Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov vừa đưa ra lời cảnh báo đối với Quân đội Mỹ trong trường hợp họ dự định tấn công Syria lần nữa.

Ông Valery Gerasimov tuyên bố rằng trong trường hợp tính mạng quân nhân Nga bị đe dọa, các lực lượng vũ trang Nga sẽ đáp trả bằng biện pháp nhất định vào “tên lửa” cũng như các “bệ phóng” của chúng.

Phát biểu trên của Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga được đưa ra sau khi bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc ngày 12/3 cảnh báo rằng Washington sẵn sàng hành động ở Syria để chấm dứt các vụ tấn công hóa học.

Như vậy có thể hiểu rằng Nga sẽ tung đòn tấn công thẳng vào các tàu chiến hay căn cứ quân sự của Mỹ tại Trung Đông trong trường hợp họ bị đe dọa đến tính mạng.

tuyen bo ran nhung nga co du luc thang my

Tiêm kích Su-30SM của Nga tại căn cứ Hmeymim

Tuyên bố trên của Nga được coi là lời cảnh báo đanh thép nhất từng đưa ra tính đến thời điểm này, tuy vậy nhiều ý kiến lại cho rằng hành động trên chỉ mang ý nghĩa tinh thần chứ không phải thể hiện quyết tâm chiến đấu bằng mọi giá.

Hơn ai hết, giới quân sự Nga chắc cũng thừa hiểu rằng đối đầu quân sự với Mỹ không phải là lựa chọn sáng suốt, ngoài việc bị áp đảo về số lượng, chất lượng các vũ khí Nga triển khai tại căn cứ Hmeymim cũng chưa đảm bảo ưu thế thuộc về họ.

Mặc dù Nga tự tin rằng S-400 đủ khả năng đẩy lùi mọi cuộc tấn công đường không nhưng dễ nhận thấy nó không có hiệu quả trong việc chống mục tiêu bay thấp như tên lửa hành trình Tomahawk, bằng chứng là nó luôn cần Pantsir-S1 đứng cạnh bảo vệ.

Triumf chỉ phát huy hiệu quả đối với phi cơ bay ở độ cao lớn và trung bình, nó có "vùng mù" đáng kể đối với vật thể bay cực thấp như tên lửa hành trình.

Nếu Mỹ tập kích bằng số lượng lớn tên lửa hành trình bay bám địa hình kết hợp máy bay bay thấp phóng đạn, trong trường hợp lý tưởng là phát hiện ra đạn bay tới thì chắc chắn Pantsir-S1 vẫn sẽ bị quá tải.

Chưa kể đi kèm sẽ luôn có tên lửa chống radar siêu âm AGM-88 HARM được đánh giá đủ sức xuyên thủng chiếc ô Pantsir-S1.

tuyen bo ran nhung nga co du luc thang my

Tên lửa hành trình Tomahawk được phóng đi từ tàu chiến Mỹ

Ngoài ra nếu Nga tung đòn trả đũa trực tiếp vào lực lượng Mỹ thì việc phải chạm trán tiêm kích thế hệ 5 là điều rõ ràng.

Máy bay Mỹ sở hữu quá nhiều ưu thế như tính tàng hình cao, radar mảng pha quét chủ động cực kỳ tối tân, đảm bảo thấy trước và bắn trước đối phương từ cự ly rất xa... đặc biệt khi dòng Sukhoi có diện tích phản xạ radar rất lớn và vẫn chỉ được lắp đặt radar thụ động lạc hậu hơn cả một thế hệ.

Tiêm kích Nga được đánh giá chiếm ưu thế trong không chiến quần vòng nhờ độ cơ động tốt, nhưng kịch bản này rất khó xảy ra, hệ thống cảnh báo đồ sộ của Mỹ bảo đảm sẽ giúp "quân nhà" có phương án tiếp cận tối ưu. Thậm chí nếu không phải F-22 mà chỉ là F-15SE Silent Eagle thì Su-30SM với Su-35 vẫn rất khó đối phó hiệu quả.

Về phía Mỹ, có lẽ họ cũng không muốn một cuộc chiến cục bộ với người Nga trên đất Syria, cho nên họ sẽ phải căn chỉnh tên lửa để tránh rơi "lạc" vào các mục tiêu ngoại vi và gây ra thương vong ngoài dự kiến.

tuyen bo ran nhung nga co du luc thang my Chân dung người bất ngờ tiếp quản đàm phán Mỹ - Triều

Tân ngoại trưởng Mỹ là được cho là có quan điểm cứng rắn và những phát ngôn gây tranh cãi. Phong cách tương đồng với ...

tuyen bo ran nhung nga co du luc thang my Nội tình đằng sau chuyện ngoại trưởng Mỹ bị sa thải

Theo các quan chức thân với ngoại trưởng Mỹ, ông Tillerson vô cùng thất vọng khi ông chủ Nhà Trắng đồng ý gặp mặt lãnh ...

Ngày đăng: 09:38 | 14/03/2018

/ http://baodatviet.vn