Hôm nay (1/3), đội tuyển U20 Việt Nam sẽ đối đầu U20 Australia trong trận mở màn vòng chung kết U20 châu Á 2023. Hành trình chinh phục tấm vé U20 World Cup của thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chính thức bắt đầu.

Tại vòng chung kết U20 châu Á 2023, 4 đội giành vé vào bán kết sẽ đồng thời giành vé dự U20 World Cup. Do U20 Indonesia là chủ nhà của U20 World Cup 2023 nên châu Á có 5 suất dự. Trường hợp U20 Indonesia lọt vào bán kết, 4 đội thua ở tứ kết giải U20 châu Á 2023 sẽ đá play-off để tranh tấm vé còn lại.

1.jpg -0
U20 Việt Nam đã sẵn sàng cho thử thách. Ảnh: VFF

Cách đây 7 năm, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn từng cùng U19 Việt Nam lọt vào bán kết giải U19 châu Á và giành vé dự U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc. Đây là một trong những kỳ tích của bóng đá trẻ Việt Nam. Do vậy mà mục tiêu lần này của đội tuyển U20 Việt Nam là tiếp tục lập lại thành tích đó.

Thử thách đầu tiên mà U20 Việt Nam đối mặt là U20 Australia. Đây là đối thủ từng có những thành tích ấn tượng ở giải trẻ dành cho lứa U19. Australia từng có 7 lần dự giải U19 châu Á, đoạt ngôi Á quân, 2 lần vào đến bán kết và 2 lần góp mặt ở tứ kết. Nhưng từ năm 2013, Australia chưa từng giành vé dự U20 World Cup. Chính vì thế mà giải đấu này, đội bóng đến từ “đất nước chuột túi” quyết tâm giành vé đến Indonesia.

Với bóng đá trẻ Australia, Việt Nam từng giành những kết quả tích cực. Tại vòng loại U19 châu Á 2013, U19 Việt Nam với thế hệ của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… đã đánh bại U19 Australia với tỉ số 5-1. Và cũng 1 năm sau đó tại Mỹ Đình ở giải vô địch U19 Đông Nam Á 2014, Công Phượng đã ghi siêu phẩm để đời, giúp U19 Việt Nam thắng U19 Australia 1-0. Đấy cũng là trận đấu khởi đầu cơn sốt U19 và thế hệ cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai suốt một thời gian dài.

Tại U20 World Cup 2023, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng sở hữu trong tay một đội hình tương đối đồng đều. Ngoài sự vắng mặt đáng tiếc của Phi Hoàng do chấn thương thì những nhân tố còn lại như: Văn Khang, Quốc Việt,  Vĩ Hào, Văn Trường… đều hứa hẹn toả sáng.

Khuất Văn Khang – nhân tố từng góp mặt ở đội tuyển quốc gia cho biết: “U20 Việt Nam tập huấn trong 1 tháng vừa qua, trong đó có 1 tuần tập huấn ở Saudi Arabia và 1 tuần tập huấn ở UAE. Đội có 2 trận thi đấu tập huấn với U20 Saudi Arabia và Dubai City FC. Đây là những trận giao hữu rất bổ ích vì nó giúp cho chúng tôi làm quen chiến thuật, hoà nhập cùng nhau và hiểu ý nhau hơn. Đội đã có quá trình chuẩn bị rất tốt. Tất cả các trận đấu đều khó khăn với U20 Việt Nam khi các đối thủ thuộc nhóm mạnh nhất châu lục. Dù vậy, chúng tôi quyết tâm để giành kết quả tốt. U20 Việt Nam đã sẵn sàng bước vào giải đấu. Mục tiêu của chúng tôi là nỗ lực từng trận đấu 1 để giành chiến thắng và lọt càng sâu vào giải càng tốt”.

Chiều 28/2, trong buổi họp báo trước trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Chúng tôi có 3 tuần chuẩn bị. Hiện tại, các cầu thủ tốt nhất đã tập trung cùng U20 Việt Nam. Chúng tôi đã hoàn thành đợt chuẩn bị với 2 trận giao hữu với Saudi Arabia và Dubai  City FC".

