Hội đồng thẩm phán sẽ triệu tập cuộc họp đặc biệt vào ngày 8/9 tới để thảo luận về nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Prayuth.

Truyền thông Thái Lan hôm 5/9 đưa tin, Tòa án Hiến pháp nước này sẽ triệu tập cuộc họp đặc biệt vào ngày 8/9 tới để thảo luận và có thể ra phán quyết về nhiệm kỳ Thủ tướng của Đại tướng Prayuth Chan-o-cha ngay trong tuần này.

Theo truyền thông Thái Lan dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tòa án Hiến pháp, Chủ tịch Hội đồng thẩm phán Worawit Kangsasitiam sẽ triệu tập cuộc họp đặc biệt của Hội đồng thẩm phán (gồm 9 người) vào ngày 8/9 tới để thảo luận về nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Prayuth.

Tương lai chính trị của Thủ tướng Thái Lan sẽ được quyết định vào ngày 8/9? - 1

Đại tướng Prayuth Chan-o-cha. (Ảnh: CTN News)

Cuộc họp được tổ chức sau khi Tòa nhận được 3 phản biện do ông Prayuth, cựu Chủ tịch Ủy ban Dự thảo Hiến pháp Meechai Ruchuphan và Tổng Thư ký Hội đồng Nhà nước Pakorn Nilprapunt (đại diện nhóm cố vấn pháp lý của chính phủ Thái Lan) đệ trình ngày 1/9 vừa qua.

Nguồn tin từ Văn phòng Tòa án Hiến pháp cho biết, Hội đồng thẩm phán có thể thống nhất ra phán quyết ngay trong tuần này, nếu họ nhận thấy đã có đủ thông tin cần thiết. Trong trường hợp các thẩm phán cần bổ sung thông tin, tòa án sẽ ra các lệnh yêu cầu các bên liên quan đệ trình.

Trong các lập luận gửi tòa, tướng Prayuth và nhóm cố vấn pháp lý của chính phủ cho rằng, nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Prayuth chỉ bắt đầu sau khi ông được Quốc hội thành lập sau Tổng tuyển cử bầu và được Nhà vua Thái Lan phê chuẩn vào ngày 9/6/2019. Theo đó, ông Prayuth có thể tiếp tục làm Thủ tướng Thái Lan đến năm 2027 nếu ông được đề cử và bầu chọn trong cuộc Tổng tuyển cử sắp tới.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 24/8 đã ra lệnh tạm dừng nhiệm vụ của Thủ tướng Prayuth trong khi chờ đợi phán quyết về thời hạn nhiệm kỳ.

https://vtc.vn/tuong-lai-chinh-tri-cua-thu-tuong-thai-lan-se-duoc-quyet-dinh-vao-ngay-8-9-ar698788.html

Ngày đăng: 08:38 | 06/09/2022

Đặng Tuyên / VTC News