Hai bên cánh của Malaysia sẽ là mũi tấn công chính khi có sự góp mặt của hai ngoại binh đang có phong độ rất cao trong thời gian gần đây.

Trước khi trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Malaysia diễn ra vào ngày 10/10/2019 trong khuôn khổ vòng loại Wold Cup 2022, người hâm mộ bóng đá nước nhà đón nhận tin tiền vệ trung tâm Lương Xuân Trường bị chấn thương đắt dây chằng trong buổi tập ngày 30/9/2019 và phải nghỉ thi đấu ít nhất 9 tháng.

Điều đó đồng nghĩa với việc Xuân Trường sẽ không thể góp mặt trong 2 trận đấu sắp tới của tuyển Việt Nam với Malaysia và Indonesia.

Chấn thương thương của Xuân Trường là một tổn thất lớn cho tuyển Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Bởi chàng tiền vệ này đóng góp vai trò quan trọng trong thế trận phòng ngự phản công mà ông Park Hang Seo đã vận hành khá thành công trong quãng thời gian huấn luyện tuyển Việt Nam.

Tuy không được đánh giá cao về thể lực, khả năng hỗ trợ phòng ngự nhưng tiền vệ Xuân Trường với khả năng kỹ thuật, cầm bóng tốt, quan sát nhạy bén chính là một mũi phát động tấn công lợi hại của tuyển Việt Nam trong thời gian qua.

tuyen viet nam dau malaysia lam gi hoa giai ngoai binh
Các cầu thủ Việt Nam trong buổi tập chiều ngày 1/10.

Trong trận đấu sắp tới, đối thủ của tuyển Việt Nam là Malaysia là những cầu thủ có thể lực dồi dào, không ngại va chạm và đặc biệt nguy hiểm với những pha phản công nhanh nhờ vào sự cơ động của 2 ngoại binh chơi ở 2 bên cánh là Matthew Davies (gốc Australia) và Mahomadou Sumareh (người gốc Gambia).

Quan sát từ 2 trận đấu của Malaysia với Indonesia và UAE tại vòng loại Wold Cup 2022 có thể thấy lối chơi của đội bóng này đang phụ thuộc rất nhiều vào 2 ngoại bên trên, khi 4 bàn thắng của họ đều xuất phát từ những pha tăng tốc đột biến của các cầu thủ ngoại binh đi vào vòng cấm địa để dứt điểm.

Đứng trước một đội bóng như thế, thông thường các huấn luyện viên thường chọn phương án phòng ngự 2 lớp gồm tiền vệ đánh chặn từ xa bởi các tiền vệ trụ và hậu vệ cánh. Đồng thời, cố gắng kiếm soát bóng tốt ở khu vực giữa sân.

Trong bối cảnh Xuân Trường bị chấn thương, tuyển Việt Nam còn có các cầu thủ khác có thể thay thế như Hùng Dũng, Huy Hùng, Đức Huy, Tuấn Anh...

Tuy nhiên, Hùng Dũng thời gian qua thi đấu quá nhiều ở cấp độ CLB và đội tuyển nên có thể không đạt được thể lực như ý muốn, Tuấn Anh mới trở lại thi đấu cho đội tuyển sau quãng thời gian dài vật lộn với chấn thương, chưa thể có sự hòa nhập tốt nhất với các đồng đội thì phương án Huy Hùng hay Đức Huy thay thế Xuân Trường rất có thể sẽ được ông Park lựa chọn.

Bên cạnh đó, Quang Hải cũng có thể được kéo vào đá vị trí tiền vệ trung tâm, hỗ trợ - phát động tấn công với khả năng chuyển bóng điêu luyện của mình.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của hàng tiền vệ Việt Nam là thể hình, thể lực và khả năng tranh chấp tương đối yếu ở tuyến giữa, khu vực ngay phía trên ba trung vệ, đó cũng là điểm yếu lớn nhất của tuyển Việt Nam thời điểm hiện tại.

Cầu thủ có thể lực được đánh giá cao nhất của tuyển Việt Nam là Trọng Hoàng có thể sẽ được chỉ đạo ít tham gia tấn công hơn trong trận đấu với Malaysia sắp tới để tập trung cho việc hỗ trợ phòng ngự.

Với đội hình 3-4-1-2, các hậu vệ cánh sẽ đóng vai trò như tiền vệ trụ để cùng lên công về thủ nhịp nhàng. Ở vị trí này, tuyển Việt Nam đang sở hữu nhiều cầu thủ tài năng như Văn Thanh, Văn Hậu, Hồng Duy...

Trong khi phong độ của Văn Hậu vẫn đang là dấu hỏi vì sự xáo trộn khi sang Heerenveen thi đấu thì Văn Thanh và Hồng Duy đang cho thấy một sự ổn định tại cấp CLB và đội tuyển Quốc gia.

Điều đặc biệt trong buổi tập chiều ngày 1/10, ông Park đã cho các học trò tổ chức luyện tập các pha phối hợp và sút xa về phía khung thành đối phương. Theo đó, mỗi nhóm cầu thủ khoảng 4-5 người đi bóng từ sân nhà, phối hợp với một cầu thủ nhóm khác trước khi tung ra những cú sút từ khoảng cách 20m.

Đây là bài tập đòi hỏi tất cả phải dứt điểm có độ chính xác cao, bên cạnh đó là khả năng đi bóng, nhận bóng cũng như quan sát.

Điều đó cho thấy, không loại trừ khả năng ông Park sẽ chỉ đạo các học trò đá đôi công thay vì phòng ngự phản công như trước đây khi đối đầu Malaysia trong trận đấu tới.

tuyen viet nam dau malaysia lam gi hoa giai ngoai binh

Tuyển Việt Nam đấu Malaysia: Thầy Park rối bời với Công Phượng

Công Phượng khiến HLV Park Hang Seo rối bời trước khi gút danh sách 23 cầu thủ tuyển Việt Nam đấu Malaysia ngày 10/10 tới ...

tuyen viet nam dau malaysia lam gi hoa giai ngoai binh

Xuân Trường chấn thương, bác sĩ tuyển Việt Nam phải dìu ra ngoài sân tập

Tiền vệ Lương Xuân Trường đã bị đau trong buổi tập chiều 30/9, phải rời sân trong khi cả đội vẫn đang tập kín rèn ...

tuyen viet nam dau malaysia lam gi hoa giai ngoai binh

Tuyển Việt Nam cười nghiêng ngả, Bùi Tiến Dũng "ăn gian" bị trợ lý Lee Young-jin phạt

Bùi Tiến Dũng bị trợ lý Lee Young-jin phạt sau khi chơi xấu Trọng Hoàng trong trò chơi khởi động của đội tuyển Việt Nam.

tuyen viet nam dau malaysia lam gi hoa giai ngoai binh

HLV Park Hang Seo và tuyển Việt Nam: Tuần trăng mật đã kết thúc?

HLV Park Hang Seo có tròn 2 năm thành công với bóng đá Việt Nam, nhưng mối lương duyên cùng VFF đang bị đặt dấu ...

Thành Khanh

Ngày đăng: 09:12 | 02/10/2019

/ baodatviet.vn