Đội tuyển U19 Việt Nam cần cải thiện khâu tâm lý nếu muốn đi đến trận đấu cuối cùng ở giải U19 Đông Nam Á 2022. Đây là vấn đề mà huấn luyện viên Đinh Thế Nam cần cải thiện ở ngay trận gặp U19 Malaysia tại bán kết.

U19 Việt Nam đã có hành trình vào bán kết giải U19 Đông Nam Á 2022 sau trận hoà 1-1 trước U19 Thái Lan. Dù thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã hoàn thành mục tiêu, thế nhưng vẫn còn đó các mà các cầu thủ U19 Việt Nam cần khắc phục, đặc biệt là khâu tâm lý. Ngay ở trận đấu ra quân, U19 Việt Nam đã cầm hoà U19 Indonesia một cách đầy khó khăn. Đấy là trận đấu mà U19 Việt Nam đã bị đối phương dồn ép dẫn đến áp lực tâm lý. Sau trận đấu đó, huấn luyện viên Đinh Thế Nam thừa nhận rằng các học trò của ông chưa bao giờ thi đấu trên sân vận động có lượng khán giả đông và cuồng nhiệt như vậy nên ít nhiều bị ảnh hưởng đến tâm lý.

U19 Việt Nam gặp U19 Malaysia và bài toán tâm lý -0

U19 Việt Nam trong trận hoà U19 Thái Lan. Ảnh: FAT

“Tôi đã nói với các học trò trước trận đấu về chuyện khán giải của Indonesia không chỉ giải này mà những giải khác cũng cuồng nhiệt như thế. Nói là vậy nhưng thực tế, các cầu thủ của tôi bị áp lực lớn. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc bị “chuột rút” do bị tâm lý và cả thể lực chưa tố”, ông Nam chia sẻ.

Đây cũng là vấn đề mà các cầu thủ chưa  thể cải thiện ở các trận gặp U19 Philippines, U19 Myanmar. Việc hàng thủ nhận bàn thua đã chỉ rõ những lỗ hổng về sự mất tập trung nơi hàng phòng ngự. Hay như trận đấu mà huấn luyện viên Đinh Thế Nam dùng đội hình 2 trước U19 Brunei, dù U19 Việt Nam đã thắng 4-0 nhưng điều đáng tiếc là thủ môn Tùng Hân đã nhận thẻ đỏ sau tình huống cản phá bóng ngoài vòng cấm từ đường chuyền về bất cẩn của đồng đội. Đó cũng là hệ quả khiến cho U19 Việt Nam bước vào trận đấu với U19 Thái Lan với tâm lý căng cứng. Điều đó khiến chúng ta bị đối thủ dồn ép trong phần lớn hiệp 1 và đầu hiệp 2. Và phải chờ đến khi đội bạn có bàn thắng mở tỉ số trước U19 Việt Nam mới thực sự bừng tỉnh để có được bàn gỡ hoà cùng thế trận khởi sắc.

Sau trận đấu, huấn luyện viên Đinh Thế Nam vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với các cầu thủ. Ông nói: “Trận hoà này đã giúp chúng tôi vào vòng bán kết. Tuy vậy, về chất lượng chuyên môn thì tôi chưa thật sự hài lòng, nhất là 20-25 phút đầu hiệp một. Các học trò của tôi đã bước vào trận đấu với tâm lý căng thẳng, không kiểm soát được trận đấu, có nhiều chuyền hỏng, vội vàng. Sau đó, các cầu thủ đã dần bắt nhịp được và tâm lý ổn định hơn. Tôi và các cầu thủ rất vui khi vào bán kết. Khi đã vào tới bán kết rồi thì tâm lý các cầu thủ cũng sẽ tốt hơn lên”.

U19 Việt Nam và U19 Thái Lan kết thúc trận đấu trong sự cay cú của đội chủ nhà U19 Indonesia. Tuy nhiên, những người trong cuộc cần phải tuân thủ luật chơi. Nhưng đây cũng là vấn đề mà các cầu thủ U19 Việt Nam cần quên đi để ổn định tâm lý trong trận đấu tới. Tại bán kết, đối thủ của U19 Việt Nam sẽ là U19 Malaysia. Đây là đội bóng đang xếp thứ 2 tại bảng B. Đây là đối thủ được đánh giá không hề dễ chơi. Thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam có 3 ngày để chuẩn bị cho cuộc đối đầu này. Đây là lúc huấn luyện viên Đinh Thế Nam cần giải bài toán tâm lý cho các cầu thủ.

Sau 3 mùa giải liên tiếp bị loại từ vòng bảng vào các năm 2017, 2018 và 2019, U19 Việt Nam đã giành vé vào bán kết. Nếu vượt qua U19 Malaysia, chúng ta có thể gặp U19 Thái Lan ở chung kết. Nên nhớ rằng, đó là đối thủ đã chơi trên phân với chúng ta trong trận hoà 1-1. Ở trận chung kết U19 Đông Nam Á 2015, U19 Việt Nam của thế hệ Quang Hải, Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng từng thất bại 0-6 trước “Voi chiến”. Đó là bài học về sự bất ổn tâm lý. Do đó, trận đấu cuối cùng của vòng bảng sẽ là bài học để các cầu thủ có kinh nghiệm.

HLV U19 Indonesia không bị sa thải

Sau thất bại của U19 Indonesia, rất đông người hâm mộ xứ Vạn đảo tỏ ra tức giận và thất vọng khi đội bóng thất bại ngay trên sân nhà, dù nhận được sự ủng hộ của đông đảo cổ động viên. Ngoài ra, một bộ phận dư luận lên tiếng chỉ trích và yêu cầu Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) sa thải huấn luyện viên Shin Tae-yong. Nguyên nhân là bởi chiến lược gia người Hàn Quốc đều không thành công khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia, U23 và U19 Indonesia và chưa thể thắng các đại diện của Việt Nam và Thái Lan.

Dù đang phải chịu sức ép từ dư luận nhưng PSSI vẫn kiên quyết giữ lại huấn luyện viên Shin Tae-yong. Ông Mochamad Iriawan - Chủ tịch PSSI chia sẻ: “Ông Shin Tae-yong vẫn tiếp tục vai trò của mình với bóng đá Indonesia hiện nay. Chúng tôi thấy có sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ U19 tại giải Đông Nam Á lần này dù bị loại ngay vòng bảng. Họ thắng 3 trận, hòa 2 trận, ghi tới 17 bàn và chỉ để thủng lưới 2 bàn. Điều này cho thấy ông Shin có năng lực và có thể giúp bóng đá Indonesia tiếp tục tiến lên. Chúng ta chỉ bị loại vì trận còn lại giữa U19 Thái Lan và U19 Việt Nam có tỉ số hòa 1-1. Đây là lý do khách quan, không phải do huấn luyện viên Shin Tae-yong kém tài". Huấn luyện viên Shin Tae-yong rất thất vọng khi U19 Indonesia bị loại vì luật đối đầu, dù họ là đội ghi nhiều bàn thắng nhất vòng bảng. Ông nói: “U19 Thái Lan và U19 Việt Nam có thể sợ U19 Indonesia. Tôi cảm thấy bị xúc phạm và không vui. U19 Việt Nam và Thái Lan cảm thấy U19 Indonesia ngày càng mạnh lên nên mới làm như vậy”.

https://cand.com.vn/so-tay-the-thao/u19-viet-nam-gap-u19-malaysia-va-bai-toan-tam-ly-i660092/

Ngày đăng: 09:54 | 12/07/2022

Hưng Hà / Công an nhân dân