Ô tô điện vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường Việt Nam, vì thế nhiều người luôn cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền mua.

Người tiêu dùng Việt Nam luôn có thói quen tìm hiểu và cân nhắc kỹ càng trước khi mua một chiếc xe ô tô. Với ô tô điện chỉ mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam, việc này càng được để ý nhiều hơn. Sau đây là một số vấn đề được khuyến cáo cần lưu ý kỹ trước khi mua ô tô điện.

Trước khi mua ô tô điện, cần cân nhắc điều gì? - 1

Khách hàng cần cân nhắc gì trước khi mua một chiếc ô tô điện? (Ảnh minh họa: Internet)

Quãng đường di chuyển

Trên thực tế, xe điện vẫn chưa vượt qua ô tô truyền thống về phạm vi hoạt động. Ví dụ, trong một lần sạc đầy, Nissan Leaf chạy được 86 dặm (138,4 km), Volkswagen e-Golf và Hyundai Ionic là 120 dặm (193,1 km) và thậm chí cả những chiếc ô tô điện hàng đầu khác chỉ đạt mức hơn 220 dặm (354 km). Vì vậy, lái xe được bao xa mỗi ngày là điều quan trọng cần lưu tâm nhất.

Dù hiện nay đã xuất hiện nhiều điểm sạc công cộng tại trạm nhiên liệu, trung tâm mua sắm, khu chung cư, bãi đỗ xe trong đô thị nhưng việc nạp nhiên liệu cho ô tô điện không hề đơn giản như phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Đồng thời, nếu hàng ngày phải đi làm xa, chủ sở hữu cũng mất nhiều thời gian hơn để sạc điện.

Tóm lại, khách hàng nên mua một chiếc ô tô điện có phạm vi hoạt động mà khi nó đầy pin thì sẽ có thể đi xa hơn mức cần thiết hàng ngày.

Cân nhắc khả năng tài chính

So với xe xăng, dầu truyền thống, ô tô điện thường có giá cao hơn. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ về khả năng tài chính của mình. Tại Việt Nam hiện nay mới có một vài mẫu ô tô điện bán chính hãng như VinFast VF e34, VinFast VF8, VinFast VF9, Porsche Taycan và Audi e-tron GT.

Trong đó, rẻ nhất là VinFast VF e34 với giá khởi điểm từ 690 triệu đồng. Con số tương ứng của VinFast VF8 là 1,094 tỷ đồng với bản Eco và 1,263 tỷ đồng với bản Plus nếu người mua thuê pin. Nếu mua đứt pin, giá của VinFast VF8 sẽ là 1,478 tỷ đồng với bản Eco và 1,646 tỷ đồng với bản Plus.

Tiếp đến là VinFast VF9 với giá 1,491 tỷ đồng với bản Eco và 1,685 tỷ đồng với bản Plus nếu thuê pin. Hai con số tương ứng khi mua đứt pin là 1,97 tỷ đồng và 2,178 tỷ đồng. Cao cấp hơn nữa là Audi e-tron GT với giá từ 5,2 tỷ đồng và Porsche Taycan (4,76 - 9,55 tỷ đồng).

Ngoài tiền mua xe ban đầu, bạn còn nên cân nhắc đến chi phí thuê pin hàng tháng. Với VinFast VF e34, bạn có thể chọn gói thuê pin cố định và linh hoạt. Với gói thuê pin linh hoạt, khách hàng cần trả chi phí 657.500 đồng/tháng cho quãng đường 500 km. Nếu chạy quá 500 km, khách hàng phải trả thêm 1.315 đồng/km phụ trội. Trong khi đó, với gói thuê pin cố định, khách hàng cần trả chi phí 1.805.000 đồng/tháng, không giới hạn số km di chuyển.

Trước khi mua ô tô điện, cần cân nhắc điều gì? - 2

Khách hàng nên tìm hiểu về cách sạc pin trước khi mua một chiếc ô tô điện. (Ảnh minh họa: Internet)

Tìm hiểu các lựa chọn sạc cho ô tô điện

Người tiêu dùng nên lên kế hoạch trước cách thức sạc xe điện. Tất cả ô tô điện trên thị trường hiện nay đều cung cấp khả năng sạc bằng ổ cắm thông thường trong gia đình nhưng sẽ mất khoảng 8-12 giờ để đầy. Cùng với đó, lắp hệ thống sạc mạnh hơn tại nhà sẽ mất nhiều chi phí và cần nguồn điện lớn. Ngoài ra, khách hàng nên nắm rõ bản đồ trạm sạc xung quanh các cung đường cần di chuyển qua.

Bảo dưỡng xe điện và lựa chọn pin

Một cân nhắc quan trọng khác với ô tô điện là tuổi thọ của pin và chi phí thay thế chúng. Trong khi xe điện không cần bảo dưỡng nhiều như xe chạy xăng và động cơ diesel do số lượng bộ phận truyền động ít hơn, tình trạng pin sẽ quyết định khả năng vận hành của chiếc xe điện.

Các nhà sản xuất tuyên bố rằng pin của họ sẽ có tình trạng tốt trong quãng đường di chuyển lên tới 100.000 dặm (160.934 km). Nếu xe đã di chuyển dài hơn con số trên, chủ sở hữu cần xem xét thay pin mới. Hiện nay, giá pin của sedan ô tô điện tầm trung Nissan Leaf là 5000 bảng Anh. Pin của Tesla Model S có giá tiền gấp đôi.

Người mua cũng nên xem xét môi trường sinh sống vì pin ô tô điện thường hoạt động tốt hơn nhiều ở vùng khí hậu ôn đới. Chúng sẽ kém hiệu quả ở những nơi lạnh giá.

Chi phí sạc điện

Một điểm tích cực của xe điện là có chi phí nạp nhiên liệu trung bình phải chăng hơn xe truyền thống. Ví dụ, số tiền để sạc một chiếc ô tô điện qua đêm là khoảng 3 bảng Anh và một chiếc Tesla Model S sẽ khoảng 9 bảng Anh. Trong một cuộc thử nghiệm tại Anh, nếu một chiếc xe điện di chuyển khoảng 16 dặm (25,7 km) mỗi ngày thì sẽ chi khoảng 20 bảng Anh để nạp nhiên liệu cho cả tháng. Con số trên ít hơn nhiều so với việc đổ xăng đầy bình tại quốc gia này.

Ở Việt Nam, hiện nay các trạm sạc VinFast đang triển khai 2 hình thức sạc pin linh hoạt cho khách hàng lựa chọn là sạc tại trạm sạc công cộng và sạc pin tại nhà. Với hình thức sạc pin tại trạm sạc, khách hàng sẽ phải chịu một khoản chi phí rất tiết kiệm. Hiện VinFast áp dụng đơn giá sạc chỉ từ 3.117,4 đồng/kWh, tương ứng đơn giá điện bậc 5, không tính thêm chi phí phụ.

Bảo hiểm

Do ô tô điện vẫn còn mới mẻ và lại dùng pin nên chi phí bảo hiểm dành cho loại phương tiện này có thể cao hơn xe xăng, dầu truyền thống. Vì vậy, trước khi mua ô tô điện, bạn nên tìm hiểu kỹ về các chính sách bảo hiểm dành cho ô tô điện, ví dụ như bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm vật chất, bảo hiểm cháy nổ...để được hỗ trợ tốt nhất khi có sự cố xảy ra.

https://vtc.vn/truoc-khi-mua-o-to-dien-can-can-nhac-dieu-gi-ar783125.html

Ngày đăng: 09:24 | 17/05/2023

ĐỨC THIỆN / VTC News