Do phát hiện sự việc có thể tác động đến chất lượng nguồn nước thô cung cấp cho sản xuất nước sạch sinh hoạt, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã chủ động dừng hoạt động của Nhà máy Nước sạch sông Đà (đặt tại tỉnh Hòa Bình) và có thông báo tới các khách hàng sử dụng nước về việc tạm ngừng cấp nước từ 21h30 ngày 21-9-2022. Theo đó, các khách hàng bị ảnh hưởng là người dân khu vực Tây Nam Hà Nội: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức... với khoảng 280.000 hộ dân.

Nước sạch sông Đà cấp nước trở lại.

Theo thông báo của Viwasupco, khoảng 18h ngày 21-9, công ty phát hiện sự việc có thể tác động ảnh hưởng tới chất lượng nước thô cấp cho Nhà máy Nước sạch Sông Đà. Vì vậy, để bảo đảm cấp nước an toàn, công ty chủ động dừng nhà máy để tiến hành kiểm tra, xử lý từ 18h54 cùng ngày. Lượng nước đang lưu trữ trong bể chứa của công ty sẽ tiếp tục được cấp và dự kiến ngừng từ 21h30 ngày 21-9-2022...

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nguyên nhân Viwasupco ngừng cấp nước là do đơn vị này phát hiện xe ô tô bị tai nạn, rơi xuống vực đoạn khu vực gần đầu vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt cho Nhà máy Nước sạch sông Đà. Do lo sợ đầu máy xe ô tô có thể tác động đến chất lượng nguồn nước thô phục vụ sản xuất nước sạch, Viwasupco đã chủ động cho Nhà máy Nước sạch sông Đà dừng hoạt động và tiến hành kiểm tra, xử lý tình hình cũng như đánh giá chất lượng nguồn nước.

“Qua kiểm tra, đánh giá và kết luận sự việc không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước, vì vậy, từ 13h30 hôm nay (22-9), Viwasupco đã bắt đầu cho vận hành Nhà máy Nước sạch sông Đà trở lại”, Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) Lê Văn Du cho hay.

Trước đó, vào năm 2019, sự việc đổ trộm dầu thải ra đầu nguồn gây ô nhiễm nước dẫn vào Nhà máy Nước sạch sông Đà đã ảnh hưởng tới việc cấp nước sạch sinh hoạt cho hàng trăm nghìn hộ dân tại Hà Nội. Sau sự việc, vấn đề bảo vệ nguồn nước khai thác nước mặt các con sông phục vụ sản xuất nước sạch là vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm, cũng như được các đơn vị sản xuất cấp nước chú trọng.

Tại Nhà máy Nước sạch sông Đà, nhằm bảo vệ nguồn nước mặt khai thác phục vụ sản xuất cấp nước sạch sinh hoạt, Công ty Viwasupco đã tiến hành lắp đặt hệ thống phao vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước để phòng, chống ô nhiễm nguồn nước thô; đồng thời, lắp đặt hệ thống camera giám sát cũng như tăng cường kiểm tra, tuần tra nhằm chủ động nắm bắt tình hình, bảo vệ nguồn nước phục vụ sản xuất.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-song/1042734/tu-13h30-ngay-22-9-nuoc-sach-song-da-cap-nuoc-tro-lai

Ngày đăng: 15:51 | 22/09/2022

DẠ KHÁNH / HNM.com.vn