Đầu tháng 11 vừa qua, sau thời gian xác lập kế hoạch đấu tranh, các lực lượng Công an Hà Nội đã bắt giữ ổ nhóm “cát tặc” trên sông Đà, đoạn qua xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội, do Nguyễn Bá Quốc (SN 1973, trú tại xã Minh Quang), cầm đầu. Câu hỏi đặt ra là, có hay không tình trạng “bảo kê” bến bãi khi để một đối tượng là người dân sở tại khai thác cát trái phép trên địa bàn?

Đã xử lý và kiến nghị xử lý nhiều lần

Sau 40 ngày bám sát, Công an Hà Nội đã triển khai thành công phương án giữa đêm bắt “cát tặc” trên sông Đà. Đây là động thái thể hiện quyết tâm của Công an Hà Nội trong cuộc chiến “cát tặc”, bảo vệ môi trường tự nhiên.

Liên quan đến vụ án trên, trong các ngày 7, 8, 9-11-2022, CATP Hà Nội phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội ra lệnh bắt khẩn cấp, áp dụng biện pháp ngăn chặn giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Nguyễn Bá Quốc và đồng bọn.

Với câu hỏi đặt ra là, có hay không tình trạng “bảo kê” bến bãi dẫn đến việc ổ nhóm của đối tượng Quốc hoạt động phức tạp?, phóng viên An ninh Thủ đô đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng huyện Ba Vì.

Từ vụ bắt ổ nhóm 'cát tặc' lộng hành trên sông Đà: Truy vấn đề trách nhiệm! ảnh 1

Bãi tập kết của Nguyễn Bá Quốc tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Công an huyện Ba Vì cho biết, đối với các bến bãi ven sông, đặc biệt bến của Nguyễn Bá Quốc, Công an huyện thường xuyên nắm tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đưa vào diện quản lý; chủ động kiểm tra, nhiều lần phối hợp các ban, ngành như Phòng Tài nguyên - Môi trường, chính quyền xã Minh Quang để kiểm tra, xử lý, xử phạt vi phạm hành chính để làm tiền đề cho việc thực hiện biện pháp cưỡng chế khi cần thiết.

“Tại khu vực này, Công an huyện đã có những kiến nghị yêu cầu phải tổ chức cưỡng chế hoàn toàn, nêu rất rõ trong các cuộc họp liên quan chuyên đề tại UBND huyện; kiến nghị giao cho chính quyền cấp xã chủ động việc cưỡng chế. Theo như Công an huyện nắm bắt, UBND xã Minh Quang có tổ chức cưỡng chế nhưng kết quả không đạt yêu cầu” - Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

Cũng theo Chỉ huy Công an huyện Ba Vì, để đảm bảo việc sử dụng, vận hành bến bãi đúng quy định, Công an huyện đã nhiều lần kiến nghị Chủ tịch UBND huyện có chỉ đạo không chỉ riêng đối với bãi của Nguyễn Bá Quốc mà cả các bến bãi không nằm trong quy hoạch của thành phố.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu cán bộ lập biên bản, cam kết ngừng hoạt động đối với các bến bãi vi phạm nhưng thực tế việc chấp hành chưa đến nơi đến chốn. Khi nào có lực lượng chức năng thì tình trạng vi phạm giảm, nhưng không có thì tiếp tục lén lút hoạt động” - Chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Ba Vì nói.

Từ vụ bắt ổ nhóm 'cát tặc' lộng hành trên sông Đà: Truy vấn đề trách nhiệm! ảnh 2

Các bến bãi VLXD nếu không được quản lý chặt có thể trở thành điểm "ngụy trang" cho "cát tặc" lộng hành

Từ năm 2018 đến nay, bến bãi của Nguyễn Bá Quốc đã 3 lần bị xử lý vi phạm hành chính. Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, việc quản lý, giám sát các bến bãi cũng nhằm mục đích phòng ngừa, răn đe, ngăn chặn hoạt động khai khoáng trái phép lòng sông.

Tại báo cáo mới nhất (ngày 12-7-2022) của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Ba Vì cũng nêu rõ, bãi tập kết VLXD của Nguyễn Bá Quốc sử dụng phương tiện tàu hút cát tự hành đến mua, hút cát trực tiếp tại mỏ cát ở lòng sông Đà, thuộc địa phận xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ để bán kiếm lời.

Tuy nhiên, do cát vận chuyển đi còn ướt, gây mất vệ sinh môi trường và ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng nghi ngờ các phương tiện chở cát không rõ nguồn gốc nên đã đề xuất kiểm tra, xác định nguồn cốc cát cũng như việc tập kết VLXD của các bãi trên, trong đó có bãi của Nguyễn Bá Quốc.

Chưa phát hiện việc “bảo kê” bến bãi!

