Đội tuyển Việt Nam sẽ khởi đầu chiến dịch chuẩn bị cho AFF Cup 2022 bằng trận đấu giao hữu với Afghanistan. Đây là cuộc chạm trán gợi lại kỷ niệm huấn luyện viên lần đầu ra mắt đội tuyển Việt Nam vào tháng 11/2017.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã có trận đấu ra mắt đội tuyển Việt Nam trong cuộc đối đầu với Afghanistan ngày 14/11/2017 trên sân vận động Mỹ Đình, trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019. Đó là trận đấu mà tuyển Việt Nam đã hoà 0-0 trước đối thủ và lọt vào vòng chung kết.

Sau trận đấu đó, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chỉ ra điểm yếu kéo dài của cầu thủ Việt Nam, đó là thể lực. Ông nói: “Tôi thấy rằng về kỹ năng chơi bóng, kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam rất tốt. Nhưng vấn đề lo ngại là thể lực, đây là điều mà thời gian tới, chúng ta cần phải cải thiện hơn nữa”. Sau này, ông Park đã từng bước cải thiện điều này và đó cũng là một trong những nguyên nhân giúp các cầu thủ Việt Nam có thể chơi trọn vẹn 90 phút. Thành công của U23 hay đội tuyển quốc gia dưới thời ông Park dựa vào sự cải thiện về vấn đề thể lực.

666-1654048869755
HLV Park Hang-seo hướng đến những thử nghiệm. Ảnh: T.V

Đấy cũng là trận đấu đánh dấu hình ảnh đầu tiên của ông Park trong mắt người hâm mộ Việt Nam. Ông Park chỉ có 1 trận đấu và 1 điểm nhưng giúp tuyển Việt Nam có vé vào vòng chung kết Asian Cup 2019. Điều mà ông gọi là “may mắn” dù bản thân ông không hài lòng với kết quả hoà. Mục tiêu chiến thắng mới là cái đích ông muốn đạt đến.

Khởi đầu bao giờ cũng khó khăn. Huấn luyện viên Park Hang-seo là người thấu hiểu hơn ai hết vấn đề này. Ông đã bắt đầu công việc trong sự hoài nghi và áp lực. Thậm chí, có những ý kiến đã dự đoán, huấn luyện viên người Hàn Quốc khó thành công trong giai đoạn mà bóng đá Việt Nam “khủng hoảng” danh hiệu. Đó là tâm thế của người hết thời bắt đầu với nền bóng đá đang phải nhận vô vàn sự chỉ trích.

Sau 5 năm nhìn lại, ông Park đã trải qua chặng đường thành công với bóng đá Việt Nam. Huấn luyện viên Park Hang-seo có danh hiệu ở cả cấp độ U23 lẫn đội tuyển quốc gia ở sân chơi Đông Nam Á. Còn ở cấp độ châu Á, ông Park cũng đã đạt được những thành tích cao. Đó là việc giúp U23 Việt Nam đoạt Á quân U23 châu Á, hạng 4 ASIAD. Với đội tuyển quốc gia là vào đến tứ kết Asian Cup 2019 và vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022.  Và đây là thời điểm, tuyển Afghanistan đang đứng vị trí 150 thế giới, kém tuyển Việt Nam đến 54 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã hoàn thành mục tiêu đưa đội tuyển Việt Nam nằm trong top 100. Thế nhưng, điều quan trọng hơn cả là việc bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến dài và những cơ hội phát triển.

Bây giờ, chúng ta đối đầu với Afghanistan với tâm thế cửa trên và mục tiêu giành chiến thắng là điều người trong cuộc dễ nói ra. Thậm chí, huấn luyện viên Park Hang-seo còn đánh giá đây chỉ là trận đấu để ông thử nghiệm cho đội tuyển Việt Nam.

“Chúng ta vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 nên được phép tham dự Asian cup năm tới trong khi các đội khác phải tham dự vòng loại Asian Cup 2023. Vì thế lúc này, tìm được đối thủ thi đấu cọ xát là khá khó nhưng rất may chúng ta đã chọn được Aghanistan. Đối với trận đấu này, tôi có 3 vấn đề cần quan tâm. Đầu tiên đã có một thời gian dài khoảng 5 năm, đội tuyển Việt Nam mới  vào TP Hồ Chí Minh thi đấu. Vấn đề thứ hai là đội tuyển Việt Nam có một số cầu thủ mới nên tôi muốn kiểm tra họ. Vấn đề cuối cùng là chúng tôi muốn thử áp dụng chiến thuật mới”, ông Park chia sẻ.

Trận tuyển Việt Nam đối đầu Afghanistan gợi lại nhiều kỷ niệm với khán giả Việt Nam kể từ ngày huấn luyện viên Park Hang-seo ra mắt. Ngay cả huấn luyện viên Anoush Datsi của Afhganistan cũng nói rằng: “Chúng tôi rất vui khi có mặt ở Việt Nam. Đây là lần tiếp theo Afhganistan chạm trán với ĐT Việt Nam sau năm 2017. Hai đội đã gặp nhau 2 lần và có kết quả hòa”. Cách đây 5 năm, ông Anoush Datsi cũng từng là trợ lý cho huấn luyện viên trưởng ở tuyển Afhganistan, bây giờ cũng là một tâm thế mới.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Afghanistan sẽ diễn ra lúc 19h00 trên sân vận động Thống Nhất.

Trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam và Afghanistan mới chỉ chạm trán nhau 2 lần, trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 - Asian Cup 2019. Và cả 2 lần gặp gỡ đó đều có kết quả hòa.

Ở trận lượt đi diễn ra trên sân Pamir ở Tajikistan, trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 1-1, người ghi bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Việt Nam là Văn Toàn. Đó cũng là lần gần nhất tiền đạo Phố Núi ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam.

Vào tháng 11/2017, tuyển Việt Nam tiếp đón Afghanistan trên sân nhà Mỹ Đình. Hai đội hòa nhau không bàn thắng. Đặc biệt, đây là trận đấu ra mắt của huấn luyện viên Park Hang-seo sau khi nhậm chức. Khi đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc chưa có nhiều thời gian tiếp xúc với các cầu thủ Việt Nam. Nhưng sau 5 năm, rất nhiều thứ đã thay đổi. Tuyển Việt Nam tiến bộ rõ rệt, gặt hái được nhiều thành tích ở khu vực và châu lục. Đội tuyển Việt Nam của năm 2017 chỉ hơn Afghanistan 30 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, nhưng hiện tại, tuyển Việt Nam đứng trên Afghanistan tới 54 bậc (96 so với 150). Với một đội hình đồng đều, nhiều tuyển thủ đang có phong độ cao, mục tiêu giành chiến thắng đầu tiên trước Afghanistan là hoàn toàn trong tầm tay của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Ngày đăng: 10:04 | 01/06/2022

/ CAND