bóng đá trẻ.

U20 Việt Nam sau 2 trận đấu vẫn giữ vững được lực lượng. Điều này giúp huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vẫn có những lựa chọn chất lượng. Nhiều khả năng,  U20 Việt Nam vẫn giữ nguyên lực lượng như hai trận đấu trước đó.

Hậu vệ Hồng Phúc cho biết: “Toàn đội sức khoẻ ổn. Văn Cường đã được đưa đi bệnh viện chụp chiếu, tình hình sức khoẻ không sao. Sau trận đấu với U20 Qatar, toàn đội sau khi về nghỉ ngơi, vui vẻ với chiến thắng nhưng phải tập trung cho trận đấu tới”.

Những cá nhân trong đội hình U20 Việt Nam như: Văn Khang, Quốc Việt, Văn Truờng… đều đã để lại những dấu ấn. Nếu như Quốc Việt đã ghi bàn mở tỉ số trong cả 2 trận đấu đầu tiên thì Văn Trường chính là người ghi bàn quyết định trong chiến thắng trước U20 Qatar. Không những vậy, Văn Trường còn đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của U20 Việt Nam.

Nếu giành vé vào tứ kết, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ chỉ cách tấm vé dự U20 World Cup một trận đấu nữa. Hiện tại, tinh thần của U20 Việt Nam đang có được sự hưng phấn nhất định. Nhưng không vì thế mà U20 Việt Nam được phép ngủ quên. Tất cả cần có sự tập trung cao cho trận đấu cuối vòng bảng. Tấm vé tứ kết sẽ được quyết định, đây là lúc huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cấn giữ vững kỷ luật trong đội bóng.

U20 Việt Nam đến giải U20 châu Á 2023 được nhận định gặp nhiều khó khăn ở vòng bảng khi các đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn. Nhưng thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn đã đi qua được nửa chặng đường với kết quả ngoài mong đợi. Đây là lúc cần duy trì được mạch trận thăng hoa.

Huấn luyện viên U20 Iran thận trọng trước U20 Việt Nam

Trận U20 Việt Nam và U20 Iran sẽ diễn ra lúc 17h ngày 7/3, trong khuôn khổ lượt trận cuối cùng của bảng B. Lúc này, U20 Việt Nam đang dẫn đầu bảng B với 6 điểm, hơn U20 Iran 3 đội. Nếu muốn chắc chắc giành vé vào bán kết với vị thế nhất bảng, đội bóng của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải không thua.

Trong trường hợp thất bại, U20 Việt Nam phải chờ kết quả trận đấu cùng giờ giữa U20 Australia vs U20 Qatar để xem mình có đi tiếp vào tứ kết giải U20 Châu Á 2023 hay không? Trận U20 Việt Nam – U20 Iran chẳng khác gì trận chung kết tại bảng B.

“U20 Việt Nam là đội bóng mạnh. Các cầu thủ của họ có kỹ thuật tốt và chiến thuật của họ cũng rất ấn tượng. Tuy nhiên, chúng tôi đã phân tích lối chơi của U20 Việt Nam và sẽ có chiến thuật riêng để đối phó. Tôi tin tưởng U20 Iran có thể đánh bại họ”, huấn luyện U20 Iran Samad Marfavi cho biết.

U20 Iran dẫn đầu bảng vòng loại, tự tin hướng đến vòng chung kết. Ở trận ra quân bảng B, họ thắng U20 Qatar 1-0 nhưng sau đó thua U20 Australia 2-3 ở lượt trận thứ 2. Ông Marfavi nhấn mạnh các học trò của ông đã bị choáng ngợp trước lối chơi tốc độ của U20 Australia, để cho đối phương có nhiều khoảng trống.

Tuy nhiên, ông tin tưởng U20 Iran sẽ rút ra những bài học để chơi tốt trước U20 Việt Nam. Ông nói: “Chúng tôi phải trở lại với nhịp điệu chiến thắng của mình. Các cầu thủ U20 Iran còn trẻ và có tâm lý vững vàng. Chúng tôi sẽ có những điều chỉnh về nhiều mặt ở trận đấu sắp tới và hoàn toàn đặt niềm tin vào các cầu thủ”. Ở trận gặp U20 Việt Nam, U20 Iran sẽ không có đội hình mạnh nhất khi tiền vệ Erfan Ghorbani bị treo giò, do đã nhận đủ 2 thẻ vàng trong 2 lượt trận đầu tiên của bảng B.

https://cand.com.vn/the-thao/u20-viet-nam--u20-iran-quyet-dinh-ve-tu-ket-i685715/

Ngày đăng: 09:35 | 07/03/2023

Hưng Hà / cand.com.vn