16.000 khán giả đến sân Cẩm Phả cổ vũ trong chiến thắng 2-1 trước Philippines là phần thưởng xứng đáng sau những năm tháng nỗ lực của tuyển nữ Việt Nam.

Hôm ấy, khán đài sân Binan (Philippines) có rất ít cổ động viên Việt Nam có mặt để ủng hộ đội tuyển nữ. Ông Chung "xe ca" nói học trò không buồn lòng, mà càng phải nỗ lực để "kéo khán giả để sân theo dõi bóng đá nữ". 

Gần 3 năm sau buổi chiều vắng vẻ tại Binan, tuyển nữ Việt Nam lại ra quân ở SEA Games. Lần này, chào đón thầy trò Mai Đức Chung là 16.000 cổ động viên lấp đầy sân Cẩm Phả. 

Quá khứ

Muốn chứng kiến lần gần nhất tuyển nữ Việt Nam chơi một trận đấu trên sân nhà giữa khán đài đầy ắp khán giả, có lẽ phải trở về năm 2014. Đó là khi Việt Nam đá trận tranh vé dự World Cup 2015 với Thái Lan, trên sân Thống Nhất không còn một chỗ trống. 

Thời điểm ấy, tuyển nữ Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Trần Vân Phát. Huỳnh Như chưa chiếm được suất đá chính, Chương Thị Kiều chập chững chơi ở hàng phòng ngự. Đội nữ Việt Nam thua chung cuộc, để lại nuối tiếc cho một thế hệ cầu thủ thừa tài năng ở SEA Games, nhưng thiếu may mắn để biến mộng World Cup thành sự thật.

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam ấm lòng giữa biển người hâm mộ  - 1

Khán giả tạo ra bầu không khí lễ hội ở sân Cẩm Phả tối 11/5. (Ảnh: Hồng Nam)

Sau 8 năm, nhiều thứ đã thay đổi. Chèo lái tuyển nữ Việt Nam là HLV Mai Đức Chung, Huỳnh Như đeo băng đội trưởng và giành 4 Quả bóng Vàng, còn Chương Thị Kiều trở thành trung vệ số 1 Việt Nam. Giấc mơ World Cup không còn hoang đường khi tuyển nữ Việt Nam đánh bại Thái Lan, Đài Bắc Trung Hoa để giành quyền dự vòng chung kết. 

Duy chỉ có một thứ không trọn vẹn bóng đá nữ trong 8 năm qua, đó là một lần được chơi trên sân nhà trước sự cổ vũ của hàng vạn khán giả như lễ hội trên sân Thống Nhất ngày nào.

Ở vòng loại Asian Cup 2018, tuyển nữ Việt Nam chơi 4 trận trên sân tập ở Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ (Liên đoàn bóng đá Việt Nam). Vé vào cửa miễn phí, trận đấu diễn ra ở khung giờ đẹp, nhưng chỉ có vài chục khán giả, chủ yếu là người nhà cầu thủ, hoặc các thành viên đội dự tuyển ra sân cổ vũ đàn chị. 

Chuyện bóng đá nữ không thu hút bằng bóng đá nam là vấn đề muôn thuở. Dù vậy, HLV Mai Đức Chung không dưới một lần khẳng định, các học trò của ông không tị nạnh với các đồng nghiệp nam. Bóng đá là môn thể thao giải trí đơn thuần, nên khán giả có quyền lựa chọn thứ họ cho là hấp dẫn. 

Tuyển nữ Việt Nam luôn chờ đợi được chơi trên những sân bóng đầy ắp cổ động viên. Tuy nhiên, thầy trò HLV Mai Đức Chung tuyệt đối không cần sự thương hại. Khi nhìn khán đài lác đác cổ động viên, ông Chung yêu cầu học trò phải tiếp tục cố gắng. 

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam ấm lòng giữa biển người hâm mộ  - 2

Tuyết Dung đóng vai trò quan trọng trong cách chơi của đội nữ. (Ảnh: Hồng Nam) 

Hơn 30 năm huấn luyện đỉnh cao giúp ông Chung "xe ca" hiểu rằng khán giả có thể yêu đội tuyển nữ vô điều kiện, nhưng để kéo người hâm mộ đến sân, yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng chơi bóng, chỉ có thể trui rèn qua những thử thách trập trùng ở tầm cỡ châu lục. 

HLV Mai Đức Chung không chờ người hâm mộ thay đổi, mà mong cầu đội bóng của mình cố gắng trước tiên. Làm tốt phần việc của mình, điều cần đến rồi sẽ đến.