Đối với thời tiết lạnh giá ở Fergana, ông Tuấn cho rằng: “Việt Nam đang nóng nhưng qua đây thời tiết lạnh. Khí hậu Fergana thích hợp với các trận đấu. Thời lạnh nhưng không khí trong lành và dễ chịu. Tình hình sức khoẻ hiện tại đã phần nào cho thấy điều đó. Đội không có ai bị chấn thương. Chúng tôi đã sẵn sàng cho trận đấu gặp U20 Australia với 100% lực lượng”.

Đánh giá về đối thủ U20 Australia, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Trong quá trình làm việc, tôi từng làm việc với U17, U19 và theo dõi U23 Australia. Chúng tôi tôn trọng U20 Australia. Họ có những điểm mạnh và điểm yếu. Tôi hết sức tôn trọng U20 Australia”.

Trận đấu mở màn luôn khó khăn. Nhưng đây là khởi đầu cho một thế hệ mới, tương lai của bóng đá Việt Nam. Việc giành vé đến vòng chung kết U20 World Cup sẽ rất có ý nghĩa. Đây là điều mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã định hướng.

VFF đã tổ chức lễ ra mắt huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia -Troussier vào ngày 27/2. Đây là người từng có quãng thời gian dẫn dắt tuyển U19 Việt Nam. Ông Troussier cũng coi trọng bóng đá trẻ và cho biết đó là lực lượng kế cận cho đội tuyển quốc gia trong tương lai. Trong mục tiêu lớn đó, thành bại của U20 Việt Nam ở giải đấu lần này mang đến nhiều ý nghĩa.

Trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Australia trong khuôn khổ bảng B  vòng chung kết U20 châu Á 2023 sẽ diễn ra vào 17h00 (giờ Việt Nam) ngày 1/3 trên sân vận động Istiqlol (thành phố Fergana, Uzbekistan).

Thái Lan chưa mua bản quyền SEA Games 32

Một nguồn tin thân cận tại Cơ quan Thể thao Thái Lan (SAT) cho biết, họ không thể trả giá vì không biết tiền sẽ đến từ đâu. Tuy nhiên, họ sẽ cố gắng đàm phán với các đối tác Campuchia để giảm phí, đồng thời nói thêm rằng không biết kênh truyền hình nào quan tâm đến việc mua bản quyền.

Phương án cuối cùng là SAT có thể phải nhờ đến sự giúp đỡ của Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan, với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia Thái Lan, và tiền có thể phải đến từ quỹ nghiên cứu và phát triển của Ủy ban Phát thanh và Viễn thông Quốc gia. Bởi SEA Games là 1 trong 7 sự kiện thể thao bắt buộc phải có bản quyền để phục vụ người dân.

SEA Games 32 đánh dấu lần đầu tiên Đại hội thể thao Đông Nam Á bán bản quyền phát sóng một cách quy mô. Ở những đại hội trước đó, các quốc gia đăng cai không bán bản quyền mà chỉ thu một khoản phí nhất định gọi là phí truyền dẫn. Chẳng hạn, Việt Nam chỉ thu 10.000 USD khi đăng cai SEA Games 31, hay trước đó Philippines chỉ thu 5.000 USD.

Nguồn tin cũng nhắc đến trường hợp của Lào, khi đăng cai SEA Games 2009. Khi đó, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đã bật đèn xanh để bán bản quyền SEA Games. Tuy nhiên khi đó, không một quốc gia nào trả số tiền 11 triệu baht để sở hữu bản quyền phát sóng SEA Games. Kể từ đó, bản quyền phát sóng SEA Games đều được miễn phí cho đến khi Campuchia quyết tâm tạo ra sự thay đổi.

https://cand.com.vn/the-thao/u20-viet-nam-bat-dau-chinh-phuc-ve-du-u20-world-cup-i685036/

Ngày đăng: 08:13 | 01/03/2023

H.H / Công an nhân dân