Làm việc với phóng viên An ninh Thủ đô, ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, Ba Vì có hơn 40km bờ sông, việc quản lý khai thác cát và VLXD tập kết là nội dung mà UBND huyện quan tâm và tập trung chỉ đạo.

Theo ông Đỗ Quang Trung, trên địa bàn huyện có tổng số 24 bến bãi VLXD, trong đó có 14 bến bãi phù hợp với tiêu chí của thành phố. Tuy nhiên, những thủ tục, đặc biệt là thủ tục về đất đai ở trong 14 bến bãi này vẫn chưa đảm bảo, vì vậy họ chưa được công nhận những điều kiện về kinh doanh VLXD. Sau khi rà soát, chính quyền huyện Ba Vì đã chỉ đạo phòng chức năng hướng dẫn và yêu cầu các bến bãi đảm bảo đủ tiêu chí hoàn thiện pháp lý kinh doanh bến bãi VLXD.

 
Từ vụ bắt ổ nhóm 'cát tặc' lộng hành trên sông Đà: Truy vấn đề trách nhiệm! ảnh 3

UBND huyện Ba Vì đã cưỡng chế, giải tỏa 10 bến bãi không đảm bảo theo tiêu chuẩn của thành phố

Vẫn theo ông Trung, đối với 10 bến bãi không đủ tiêu chuẩn sẽ cưỡng chế, giải tỏa, dù biết, việc cưỡng chế sẽ gặp nhiều khó khăn. Còn 14 bến bãi đủ tiêu chí, đang trong quá trình rà soát thì huyện yêu cầu, khi chưa thực hiện được thủ tục sẽ phải có cam kết không hoạt động, trong đó có bến bãi ở xã Minh Quang của đối tượng Nguyễn Bá Quốc.

Liên quan đến việc khai thác cát, sỏi, đối với hơn 40km lòng sông dọc bờ sông Hữu Đàm, Hữu Hồng của Ba Vì, thời gian vừa qua, UBND huyện Ba Vì cũng chỉ đạo, yêu cầu, giao Công an huyện Ba Vì là cơ quan thường trực theo tinh thần chung của thành phố, giao UBND các xã và đặc biệt là Phòng Tài nguyên - Môi trường thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện, phản ánh và phối hợp với lực lượng công an để có biện pháp ngăn chặn việc khai thác cát lòng sông.

Từ vụ bắt ổ nhóm 'cát tặc' lộng hành trên sông Đà: Truy vấn đề trách nhiệm! ảnh 4

Các đối tượng hút cát trái phép sử dụng máy xúc đưa sang xe tải vận chuyển đi luôn, hoạt động lén lút gây bức xúc

Theo đó, quá trình khai thác cát trái phép, các đối tượng bất chấp, sử dụng nhiều thủ đoạn rất tinh vi để thực hiện mục đích, và nổi lên là nhóm của Nguyễn Bá Quốc. Về việc này, ông Đỗ Quang Trung khẳng định: “Trách nhiệm giám sát mà vẫn để xảy ra việc này phải nói rằng UBND xã Minh Quang vẫn chưa thực hiện nghiêm yêu cầu chỉ đạo”.

Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm, UBND huyện Ba Vì đã tiếp tục chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường, Công an huyện Ba Vì và UBND các xã, những khu vực mà có thể tập trung các điểm tập kết cũng như trung chuyển vật liệu giám sát, quản lý chặt chẽ, nắm tình hình, thủ đoạn hoạt động để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Từ vụ bắt ổ nhóm 'cát tặc' lộng hành trên sông Đà: Truy vấn đề trách nhiệm! ảnh 5
Từ vụ bắt ổ nhóm 'cát tặc' lộng hành trên sông Đà: Truy vấn đề trách nhiệm! ảnh 6

Cần siết chặt việc quản lý bến bãi VLXD, không để "cát tặc" lợi dụng khai thác trái phép, ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên

“Tất cả những nội dung này chúng tôi yêu cầu từ các xã, Công an huyện, Thanh tra giao thông phải thường xuyên tuần tra kiểm soát; quy trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền xã để xảy ra vi phạm và sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Và chúng tôi cũng trao đổi thêm, về câu hỏi có hay không tình trạng “bảo kê” bến bãi thì cho tới thời điểm hiện tại, chưa phát hiện có tình trạng này. Nếu có, chúng tôi sẽ giao Công an huyện điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật” - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, ông Đỗ Quang Trung nhấn mạnh.

https://www.anninhthudo.vn/tu-vu-bat-o-nhom-cat-tac-long-hanh-tren-song-da-truy-van-de-trach-nhiem!-post523210.antd

 

Ngày đăng: 08:45 | 18/11/2022

Thùy An / ANTD