Trung Quốc đưa nữ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cùng các thành viên gia đình vào "danh sách đen" nhằm phản ứng với chuyến thăm mới đây của bà tới đảo Đài Loan (Trung Quốc).

0208_pelosi-1659690799102
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Politico

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (5/8) phát thông cáo chính thức cho biết, nước này đã quyết định đưa Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và các thành viên gia đình bà vào danh sách trừng phạt để phản ứng với chuyến thăm của bà tới đảo Đài Loan cách đây vài hôm.

"Bất chấp những quan ngại nghiêm trọng và sự phản đối cứng rắn của Trung Quốc, bà Pelosi đã nhất quyết đến Đài Loan, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Trước đó, bà Pelosi đã tới Đài Loan vào tối 2/8, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo sau 25 năm. Ngày 3/8, bà Pelosi đã có cuộc gặp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, sau đó rời hòn đảo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc những ngày qua liên tục khẳng định, việc bà Pelosi thăm Đài Loan là "hành vi liều lĩnh, khiêu khích" và Washington sẽ phải trả giá. Bắc Kinh cũng đề nghị Washington tôn trọng cam kết của họ với chính sách "Một Trung Quốc".

Ngày đăng: 18:31 | 05/08/2022

Thái Hà / CAND