Dù không vượt qua được vòng bảng, U20 Việt Nam xứng đáng nhận được những lời khen và kỳ vọng sau màn trình diễn ở VCK U20 châu Á 2023.

Cách đây 7 năm, khi U19 Việt Nam lứa Quang Hải, Văn Hậu vượt qua vòng bảng giải châu Á với thành tích 5 điểm, sau đó làm nên kỳ tích giành quyền tham dự World Cup U20. Năm nay, Khuất Văn Khang và đồng đội giành được 6 điểm với 2 chiến thắng - thành tích mà chưa từng có thế hệ đàn anh nào làm được ở sân chơi châu Á. Nhưng, U20 Việt Nam vẫn bị loại, một kịch bản mà HLV Hoàng Anh Tuấn mô tả bằng từ "nghiệt ngã".

"Tôi thay mặt toàn đội xin lỗi người hâm mộ Việt Nam", HLV Hoàng Anh Tuấn nói sau trận thua U20 Iran. Dù vậy, có lẽ phần đông người hâm mộ Việt Nam dõi theo đội nhà qua 3 trận ở giải đấu này sẽ không thể trách được thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn.

afc-u20-asian-cup-2023---match-6
U20 Việt Nam bị loại nhưng có quyền tự hào với những gì đã thể hiện.

U20 Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu khi chia tay vòng chung kết U20 châu Á 2023. Khuất Văn Khang và đồng đội đã chơi một giải đấu hết mình và không phải hối hận điều gì. Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn bị loại, nhưng rõ ràng họ có thể chơi sòng phẳng với đại diện của các nền bóng đá hàng đầu châu lục.

Thua một trận, dư âm để lại là sự tiếc nuối chứ không phải nỗi thất vọng. Trái lại, cảm giác mà U20 Việt Nam tạo ra khi dừng bước là sự kỳ vọng. Đó là những niềm hi vọng lớn cho tương lai.

Có 10 cầu thủ trong danh sách 23 người của U20 Việt Nam ở giải này chỉ mới 18 tuổi. Trong đó, Nguyễn Mạnh Hưng, cao Văn Bình, Lê Nguyên Hoàng liên tục đá chính và Nguyễn Đình Bắc cũng có 2 lần vào sân từ ghế dự bị trước khi đá chính ở trận quyết định.

"Màn trình diễn xuất thần của các cầu thủ là thấy dấu hiệu cho tương lai”, HLV Hoàng Anh Tuấn nói. Thành công lớn nhất của U20 Việt Nam ở giải đấu này không phải là thành tích cụ thể. Đó là cách các cầu thủ đương đầu với thử thách ở sân chơi lớn và thu về những kinh nghiệm mà theo lời đội trưởng Khuất Văn Khang là "bài học không thể quên".

"Chúng ta có một lứa cầu thủ rất tiềm năng. Qua giải này, các bạn ấy sẽ trưởng thành rất nhiều. Màn trình diễn của U20 Việt Nam không tệ chút nào. Chúng ta nên có niềm tin. Họ mới 19, 20 tuổi và còn nhiều thời gian phía trước. Chúng ta nên đặt niềm tin cho họ Tôi nghĩ rằng trong tương lai lứa cầu thủ này sẽ đóng góp cho đội tuyển quốc gia rất nhiều", HLV Hoàng Anh Tuấn nói.

Có tới 15 người, gần hai phần ba lực lượng U20 Việt Nam tại giải này sẽ được đưa lên đội U23 chuẩn bị cho SEA Games 32. HLV Philippe Troussier sẽ nối tiếp HLV Hoàng Anh Tuấn bồi dưỡng những tài năng trẻ này không chỉ hướng đến mục tiêu ngắn hạn mà là giấc mơ xa - World Cup 2026. Còn sớm để nhận định liệu có ai trong số họ phát triển đúng lộ trình và góp sức trong màu áo đội tuyển quốc gia. Dù vậy, những kinh nghiệm từ sân chơi châu Á ngay từ cấp độ trẻ chắc chắn không phải vô nghĩa.

Về mặt này, có một chi tiết mà có lẽ HLV Troussier sẽ muốn nhắc lại với các học trò mà ông sắp gọi lên. Năm 2000, khi dẫn dắt đội tuyển U23 Nhật Bản - với những cái tên như Hidetoshi Nakata, Shunsuke Nakamura - tham dự Olympic Sydney, nhà cầm quân người Nhật Bản nhận được một câu hỏi: "Nếu họ thất bại thì sao?"

"Vậy thì đó sẽ là kinh nghiệm cho World Cup", HLV Troussier trả lời. U20 Việt Nam thất bại trong một trận đấu ở giải châu Á - phải nhấn mạnh là chỉ một trận đấu - nhưng giá trị trải nghiệm mà Khuất Văn Khang và đồng đội thu về là không nhỏ.

Ngày đăng: 12:09 | 08/03/2023

Minh Anh / VTC News