Biển người ở Cẩm Phả

3 lần gần nhất giành vinh quang của tuyển nữ (vô địch AFF Cup 2019, SEA Games 30, giành vé dự World Cup 2023) đều diễn ra trên đất khách. Chỉ đến khi SEA Games 31 khởi tranh, toàn đội mới được chơi trên sân nhà.

Sau năm tháng thi đấu nước ngoài, cùng nhau đón Tết nơi xa quê hương hàng nghìn cây số, tuyển nữ Việt Nam trở về với vòng tay của người hâm mộ.

Sân Cẩm Phả biến thành "chảo lửa" trong cuộc so tài giữa Việt Nam và Philippines tối 11/5, với hơn 16.000 khán giả lấp gần kín các hàng ghế. Sức nóng được thổi lên từ trước trận, không hạ nhiệt dù Philippines có bàn dẫn trước, để rồi bùng nổ khi tuyển nữ Việt Nam hoàn tất cuộc lội ngược dòng.

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam ấm lòng giữa biển người hâm mộ  - 3
Tuyển bóng đá nữ Việt Nam ấm lòng giữa biển người hâm mộ  - 4
Tuyển bóng đá nữ Việt Nam ấm lòng giữa biển người hâm mộ  - 5

Tuyển nữ Việt Nam chơi quả cảm. (Ảnh: Hồng Nam) 

Chiến thắng 2-1 trước Philippines đã cho thấy những điểm ưu tú nhất của các học trò HLV Mai Đức Chung. Philippines được đánh giá cao khi lọt tới bán kết Asian Cup 2022 và đang vươn mình trở thành thế lực mới. Đối thủ có thể hình, sức va chạm tốt hơn nhờ nguồn cầu thủ nhập tịch rải đều 3 tuyến.

"Về thể hình, tuyển nữ Philippines như đang đá với đội bóng trẻ con vậy. Cầu thủ Việt Nam thì thấp bé", HLV Mai Đức Chung phân tích.

Dù vậy, tuyển nữ Việt Nam đã chiến thắng bằng lối chơi trí tuệ. Lấy kỹ thuật đấu sức mạnh, lấy bóng ngắn đọ bóng dài, lấy sự dẻo dai, khéo léo để khỏa lấp chênh lệch sức vóc. Khởi đầu không tốt, bị Philippines dồn ép toàn diện, nhưng Huỳnh Như cùng đồng đội bình tĩnh lấy lại nhịp độ thi đấu, buộc đối thủ phải chơi bóng theo cách của mình.

"Thời gian đội bị dẫn bàn, tôi động viên học trò bình tĩnh. Tôi không lo lắng gì cả. Chúng ta được tạo điều kiện thi đấu quốc tế trong thời gian qua rồi. Ban đầu bỡ ngỡ nhưng sau đó sẽ bắt nhịp và có bàn thắng", HLV Mai Đức Chung nhớ lại.

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam ấm lòng giữa biển người hâm mộ  - 6

Tuyển nữ Việt Nam đáp lại tình cảm của khán giả bằng chiến thắng cảm xúc. (Ảnh: Hồng Nam) 

Tuyển nữ Việt Nam giữ được lối chơi và tâm lý tỉnh táo trước áp lực nhờ sự kiên định. Đó cũng là phẩm chất giúp toàn đội gặt hái nhiều vinh quang trong thời gian qua.

Thành quả của tuyển nữ Việt Nam không chỉ có vé dự World Cup, mà còn là sự ghi nhận của khán giả. Để rồi khi sân bóng được lấp đầy, các học trò của ông Chung lại chứng minh lựa chọn của khán giả là chính xác. Bóng đá nữ cũng rất hấp dẫn, với cuộc chiến lấy tinh tế đọ sức mạnh mà Việt Nam và Philippines trình diễn suốt 90 phút.

Đây là lý do để khán giả tiếp tục đến sân trong những trận đấu tới của đội tuyển nữ, không phải vì thương cảm, mà là để thưởng thức bóng đá ở đẳng cấp cao thực sự.

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam ấm lòng giữa biển người hâm mộ  - 7

Huỳnh Như và đồng đội cảm ơn cổ động viên. (Ảnh: Hồng Nam)

Tuyển nữ Việt Nam xứng đáng nhận được sự tôn trọng và ủng hộ nhiệt thành trên chặng phía trước. Đó cũng là động lực để thầy trò HLV Mai Đức Chung từng bước tiến gần hơn với tấm huy chương vàng thứ 7.

https://vtc.vn/tuyen-bong-da-nu-viet-nam-am-long-giua-bien-nguoi-ham-mo-ar676147.html

https://vtc.vn/tuyen-bong-da-nu-viet-nam-am-long-giua-bien-nguoi-ham-mo-ar676147.html

Ngày đăng: 08:37 | 12/05/2022

HỒNG NAM / VTC News