CEO Tesla cho rằng Twitter đang vi phạm điều khoản về cung cấp dữ liệu theo nghĩa vụ, do đó ông hoàn toàn có thể từ chối mua mạng xã hội này theo đúng luật.

Theo AP, Tỷ phú Elon Musk cảnh báo ông có thể rút khỏi thỏa thuận 44 tỷ USD mua lại Twitter, đồng thời cáo buộc mạng xã hội này không cung cấp dữ liệu về các tài khoản giả mạo hoặc các bài đăng tự động có thông tin sai lệch trên nền tảng này.

Các đại diện pháp luật của ông Elon Musk tại Tesla đã đưa ra cảnh báo trên trong một bức thư mới đây gửi cho Twitter vào ngày 6/6, cũng như đề cập đến vấn đề này trong bộ hồ sơ gửi cho Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ.

Được biết, tỷ phủ công nghệ Mỹ đã liên tục yêu cầu Twitter cung cấp thông tin kể từ ngày 9/5, khoảng một tháng sau lời đề nghị mua lại công ty, để có thể đánh giá xem có bao nhiêu trong số 229 triệu tài khoản của mạng xã hội này là giả mạo.

twitter1-08153773
Thương vụ thâu tóm 44 tỷ USD giữa tỷ phú Elon Musk và Twitter đang đứng trước bờ vực sụp đổ.

Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal đã nói rằng Twitter luôn ước tính rằng ít hơn 5% tài khoản của họ là giả mạo. Nhưng Musk đã bác bỏ điều đó trong một tweet hồi tháng 5, đồng thời đưa ra con số 20% tài khoản giả mạo dù không có bằng chứng cụ thể.

Theo luật sư đại diện của tỷ phú, ông Musk tin rằng Twitter đang tìm cách chống lại và cản trở quyền nắm bắt thông tin của ông.

Trước những thông tin trên, cổ phiếu của Twitter đã giảm 5,5%, còn 37,95 USD trước giờ mở cửa phiên giao dịch ngày 6/6.

Về phía Twitter, trong một tuyên bố hôm 6/6 rằng họ đã hợp tác chia sẻ thông tin với ông Musk "theo các điều khoản của thỏa thuận sáp nhập" và lưu ý rằng thỏa thuận này là vì "lợi ích tốt nhất của tất cả các cổ đông."

“Chúng tôi dự định kết thúc giao dịch và thực thi thỏa thuận sáp nhập ở mức giá và các điều khoản đã thỏa thuận”, đại diện của Twitter cho biết.

Tỷ phú Musk đã trở thành cổ đông lớn của Twitter sau khi mua 73,5 triệu cổ phiếu của công ty vào đầu tháng Tư và bắt tay vào thực hiện kế hoạch mua lại công ty.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã yêu cầu tỷ phú Musk giải trình về việc không cung cấp thông tin về số cổ phần gia tăng trong Twitter trong thời hạn 10 ngày như quy định, đặc biệt nếu định mua lại công ty.

Tỷ phú Musk cũng đang bị các cổ đông khác của Twitter kiện vì tìm cách dìm giá cổ phiếu của mạng xã hội này để hủy bỏ thương vụ hoặc có thêm cơ hội đàm phán hạ giá.

Trước đó, tại một hội nghị công nghệ vào đầu tháng 5, nhà tài phiệt Musk cũng ám chỉ rằng có thể tìm cách thanh toán cho Twitter số tiền ít hơn mức 44 tỷ USD như đã thỏa thuận với hội đồng quản trị của công ty.

Ông này cho biết, việc đạt được một thỏa thuận với mức giá thấp hơn là “không nằm ngoài khả năng".

Một nhóm các nhà đầu tư và cổ đông nhỏ của Twitter đã đệ đơn kiện vị tỷ phú Mỹ cố tình dìm giá cổ phiếu mạng xã hội này nhằm tìm cách rút lại thỏa thuận mua lại hoặc để thương lượng giảm giá.

Nếu bị buộc tội thao túng thị trường, ông chủ của hãng Tesla sẽ đối mặt mức phạt lên đến hàng triệu USD.

Ngày đăng: 10:37 | 07/06/2022

TRÀ KHÁNH / VTC News