Các lực lượng Ukraine vẫn còn “sức mạnh chiến đấu đáng kể” chưa tham chiến, quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ nhận định.

Tướng Mỹ: Ukraine vẫn chưa dùng hết sức mạnh của mình -0
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley. Ảnh AP. 

Ngày 18/7, sau cuộc gặp của các nhà lãnh đạo quốc phòng thế giới để thảo luận về nhu cầu quân sự của Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley đã trả lời câu hỏi từ phóng viên về tiến độ chậm chạp trong các cuộc phản công của Ukraine để giành lại lãnh thổ. Ông Milley cho biết Ukraine sẽ quyết định khi nào sử dụng sức mạnh chiến đấu và huấn luyện phức tạp mà Mỹ và các đồng minh đã cung cấp.

Ông thẳng thừng bác bỏ những ý kiến cho rằng nỗ lực phản công của Ukraine đang thất bại. “Theo quan điểm của tôi, cuộc phản công của Ukraine không phải là một thất bại. Còn quá sớm để đưa ra nhận định như vậy”, ông Milley nhấn mạnh, nói thêm rằng Ukraine thực chất đang “đang bảo toàn sức mạnh chiến đấu của mình, đang dần dần, có chủ ý và đều đặn vượt qua tất cả bãi mìn, và đó là một cuộc chiến cam go, khó khăn”.

Tướng Milley và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gặp gỡ các phóng viên khi kết thúc cuộc họp lần thứ 14 của nhóm liên lạc Ukraine, bao gồm các nhà lãnh đạo quốc phòng và quân sự từ hơn 50 quốc gia. Nhóm này nhóm họp trực tuyến trong ngày 18/7 để thảo luận về cách tiếp tục đáp ứng nhu cầu về vũ khí và đào tạo của Ukraine.

Tướng Milley và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gặp gỡ các phóng viên khi kết thúc cuộc họp lần thứ 14 của nhóm liên lạc Ukraine, bao gồm các nhà lãnh đạo quốc phòng và quân sự từ hơn 50 quốc gia. Nhóm này họp trực tuyến trong ngày 18/7 để thảo luận về cách tiếp tục đáp ứng nhu cầu về vũ khí và đào tạo của Ukraine.

Bộ trưởng Austin cho biết ông đã yêu cầu các đồng minh “tiếp tục đào sâu vào kho dự trữ quân sự của họ”, đặc biệt là đạn dược, thứ mà Ukraine đang rất cần.

Tướng Mỹ: Ukraine vẫn chưa dùng hết sức mạnh của mình -0
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tướng Mark Milley trả lời báo chí. Ảnh AP. 

Mặc dù chưa có gói viện trợ quân sự mới, Mỹ trong tháng này đã đồng ý cung cấp hàng nghìn quả bom chùm cho Ukraine và đưa vào gói viện trợ trị giá 800 triệu USD được công bố trước đó. Nhìn chung, Mỹ đã cung cấp hơn 40 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

Những bình luận của hai ông Austin và Milley được đưa ra khi căng thẳng giữa Mỹ và Nga tiếp tục gia tăng. Gần đây đã có một loạt các cuộc áp sát giữa máy bay quân sự Nga và Mỹ ở Syria. Khi được hỏi về những sự cố gần đây, ông Milley cho biết Mỹ đang “theo dõi rất chặt chẽ”.

Ngày đăng: 09:56 | 20/07/2023

Tiến Anh / CAND