Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, các hãng hàng không hiện hữu và một số hãng mới thành lập do còn hạn chế khai thác đường bay quốc tế nên tiếp tục tập trung khai thác đường bay nội địa giá rẻ với nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút khách hàng nên sản lượng vận tải hành khách với đường sắt chưa thể phục hồi và tăng trưởng trở lại được.

Phấn đấu không lỗ trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), năm 2022, doanh thu hợp nhất của VNR đạt 7.718,2 tỷ đồng (bằng 113,8% so với cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm) và cũng giảm lỗ khoảng 400 tỷ đồng.

Ngoài ra, VNR tập trung cao độ cho các chiến dịch vận tải cao điểm khi lượng khách tăng đột biến; hiệu quả của vận tải hành khách tăng mạnh do bố trí biểu đồ, lịch trình và lựa chọn tuyến vận tải hợp lý, khoa học phù hợp với nhu cầu của hành khách và năng lực phục vụ.

Bởi vậy, kết quả sản xuất kinh doanh của VNR tăng trưởng so với cùng kỳ của vận tải hàng hóa, vận tải hành khách đã phục hồi sau dịch Covid-19 và tăng cao, tuy nhiên sản lượng vẫn chưa đạt được mức như thời điểm trước khi có dịch năm 2019.

Tự nhận khó cạnh tranh được với hàng không, đường sắt cố gắng không lỗ trong năm 2023 ảnh 1

Năm 2022, tỷ lệ khách đi lại bằng tàu hỏa tăng vọt

Theo lãnh đạo VNR, các hãng hàng không hiện hữu và một số hãng mới thành lập do còn hạn chế khai thác đường bay quốc tế nên vẫn tiếp tục tập trung vào khai thác các đường bay nội địa giá rẻ với nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút khách hàng nên sản lượng vận tải hành khách chưa thể phục hồi và tăng trưởng trở lại được.

Mặt khác, giá nhiên liệu tăng cao gây nhiều khó khăn cho các Công ty CP vận tải trong việc duy trì giá cước cạnh tranh với các phương tiện khác và cân đối chi phí sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, những tồn tại, hạn chế về chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ hành khách; số lượng lao động còn nhiều, năng suất lao động thấp; tỷ trọng cơ giới hoá, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh chưa cao; tư duy chuyển biến còn chậm và chưa thực sự chủ động trong phát triển thị trường; nguồn vốn bố trí cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt vẫn còn rất thấp so nhu cầu cũng dẫn đến cản trở về mặt doanh thu.

Tự nhận khó cạnh tranh được với hàng không, đường sắt cố gắng không lỗ trong năm 2023 ảnh 2

Lượng khách đi lại tăng vọt nhưng đường sắt tự nhận, vẫn khó cạnh tranh với hàng không

Trong năm 2023, VNR cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải còn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19, trong khi vẫn gặp nhiều áp lực cạnh tranh với vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển sau giai đoạn biến động cước tăng cao đã giảm trở lại mức cước cũ và cung tải tàu biển đã tăng trở lại như trước dịch.

VNR sẽ triển khai thực hiện theo tiến độ phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc để tiết kiệm được chi phí sản xuất kinh doanh nhưng sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý người lao động cũng như công tác tổ chức sản xuất.

Trên cơ sở này, VNR phấn đấu không lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính (tuy nhiên do phải bù đắp các khoản lỗ dự kiến từ các khoản chi không phát sinh doanh thu nên sẽ vẫn lỗ 55 tỷ đồng); phấn đấu đảm bảo tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 77% trở lên.

Đường sắt phải bán cái mình có

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR cho biết sẽ xây dựng biểu đồ chạy tàu phù hợp với năng lực hạ tầng và phương tiện; hoàn thiện các phương án về giá dịch vụ; khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ; triển khai hoàn thành kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2023 theo đúng các quy định tại hợp đồng và các tiêu chuẩn, chất lượng hiện hành, đảm bảo tiến độ giải ngân…

VNR tập trung phát triển các tàu khách khu đoạn (đường ngắn), đầu tư chất lượng phương tiện, nâng cao các dịch vụ phục vụ, có sự gắn kết giữa trên tàu với dưới ga; đưa ra các chương trình ưu đãi, chính sách linh hoạt để cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển khác; tăng cường liên kết với các công ty du lịch, định hướng vận chuyển hành khách gắn với du lịch; tăng cường vận tải container, vận tải liên vận quốc tế và tích cực tham gia vào chuỗi logistics; nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc Nam, container lạnh...

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Bùi Danh Huy, đường sắt muốn cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác như đường bộ, hàng không thì phải bán cái thị trường cần, muốn vậy cần cải thiện chất lượng dịch vụ, tần suất tàu đi đến đúng giờ, an toàn, tạo thuận tiện cho người dân khi mua vé, lên tàu. Ngành đường sắt có bộ máy, tổ chức, cơ sở vật chất nhưng chưa năng động mà mới chỉ tập trung vào sản xuất đầu máy, toa xe phục vụ ngành và các đơn vị vận tải.

https://www.anninhthudo.vn/tu-nhan-kho-canh-tranh-duoc-voi-hang-khong-duong-sat-co-gang-khong-lo-trong-nam-2023-post527987.antd

Ngày đăng: 11:36 | 06/01/2023

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn